Chờ...

Điểm tin sáng 15/11: Thuế thu với bia rượu, thuốc lá lao dốc | Việt Nam đứng top 5 về số du học sinh ở Mỹ

VOH - Cam kết tái chế 100% rác thải bao bì từ một 'ông lớn' ngành sữa; Hơn 30.000 doanh nghiệp đi tìm hiểu sắm Tết sớm cho người lao động...

Thuế thu với bia rượu, thuốc lá lao dốc

Cục Thuế TPHCM cho biết, 10 tháng đầu năm 2023, số thu thuế tiêu thụ đặc biệt bằng hơn 86% so với cùng kỳ. Trong đó số thu thuế mặt hàng bia rượu, thuốc lá vốn chiếm tỷ trọng lớn giảm mạnh.

Nguyên nhân do sản lượng tiêu thụ 10 tháng đầu năm của ba doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng bia, rượu lớn là Tổng công ty Sabeco, Công ty CP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây và Công ty Heineken giảm mạnh.

thuế bia
Doanh số tiêu thụ bia rượu giảm một phần do sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan chức năng trong việc kiểm tra nồng độ cồn - Ảnh: CNBC

Đứng thứ hai là mặt hàng thuốc lá, vốn chiếm tỷ trọng 40% trong tổng số thu thuế tiêu thụ đặc biệt, nhưng sản lượng bán ra bằng 97% so với cùng kỳ, dẫn đến số thu 10 tháng cũng đi xuống.

Theo các chuyên gia, ngoài nguyên nhân kinh tế khó khăn, người dân thắt lưng buộc bụng, doanh số tiêu thụ bia rượu giảm còn do sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan chức năng trong việc kiểm tra nồng độ cồn.

Xem thêm: Quy định 'Cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe'.

Cam kết tái chế 100% rác thải bao bì từ một 'ông lớn' ngành sữa

Ngày 14/11, Tập đoàn Friesland Campina - đơn vị sở hữu các thương hiệu sữa và sản phẩm từ sữa nổi tiếng như Cô Gái Hà Lan, Friso, Yomost, Fristi… - đã ký thỏa thuận hợp tác cùng Công ty giấy Đồng Tiến Bình Dương và Công ty cơ khí xây dựng Trường Thịnh cam kết tái chế 100% rác thải bao bì của mình tới năm 2030.

Friesland Campina sẽ phối hợp Trường Thịnh đầu tư tạo mạng lưới thu gom bao bì giấy vỏ hộp sữa, giấy các tông ở các khu dân cư, trường học… và phối hợp cùng Đồng Tiến tái chế bao bì ứng dụng công nghệ cao.

Theo thống kê, Việt Nam nằm trong 20 quốc gia có lượng rác thải lớn nhất và cao hơn mức trung bình thế giới. Chỉ tính riêng các vỏ hộp sữa, mỗi năm Việt Nam thải ra môi trường đến 10 - 15 tỷ vỏ hộp, nhưng con số thu gom và tái chế các loại vỏ đồ uống chưa đến 5%.

Hơn 30.000 doanh nghiệp đi tìm hiểu sắm Tết sớm cho người lao động

Hơn 30.000 doanh nghiệp bắt đầu đi "sắm Tết" sớm cho người lao động, trong một hội chợ dành cho khách hàng doanh nghiệp được tổ chức tại TPHCM ngày 14/11.

Những doanh nghiệp trên bao gồm các nhà máy, khách sạn, nhà hàng... đã đăng ký gặp gỡ trực tiếp với 40 nhà cung cấp lớn như Wilmar, Unilever, Vinamilk... để tìm hiểu các sản phẩm đặc trưng, giá cả cũng như giải pháp giỏ quà tặng Tết với giá tốt.  

Đại diện MM Mega Việt Nam, đơn vị tổ chức hội chợ, cho biết đây là lần đầu tiên một hội chợ dành cho khách hàng trọng tâm doanh nghiệp được tổ chức. 

Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam mưa rất to, lũ tiếp tục lên trong đêm

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết do mưa lớn nên sáng nay (15/11), lũ trên các sông ở Thừa Thiên Huế, Quảng Nam tiếp tục lên và có khả năng đạt đỉnh, đỉnh lũ trên sông Hương tại Kim Long ở trên mức báo động 3. Nguy cơ xảy ra ngập lụt vùng trũng thấp ven sông hai địa phương này.

Sông Vu Gia tại Ái Nghĩa ở dưới mức báo động 3, sông Thu Bồn tại Câu Lâu ở trên mức báo động 2.

lũ
Cầu Sông Rin (Quảng Ngãi) bị ngập, chia cắt giao thông ngày 14/11 - Ảnh: TTO

Từ đêm nay đến tối 16/11, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi tiếp tục có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 150 - 350mm, có nơi trên 500mm.

Việt Nam đứng top 5 về số du học sinh ở Mỹ

Viện Giáo dục quốc tế (IIE), cho biết năm học 2022 - 2023 Mỹ tiếp tục là điểm đến hàng đầu thế giới của sinh viên quốc tế, với hơn 1 triệu sinh viên đến từ hơn 230 quốc gia. Trong đó, có gần 22.000 du học sinh là người Việt Nam, tăng gần 6% so với năm học trước.

Đứng đầu về số lượng du học sinh ở Mỹ là Trung Quốc và Ấn Độ, tiếp đến là Hàn Quốc và Canada, Việt Nam tiếp tục đứng thứ 5.

Khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (STEM), cũng như kinh doanh/quản trị vẫn là các khối ngành du học sinh Việt Nam tại Mỹ theo học nhiều nhất.

4 học sinh đuối nước khi tắm sông, đã tìm thấy 2 thi thể

Chiều 14/11, 4 học sinh lớp 5 ở xã Hòa Phú (huyện Tây Hòa, Phú Yên) xuống sông Ba tắm thì bị đuối nước. Lực lượng chức năng tìm thấy thi thể 2 em, đang tìm kiếm 2 em còn lại.

Kết quả điều tra cho biết, đầu giờ chiều cùng ngày, 6 học sinh (cùng 10 tuổi, học lớp 5C Trường tiểu học Hòa Phú) đến trường học thể dục. Do trời mưa, nên trường cho nghỉ. 6 học sinh này đã đến bờ kè sông Ba thuộc thôn Liên Thạch (xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa) chơi.

Tại đây, 4 em kể trên xuống tắm sông thì bị nước cuốn trôi. 2 em còn lại trên bờ hô hoán mọi người ứng cứu nhưng cả 4 học sinh đều đuối nước, mất tích.

đuối nước
Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các học sinh đuối nước rồi mất tích trên sông Ba đoạn qua xã Hòa Phú (huyện Tây Hòa, Phú Yên) - Ảnh: TTO

Cấp cứu thành công bệnh nhi bị đạn bắn xuyên đầu​

Bác sĩ Trịnh Hồng Nhựt - Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên - xác nhận các y, bác sĩ của bệnh viện vừa tiếp nhận, mổ cấp cứu cho một bệnh nhi 12 tuổi tại huyện Ea Kar bị đạn bắn xuyên đầu.

Trước đó, tối 13/11, bệnh nhi B. nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu. Gia đình khai nhận trong lúc đi học về, B. qua nhà bạn chơi và xảy ra việc trúng đạn súng tự chế.

Sau phẫu thuật, bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch, tri giác khá. Cháu B. biết đau, cử động được tay chân và tiếp tục được theo dõi sát.

voh