Chờ...

Điểm tin sáng 1/7: Làn sóng trả mặt bằng lan rộng | Doanh nghiệp thuê người xếp hàng mua vàng

VOH - TPHCM công nhận thêm 43 sản phẩm OCOP 4 sao; Sở GD-ĐT TPHCM lên tiếng vụ giám thị sai sót trong coi thi tốt nghiệp THPT 2024; Xưởng gỗ ở Bình Định cháy…là những tin nổi bật.

TPHCM công nhận thêm 43 sản phẩm OCOP 4 sao

UBND TPHCM công bố và trao quyết định cho các sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) trên địa bàn TP.HCM năm 2023.

TPHCM trao quyết định công nhận thêm 43 sản phẩm OCOP của 6 chủ thể đạt tiêu chuẩn 4 sao. Các sản phẩm về yến tại Cần Giờ chiếm một nửa với 22 sản phẩm được công bố.

Chương trình “mỗi xã một sản phẩm” có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, giúp nâng cao thu nhập, tạo ra nhiều công ăn việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Đến nay, toàn thành phố đã công nhận 191 sản phẩm OCOP của 67 chủ thể. Trong đó, 79 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 112 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao.

Nhiều tuyến phố kinh doanh sầm uất tại TPHCM rơi vào cảnh trả mặt bằng

Nhiều tuyến phố kinh doanh sầm uất tại TPHCM như Lê Văn Sỹ, Nguyễn Trãi, Hai Bà Trưng, Lê Lợi đang rơi vào cảnh trả mặt bằng hàng loạt do sức mua giảm mạnh, không đủ bù đắp chi phí mặt bằng và nhân viên.

Có những đoạn đường đến 3-4 cửa hàng liên tiếp đều đồng loạt trả mặt bằng, thậm chí có những góc đường cả dãy mặt bằng lớn đều rời bỏ thị trường.

Một số thương hiệu bán lẻ lớn như Thế giới di động, FPT... cũng buộc phải đóng cửa hàng loạt cửa hàng, cửa hiệu.

Sự gia tăng đáng kể hàng hóa tiêu dùng giá rẻ từ Trung Quốc và trào lưu quảng cáo bán hàng trực tuyến (livestream) không kiểm soát hiện nay được cho là đang đe dọa và bóp nghẹt không gian sinh tồn của các nhà sản xuất nhỏ lẻ, làm phá vỡ tiêu chuẩn giá cả truyền thống, khó đảm bảo chất lượng và phổ biến tình trạng không nộp thuế.

Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM cho biết lĩnh vực thương mại, bán lẻ ghi nhận sức mua suy giảm đáng kể, có một số ngành hàng giảm tới 50-60% và dự báo tiếp tục giảm 10% trong các tháng tới.

tra-mat-bang
Mặt bằng để trống với rất nhiều biển cho thuê nhà - Ảnh: TTO

Sở GD-ĐT TPHCM lên tiếng về vụ giám thị sai sót trong coi thi tốt nghiệp THPT 2024

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại TPHCM, một sự cố đáng tiếc đã xảy ra tại phòng thi 2500, điểm thi Trường THPT Nguyễn Du, quận 10.

Trong giờ làm bài môn ngữ văn, cán bộ coi thi đã ký nhầm vào ô cán bộ chấm thi, dẫn đến việc phải phát giấy mới và yêu cầu thí sinh làm lại bài thi.

Sự việc này đã gây tâm lý không tốt cho thí sinh và phụ huynh, đồng thời làm dấy lên lo ngại về chất lượng và tính công bằng của kỳ thi.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Sở GD-ĐT TPHCM đã vào cuộc làm việc với phụ huynh, trưởng điểm thi, cán bộ coi thi và cán bộ giám sát phòng thi để làm rõ sự việc.

Sở GD-ĐT TPHCM nhận khuyết điểm và phê bình lãnh đạo điểm thi Trường THPT Nguyễn Du vì đã không theo sát phòng thi, đồng thời cho biết sẽ có biện pháp xử lý đối với những cán bộ để xảy ra sai sót này.

Sở cũng sẽ thành lập hội đồng xem xét lại toàn bộ 22 bài thi môn ngữ văn của 22 thí sinh ở phòng thi 2500 để đảm bảo quyền lợi cho các em.

thpt-nguyen-du
Trường THPT Nguyễn Du - nơi xảy ra sự việc - Ảnh: Website nhà trường

Nhiều doanh nghiệp ở Hà Nội thuê người xếp hàng mua vàng

Phòng An ninh kinh tế Công an thành phố Hà Nội xác định có nhiều nhóm đối tượng được thuê xếp hàng để mua vàng do các ngân hàng thương mại nhà nước và bán lại cho doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc, gây bất ổn thị trường.

Các nhóm này hoạt động theo phương thức chuyển khoản tiền trước cho thành viên trong nhóm, sau khi lấy được số xếp hàng sẽ chờ đến lượt để giao dịch mua vàng. Sau khi nhận được vàng từ ngân hàng, số người mua sẽ tập trung giao vàng cho đối tượng chính.

Điểm đến của những người này là các cơ sở kinh doanh vàng bạc, điển hình như cửa hàng kinh doanh vàng bạc B.T.T.H trên địa bàn P.Nhân Chính (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) do bà Đ.T.T làm chủ đã có 4 người đi xếp hàng mua vàng tại các ngân hàng thương mại nhà nước.

Nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc không được cấp phép kinh doanh vàng miếng SJC, ngoại tệ nhưng luôn sẵn sàng mua vàng miếng SJC với giá cao để tích trữ, sau đó bán ra với giá cao hơn, gây bất ổn thị trường vàng.

vang
Ảnh minh họa 

Cà Mau kế hoạch vốn cây xanh đô thị 45 tỉ đồng

Tỉnh Cà Mau dự kiến phân bổ 45 tỉ đồng cho kế hoạch vốn cây xanh đô thị năm 2024, trong đó thành phố Cà Mau được phân bổ nhiều nhất với 13,5 tỉ đồng. Các huyện U Minh, Đầm Dơi, Năm Căn mỗi huyện được phân bổ 5 tỉ đồng; huyện Trần Văn Thời, huyện Cái Nước, huyện Ngọc Hiển cùng mức 3 tỉ đồng.

Ngoài ra, tỉnh Cà Mau còn có kế hoạch vốn 305,784 tỉ đồng cho kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ năm 2024, 6,378 tỉ đồng cho kinh phí hỗ trợ tiền điện hộ nghèo, hộ chính sách năm 2024.

Xưởng gỗ ở Bình Định cháy, thiệt hại hàng chục tỉ đồng

Trưa ngày 30/6, một vụ cháy xảy ra tại Công ty TNHH sản xuất thương mại Hữu Thịnh ở khu vực Tân Hòa, phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định. Đám cháy đã thiêu rụi gần 2.400 m2 nhà xưởng và trên 100 m3 gỗ, ước tính thiệt hại lên đến hơn 20 tỷ đồng.

Nhờ sự kịp thời của lực lượng chức năng, đám cháy đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn vào khoảng 17 giờ cùng ngày, bảo vệ được 2 kho hàng và 1 kho chứa dung môi (hóa chất phục vụ ngành gỗ) của công ty.

Rất may không có thương vong về người trong vụ cháy này.

Baner F