Chờ...

Điểm tin sáng 1/6: Tổng kiểm tra PCCC ở nhà trọ | Khả năng cao tiếp tục sạt lở bờ sông Bình Thuỷ

VOH - Những tin đáng chú ý khác: Công bố hội đồng chuyên môn Giải thưởng sách thiếu nhi TPHCM lần đầu tiên; Quận Cầu Giấy đưa ra điều kiện về để xe máy tại nhà trọ sau vụ cháy khiến 14 người tử vong;

TPHCM tổng kiểm tra PCCC ở các khu nhà trọ

Sau vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại quận Cầu Giấy, Hà Nội ngày 24/5, Công an TPHCM đã ban hành văn bản chỉ đạo phòng PC07 và Công an các địa phương tổ chức rà soát, kiểm tra, phân loại, đánh giá công tác phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ đối với các loại hình, cơ sở tập trung đông người, nguy cơ cháy nổ cao, đặc biệt là nhà trọ, nhà cho thuê trọ kết hợp kinh doanh, nhà ở kết hợp kinh doanh.

CCC  800
Ảnh minh hoạ: TTXVN

Từ 15/12/2023 – 14/5/2024, TPHCM xảy ra 234 vụ cháy, làm 10 người chết, 4 người bị thương, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 5 tỷ đồng. So với năm ngoái, số vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng tăng 5 vụ, thiệt hại về người tăng (thêm 8 người chết).

Kết quả tổng kiểm tra phòng chống cháy nổ năm 2023, lực lượng chức năng phát hiện 60.493 cơ sở, nhà chung cư, nhà trọ, ngăn phòng cho thuê, nhà ở nhiều căn hộ, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao. Trong đó, tổng số cơ sở thuộc loại hình nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê là 55.446 cơ sở.

Công bố hội đồng chuyên môn Giải thưởng sách thiếu nhi TPHCM lần đầu tiên

Giải thưởng sách thiếu nhi TPHCM lần đầu tiên được khởi động từ Hội sách thiếu nhi TPHCM lần 4 năm 2023, nhằm tôn vinh những tác phẩm sách thiếu nhi có giá trị, góp phần phát triển văn hóa đọc cho trẻ em.

Hội đồng chuyên môn của giải thưởng gồm 5 chuyên gia đầu ngành, nhà phê bình lý luận văn học có uy tín, phù hợp với lĩnh vực sách, đảm bảo tính công tâm, khách quan và chất lượng cao trong quá trình đánh giá các tác phẩm.

Hội sách thiếu nhi TPHCM lần 5 sẽ diễn ra từ ngày 31/5 đến 9/6 tại Đường sách TPHCM, với nhiều hoạt động bổ ích, gần 100 chương trình, giới thiệu hơn 40.000 tựa sách đa dạng thể loại, phong phú về nội dung.

Lần đầu tiên, robot AI được đưa vào không gian ngày hội để phục vụ đón tiếp, hỗ trợ bạn đọc, tạo điều kiện cho trẻ em được tiếp cận với các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo, khơi dậy niềm đam mê khoa học, công nghệ ở thanh thiếu nhi.

Quận Cầu Giấy đưa ra điều kiện về để xe máy tại nhà trọ sau vụ cháy khiến 14 người tử vong

Sau vụ cháy kinh hoàng tại một nhà trọ kết hợp kinh doanh, sửa chữa xe ở ngõ 43 Trung Kính (phường Trung Hòa) khiến 14 người chết và 3 người bị thương, UBND quận Cầu Giấy đã thành lập 40 tổ công tác để kiểm tra, rà soát toàn bộ nhà trọ trên địa bàn.

Qua kiểm tra, quận Cầu Giấy phát hiện có tới 3.170 nhà trọ không có lối tiếp cận cho xe chữa cháy, 2.800 nhà trọ không đảm bảo lối thoát nạn, 2.700 nhà trọ không đảm bảo hệ thống chữa cháy và 1.560 nhà trọ vi phạm về điện.

CHay 800
Ảnh minh hoạ: VNE

Để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, quận Cầu Giấy yêu cầu các chủ nhà trọ phải bố trí đủ diện tích đỗ xe máy, xe điện, tối thiểu 6m2 cho mỗi phòng, căn hộ. Nếu không đảm bảo diện tích, phải có phương án gửi xe bên ngoài nhà trọ.

Khai mạc Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng

Tuần lễ vàng Du lịch Lâm Đồng lần thứ 3 năm 2024 với chủ đề “Lâm Đồng – Điểm hẹn của Hoa và  m nhạc” diễn ra từ 31/5 đến ngày 6/6 nhằm quảng bá hình ảnh du lịch Đà Lạt – Lâm Đồng đến với du khách trong và ngoài nước.

Sự kiện có 9 chương trình chính cấp tỉnh và 26 chương trình hưởng ứng tại các huyện, thành phố, trong đó có chương trình khuyến mãi “Ngày vàng”, “Giờ vàng” với sự tham gia của nhiều khu, điểm du lịch và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Trong khuôn khổ Tuần lễ, tối 31/5, Bảo tàng Lâm Đồng lần đầu tiên tổ chức triển lãm “Bộ sưu tập hiện vật cung đình triều Nguyễn” tại Cung Nam Phương Hoàng hậu, trưng bày 36 trong số 124 hiện vật được để tại Dinh III – nơi vua Bảo Đại, Hoàng hậu Nam Phương cùng các con sinh sống.

Khả năng cao tiếp tục sạt lở bờ sông Bình Thủy, Cần Thơ

Vụ sạt lở bờ sông Bình Thủy, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ xảy ra vào khoảng 6 giờ 30 phút sáng ngày 31/5, làm ảnh hưởng đến 10 căn nhà ven sông. Đoạn sạt lở dài khoảng 70m, rộng trung bình 8m, khiến một phần các căn nhà bị sụp xuống sông.

Hiện trường sạt lở có nhiều vết nứt, cho thấy khả năng sạt lở vẫn có thể tiếp tục xảy ra và ăn sâu vào trong. Sự cố không gây thương vong về người, nhưng thiệt hại tài sản ước tính khoảng 550 triệu đồng.

binh thuy 800
Ảnh: TTXVN

Nguyên nhân sạt lở được cho là do nhiều yếu tố, bao gồm đặc điểm dòng chảy của đoạn sông cong, nước chảy xiết lâu ngày gây xói mòn bờ sông, mưa lớn trong những ngày gần đây và hoạt động xây dựng công trình nặng gần bờ sông.

Tính từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Cần Thơ đã xảy ra hơn 10 vụ sạt lở, sụt lún bờ sông, kênh rạch, riêng trong tháng 4 đã có 8 vụ, gây ảnh hưởng đến hơn 20 căn nhà và một kho gạo, với tổng thiệt hại tài sản hơn 12 tỷ đồng.

12haa