Chờ...

Điểm tin sáng 15/2: Tai nạn do pháo nổ tăng trong Tết | Giả danh chuyên gia… lừa tiền xuyên biên giới

VOH - Những tin đáng chú ý khác: Linh vật rồng TPHCM được giữ hết tháng giêng, Khởi tố thanh niên tông trọng thương cảnh sát giao thông ở chốt đo nồng độ cồn,...

Tai nạn giao thông giảm, tai nạn do pháo nổ lại tăng trong Tết Nguyên đán

Bộ Y tế vừa có báo cáo về tình hình công tác y tế trong dịp Tết Nguyên đán 2024. 

Từ ngày 8/2 (29 Tết) ngày 14/2 (mùng 5 Tết), tổng số bệnh nhân đang điều trị, cấp cứu là hơn 133.000, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023.

Điểm tin sáng 15/2: Tai nạn do pháo nổ tăng trong Tết | Giả danh chuyên gia… lừa tiền xuyên biên giới 1
Ảnh: BV cung cấp

Trong 7 ngày Tết, các cơ sở y tế khám, cấp cứu cho hơn 23.000 trường hợp nghi liên quan tai nạn giao thông, giảm 12% so với cùng kỳ Tết năm ngoái.

Tổng số khám, cấp cứu tai nạn do vũ khí, vật liệu nổ tự chế khác là 87 trường hợp, tăng 56 ca so với cùng kỳ Tết năm ngoái. Trong đó, có 4 ca tử vong, tăng 2 ca so với Tết năm ngoái.

Linh vật rồng TPHCM được giữ hết tháng giêng

Đến tối 14/2, Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn 2024 đã hoàn thành sứ mệnh phục vụ người dân và du khách tham quan thưởng lãm trong 8 ngày (từ ngày 7 đến 14/2). Rất đông người dân đã đến chụp lại khoảnh khắc trước giờ các công nhân dọn dẹp đường hoa. 

Sau 21 giờ, nhiều người vẫn nán lại ngắm nhìn đường hoa trong tiếc nuối. Năm nay, hai linh vật rồng cổng chào đường hoa sẽ được lưu lại trên phố đi bộ Nguyễn Huệ dự kiến đến hết tháng giêng âm lịch để tiếp tục phục vụ khách thưởng lãm.

Với tư duy thiết kế sáng tạo chuyển tải các thông điệp của đường hoa Nguyễn Huệ 2024, các linh vật rồng trên đường hoa đã lưu lại dấu ấn độc đáo trong vô vàn bức ảnh, thước phim của truyền thông trong nước và quốc tế. Ước tính đã có hơn 1,2 triệu lượt khách đến đường hoa trong 8 ngày đón khách.

Giả danh doanh nhân, kỹ sư… lừa tiền xuyên biên giới

Công an tỉnh Gia Lai cho biết vừa triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng, với quy mô lên tới 100 tỉ đồng với nhiều bị hại khắp cả nước.

Thủ đoạn của nhóm lừa đảo là sử dụng mạng xã hội, đăng hình ảnh, bài viết giả danh là bác sĩ, doanh nhân, kỹ sư người nước ngoài.

Điểm tin sáng 15/2: Tai nạn do pháo nổ tăng trong Tết | Giả danh chuyên gia… lừa tiền xuyên biên giới 2
Lãnh đạo Công an tỉnh Gia Lai khen thưởng động viên cán bộ, chiến sĩ tham gia triệt phá đường dây, tổ chức tội phạm lừa đảo qua mạng xã hội -  Ảnh: CA cung cấp

Sau đó kết bạn làm quen, nói chuyện tình cảm với các nạn nhân và "than thở" đang làm việc tại vùng khó khăn, xảy ra chiến tranh, hiện có rất nhiều ngoại tệ, trang sức đắt tiền cần người tin tưởng để nhờ giữ hộ và nhận các loại giấy tờ để làm thủ tục cho người này về Việt Nam sinh sống.

Nạn nhân sau đó bị yêu cầu gửi các loại phí, thuế, tiền phạt, tiền hối lộ để nhận tiền nước ngoài gửi về.

Các đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo nhiều nạn nhân ở các nước châu Á như Nhật Bản, Philippines, Campuchia, Thái Lan, Việt Nam. Số tiền lừa đảo lên đến hàng trăm tỉ đồng và hàng trăm ngàn USD. Hiện ban chuyên án tiếp tục triệu tập làm việc với nhiều người khác có liên quan, củng cố tài liệu chứng cứ để xử lý theo quy định.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây kẹt dài trong ngày nghỉ cuối

Tối qua 14/2, người dân từ các tỉnh, thành bắt đầu vào TPHCM sau kỳ nghỉ Tết, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai) đón lượng xe đột biến nên kẹt cứng nhiều km. Các xe như ô tô con, xe khách, xe tải... nối dài trên cao tốc, có lúc các xe nhích được một chút rồi lại kẹt xe, "đứng hình".

Nhiều tài xế nôn nóng đã chạy xe vào làn khẩn cấp nhưng cũng bị kẹt cứng. Lực lượng Đội 6 đã túc trực tại các nút giao trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (gần quốc lộ 1) phân luồng các xe ra quốc lộ 1 để đi về TP.HCM, tránh lượng xe đông đúc đổ dồn về cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây lại gây kẹt xe trên cao tốc này.

Quá trình điều tiết được thực hiện liên tục khi đường cao tốc xảy ra ùn tắc và sẽ để các loại xe di chuyển bình thường khi hết ùn tắc.

Sợ đo nồng độ cồn, thanh niên tông trọng thương cảnh sát giao thông

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Yên Bái đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Quý Đường (19 tuổi, ở phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái) về tội chống người thi hành công vụ.

Trước đó vào chiều mùng 3 Tết, Đường chạy xe máy chở bạn gái trên đại lộ Nguyễn Thái Học thì thấy tổ công tác của lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn và các vi phạm khác. Đường quay đầu xe bỏ chạy.

Điểm tin sáng 15/2: Tai nạn do pháo nổ tăng trong Tết | Giả danh chuyên gia… lừa tiền xuyên biên giới 3
Đối tượng Lê Quý Đường

Thượng úy Trần Trung Đức đã ra hiệu lệnh dừng xe nhưng Đường không chấp hành mà lao thẳng xe về phía thượng úy Đức.

Cú tông mạnh khiến thượng úy Đức bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu. Tổ công tác tiến hành kiểm tra nồng độ cồn đối với Lê Quý Đường, kết quả 0,053mg/l khí thở.

TPHCM và Sơn La là thành viên mới Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) vừa tổ chức lễ công bố danh sách 64 thành phố đến từ 35 quốc gia được công nhận là thành viên "Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu", trong đó có hai thành phố của Việt Nam là TPHCM và thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.

Để được công nhận, các thành phố phải cam kết tạo điều kiện cho việc học tập suốt đời của mọi người dân.

Đây không chỉ là niềm tự hào đối với Việt Nam mà còn là sự ghi nhận của quốc tế đối với những nỗ lực xuất sắc của các thành phố trong quá trình thúc đẩy học tập suốt đời cho mọi người dân ở địa phương. Tới nay, Việt Nam có tổng số 5 thành phố được công nhận là thành viên "Mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu".

Năm 2020, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp và thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, đã vinh dự được công nhận là thành viên mạng lưới này và năm 2022, Việt Nam có thêm thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp được công nhận.