Chờ...

Điểm tin sáng 15/12: Chi trả lương hưu trước Tết Nguyên đán | 8.500 tỷ hàng bình ổn thị trường Tết

VOH - TPHCM thay đổi quy trình xét nguyện vọng tuyển sinh lớp 10; Người dân có quyền yêu cầu đổi ống thổi khi kiểm tra nồng độ cồn; Xác minh vụ CSGT đạp ngã xe máy nam thanh niên…là những tin nổi bật.

Chi trả gộp lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1 và 2/2024

BHXH yêu cầu Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và BHXH các tỉnh, thành chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng của tháng 1, tháng 2 năm 2024 vào kỳ chi trả tháng 1/2024, bao gồm cả người hưởng nhận bằng tiền mặt và nhận qua tài khoản cá nhân.

Việc này nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người hưởng trong dịp tết Dương lịch và Tết Nguyên đán; tổ chức chi trả tại nhà cho người hưởng già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật không có khả năng đi đến nhận.

BHXH Việt Nam yêu cầu, BHXH tỉnh chủ trì phối hợp với Bưu điện tỉnh: Xây dựng phương án chi trả, đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng cho người hưởng, đồng thời khuyến khích người hưởng nhận chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân để người hưởng được nhận chế độ nhanh chóng, thuận tiện nhất.

Điểm tin sáng 15/12: Chi trả lương hưu trước Tết Nguyên đán | 8.500 tỷ hàng bình ổn thị trường Tết 1
Ảnh minh họa - Internet 

TPHCM chuẩn bị hơn 8.500 tỷ đồng hàng bình ổn thị trường Tết

Sở Công Thương TPHCM cho biết, các doanh nghiệp bình ổn thị trường đã chuẩn bị hơn 22.000 tỉ đồng trong đó hơn 8.500 tỉ đồng chuẩn bị hàng bình ổn thị trường.

Hiện có 45 doanh nghiệp tham gia cung ứng, phân phối các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán.

Các mặt hàng bình ổn thị trường chiếm thị phần từ 25-43%; bình quân mỗi tháng dự kiến cung ứng 7.000 tấn gạo, 70 triệu quả trứng gia cầm, 2.000 tấn đường, 1.000 tấn thực phẩm chế biến, 2.000 tấn dầu ăn, 10.000 tấn rau củ quả, 6.000 tấn thịt gia súc, 8.000 tấn thịt gia cầm, 200 tấn thuỷ hải sản…

Doanh nghiệp sẵn sàng phương án tăng sản lượng trong tình huống cần thiết, tổ chức bán hàng lưu động để xử lí biến động bất thường, thiếu hàng cục bộ (nếu có)…Không để xảy ra khan hiếm, thiếu hàng hoá, mất cân đối cung cầu.

Điểm tin sáng 15/12: Chi trả lương hưu trước Tết Nguyên đán | 8.500 tỷ hàng bình ổn thị trường Tết 2
TPHCM chuẩn bị hơn 8.500 tỷ đồng hàng bình ổn thị trường Tết

TPHCM thay đổi quy trình xét nguyện vọng tuyển sinh lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đang xây dựng các phương án thay đổi toàn bộ quy trình xét các nguyện vọng vào lớp 10 chuyên và lớp 10 thường ở các trường THPT công lập trong kỳ thi tuyển sinh năm học 2024 - 2025.

Các phương án này được xây dựng trên cơ sở phấn đấu đảm bảo đạt được các mục tiêu gồm rút ngắn thời gian công bố kết quả; hỗ trợ học sinh tăng tỉ lệ khả năng trúng tuyển vào các trường công lập theo nguyện vọng đăng ký; từng bước giảm dần số lượng học sinh trúng tuyển nhưng không nộp hồ sơ qua từng năm.

Sở sẽ phối hợp với phòng Kế hoạch tài chính trong việc rà soát lại chỉ tiêu tuyển sinh ở các đơn vị đảm bảo đủ 70% học sinh tốt nghiệp THCS trúng tuyển vào các trường THPT công lập theo đúng quy định phân luồng của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Điểm tin sáng 15/12: Chi trả lương hưu trước Tết Nguyên đán | 8.500 tỷ hàng bình ổn thị trường Tết
Ảnh minh họa - VOH

Người dân có quyền yêu cầu đổi ống thổi khác khi kiểm tra nồng độ cồn

Chiều 14/12, ông Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TPHCM cho biết, nếu người dân phát hiện lực lượng CSGT không thay ống thổi mới khi kiểm tra nồng độ cồn, có quyền yêu cầu thay ống thổi khác.

Nếu đơn vị, cá nhân nào của Công an TPHCM chưa thực hiện đúng quy định, người dân có thể phản ánh tới Công an thành phố để kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý.

Theo quy định, mỗi người vi phạm sẽ dùng một ống thổi riêng. CSGT sẽ lấy, bóc ống thổi trong túi hoặc để người vi phạm tự tay bóc ống thổi ra và cắm vào máy. Sau khi có kết quả đo, các lực lượng sẽ lập biên bản, tạm giữ phương tiện.

Xác minh vụ CSGT đạp ngã xe máy nam thanh niên

Chiều 14/12, Phòng CSGT  (PC08), Công an TPHCM cho biết, đơn vị đã nắm thông tin vụ clip ghi lại hình ảnh CSGT chạy xe mô tô đặc chủng dùng chân đạp 2 lần vào xe máy của nam thanh niên đang đi trên đường.

Cùng ngày, mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại hình ảnh CSGT chạy xe mô tô đặc chủng dùng chân đạp 2 lần vào xe máy của thanh niên đang chạy trên đường khiến người này tông vào một xe máy khác.

Theo đoạn video thể hiện, nam thanh niên đi xe máy tay ga chạy từ vỉa hè xuống đường. Lúc này, có một chiến sĩ cảnh sát giao thông đi xe đặc chủng chạy tới dùng chân đạp vào phần đầu xe máy.

Thanh niên này tiếp tục tăng ga chạy đi thì cảnh sát giao thông dùng chân đạp trúng cánh tay nam thanh niên đang cầm lái xe máy. Người này sau đó tông trúng một xe máy khác đang đi trên đường.

Qua xác minh, sự việc trên diễn ra ở đường 3 Tháng 2, quận 10, TPHCM và CSGT trong đoạn clip trên thuộc Đội CSGT Bàn Cờ. Hiện Phòng PC08 đã yêu cầu Đội CSGT Bàn Cờ và cán bộ CSGT trong đoạn clip báo cáo sự việc liên quan.