Chờ...

Điểm tin sáng 16/3: Khám xét 2 công ty đòi nợ thuê | Xe tải tông xe khách lật ngang

(VOH) - Đề xuất cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam; Cục Quản lý chất lượng trả lời về chứng chỉ tiếng Anh của British Council… là những tin đáng chú ý khác.

Cục Quản lý chất lượng trả lời về chứng chỉ tiếng Anh của British Council

Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa trả lời Trường đại học Tôn Đức Thắng rằng cục này không có trách nhiệm và thẩm quyền xác định giá trị của các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ do các tổ chức nước ngoài cấp, trong đó có chứng chỉ Aptis và Aptis ESOL.

Điểm tin sáng 16/3: Khám xét 2 công ty đòi nợ thuê | Xe tải tông xe khách lật ngang 1
Chứng chỉ Aptis và Aptis ESOL

Việc thay đổi tên gọi của chứng chỉ, đánh giá mức độ tương đương của các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài là trách nhiệm và thẩm quyền của cơ quan, tổ chức cấp chứng chỉ nước ngoài.

Cục Quản lý chất lượng đề nghị Trường đại học Tôn Đức Thắng phối hợp với các bên liên kết tổ chức kỳ thi này tại Việt Nam giải quyết các vướng mắc về việc thi, cấp, sử dụng chứng chỉ Aptis và Aptis ESOL trên cơ sở đảm bảo quyền lợi của người dự thi và tránh gây những tác động tiêu cực.

Kết quả xử lý, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo qua Cục Quản lý chất lượng trước ngày 20/3.

Nhiều sinh viên trễ lịch tốt nghiệp vì chứng chỉ tiếng Anh Aptis được British Council cấp trong khoảng thời gian 11/11 đến 22/12 không được trường đại học Tôn Đức Thắng công nhận.

Bến Bạch Đằng lung linh với 500.000 đèn LED kết hoa

Kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, 500.000 đèn LED được lắp đặt tạo nên 'hồ sen', 'khu vườn Sakura' ánh sáng tại công viên bến Bạch Đằng (TPHCM).

Các hạng mục trang trí đèn nghệ thuật được thiết kế theo hai chủ đề chính gồm: cánh đồng hoa sen được lấy cảm hứng từ loài hoa đặc trưng của Việt Nam, khu vườn Sakura được thiết kế lung linh với ánh đèn màu tím với loài hoa anh đào đặc trưng của đất nước Nhật Bản.

Ban tổ chức còn thiết kế những dãy đèn với nhiều màu sắc, bố trí khắp các mảng cỏ trong công viên bến Bạch Đằng. Đặc biệt là mái vòm dài 50m, rộng 4m tạo nên không gian chụp ảnh lý tưởng cho các bạn trẻ. Hoạt động trang trí đèn nghệ thuật diễn ra trong một tháng, từ ngày 15/3 đến 16/4.

Bình Định: Xe tải tông xe khách, hàng chục người bị thương

Tối 15/3, xe tải 77H-036.40 do ông Trần Văn Lương (50 tuổi, trú Bình Định) đi trên đường ĐT 638 khi đến vòng xoay Long Vân, phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn thì va chạm với xe khách 77F-001.32 (chưa rõ người điều khiển).

Cú va chạm khiến chiếc xe khách lật ngang giữa đường và làm 13 người bị thương, bao gồm tài xế xe tải và 12 người trên xe khách.

Hà Nội tạm dừng việc xác nhận cư trú để chuyển cấp học

Trước tình trạng nhiều phụ huynh ở Hà Nội gặp khó khăn khi xin giấy xác nhận cư trú để chuẩn bị cho con chuyển cấp, ngày 15/3, Sở Giáo dục và Đào tạo có văn bản đề nghị phòng giáo dục và đào tạo các quận, huyện, thị xã điều chỉnh kịp thời, phù hợp với thực tế.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề nghị trưởng phòng giáo dục và đào tạo các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn tạm dừng việc rà soát, cập nhật dữ liệu, thông tin của học sinh mầm non 5 tuổi, lớp 5 và lớp 9 năm học 2022 - 2023 trên cơ sở dữ liệu ngành cho đến khi có hướng dẫn mới.

Đề xuất cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam

Bộ Công an đề xuất cấp số định danh và giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam đang sinh sống tại Việt Nam nhưng chưa xác định được quốc tịch.

Luật Quốc tịch Việt Nam không có khái niệm về "người chưa xác định được quốc tịch". Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay ở nước ta có hơn 31.000 người gốc Việt Nam không xác định được quốc tịch.

Trong đó gồm: người từng có quốc tịch Việt Nam mà khi sinh ra quốc tịch của họ được xác định theo nguyên tắc huyết thống; hoặc con ruột, cháu ruột của những người này.

Người gốc Việt Nam khi được cấp giấy chứng nhận căn cước có thể sử dụng giấy này để tham gia các giao dịch dân sự, nhất là các giao dịch thiết yếu phục vụ cuộc sống.

Khám xét 2 công ty đòi nợ thuê ở TPHCM

Hôm qua 15/3, Công an quận Tân Bình khởi tố 14 bị can về tội "cưỡng đoạt tài sản" liên quan đến Công ty CP mua bán nợ Việt Nam Thịnh Vượng và chi nhánh Công ty TNHH luật Thế Hệ Trẻ.

Điểm tin sáng 16/3: Khám xét 2 công ty đòi nợ thuê | Xe tải tông xe khách lật ngang 2
Khám xét công ty

Công an xác định, 2 công ty này tổ chức bộ phận thu hồi nợ, tuyển dụng nhiều nhân viên để thực hiện hoạt động thu hồi nợ với các phương thức, thủ đoạn như: phân công nhiệm vụ cụ thể cho nhân; Áp đặt chỉ tiêu doanh số thu hồi nợ, chi thưởng "hoa hồng" theo lũy tiến trên tổng số tiền nợ thu hồi.

Sau đó, nhân viên thực hiện các hoạt động đòi nợ trái pháp luật bằng thủ đoạn đe dọa, vu khống.

Hàng chục máy tính và điện thoại di động là phương tiện, công cụ phục vụ cho việc đòi nợ thuê đã bị tạm giữ.

Ngày 16/3/1968, tại khu vực thôn Mỹ Lai thuộc làng Sơn Mỹ, xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh (tỉnh Quảng Ngãi), các đơn vị lính lục quân Hoa Kỳ thảm sát 504 thường dân vô tội. Vụ thảm sát gây chấn động dư luận thế giới về tội ác mà quân đội Mỹ gây ra cho nhân dân Việt Nam và tạo nên làn sóng phản đối chiến tranh xâm lược Việt Nam ngay trên đất Mỹ và thế giới.