Chờ...

Điểm tin sáng 1/8: TPHCM khó tước phù hiệu xe vi phạm | Cảnh báo nguy cơ tấn công dữ liệu bảo hiểm

VOH - Những nội dung đáng chú ý khác: TPHCM kiến nghị gỡ vướng hoạt động bếp ăn, bãi giữ xe trong trường học; Bảng giá đất tại TPHCM vẫn đang trong quá trình lấy ý kiến;...

TPHCM khó tước phù hiệu hàng ngàn xe chạy quá tốc độ do dữ liệu chậm

Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết đang gặp khó khăn trong việc cập nhật tình trạng “bị thu hồi” phù hiệu trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến vận tải đường bộ do phải nhập thủ công từng xe, dẫn đến việc tước phù hiệu xe vi phạm tốc độ bị chậm trễ.

Dữ liệu trên hệ thống giám sát hành trình (GPS) hiện nay chỉ trích xuất dữ liệu chính xác đến tháng 3/2024 để xử lý vi phạm tốc độ, còn dữ liệu từ tháng 4/2024 đến nay trích xuất được nhưng chưa chuẩn xác và không đáp ứng thời gian thực.

Du lieu cham 2024
CSGT kiểm tra phương tiện - Ảnh: TTO

Sở Giao thông vận tải TP kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam về việc dữ liệu trên hệ thống GPS cần kịp thời hơn để phục vụ công tác xử lý vi phạm, tránh trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải phản ứng thời gian xử lý quá chậm (độ trễ hiện nay từ 2 – 3 tháng), đồng thời hệ thống GPS phải duy trì thường xuyên và đảm bảo độ tin cậy của dữ liệu.

TPHCM kiến nghị gỡ vướng hoạt động bếp ăn, bãi giữ xe trong trường học

Ban Văn hóa – Xã hội của HĐND TPHCM đã kiến nghị UBND TP nghiên cứu, chỉ đạo Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan tìm giải pháp, tham mưu các biện pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc của ngành giáo dục và đào tạo trong việc lập đề án sử dụng tài sản công vào việc cho thuê;

Liên kết để duy trì hoạt động bãi giữ xe, căng tin, bếp ăn và một số hoạt động phụ trợ khác trong các đơn vị trường học.

Đề xuất này nhằm đảm bảo các nhu cầu thiết yếu của học sinh và giáo viên, tránh lãng phí cơ sở vật chất hiện có, đồng thời có kinh phí bảo dưỡng, duy tu thường xuyên cơ sở vật chất của trường, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng thiết thực của phụ huynh học sinh, cử tri thành phố.

Ngoài ra, Ban Văn hóa – Xã hội cũng kiến nghị tháo gỡ các khó khăn trong việc lập đề án cho thuê mặt bằng, nếu giá cho thuê so với giá thực tế trên thị trường sẽ ảnh hưởng đến mức chi trả của học sinh và sinh viên.

Cảnh báo nguy cơ bị tấn công dữ liệu bảo hiểm xã hội

Tại hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về công tác chuyển đổi số, triển khai đề án 06 của Chính phủ, đại tá Vũ Văn Tấn – phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết 100% cơ sở y tế đã chấp nhận khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chip hoặc tài khoản VNeID mức độ 2 thay vì thẻ bảo hiểm y tế như trước.

BHXH 2024
Ảnh minh hoạ: TTO

Ông Tấn cũng đề xuất xây dựng hệ thống kiosk quét thẻ chip tại các bệnh viện với thiết bị thông minh, chấm dứt gian lận bảo hiểm; đẩy mạnh sử dụng ứng dụng VssID… Từ đó, cơ quan chức năng làm sạch, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào quản lý dữ liệu, dần dần xử lý tội phạm liên quan đến bảo hiểm xã hội.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo lãnh đạo ngành bảo hiểm xã hội phải nâng cao cảnh giác, nhận thức rõ nguy cơ lộ lọt dữ liệu từ tin tặc, vì chỉ cần một sơ suất nhỏ có thể tạo ra nguy cơ mất an ninh thông tin cho cả hệ thống.

Trong tương lai, hai ngành công an và bảo hiểm xã hội sẽ tiếp tục tích hợp sổ bảo hiểm xã hội trên ứng dụng VNeID.

 Bảng giá đất tại TPHCM vẫn đang trong quá trình lấy ý kiến

Theo dự thảo quyết định thay thế quyết định 02 của UBND TP do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, bảng giá đất mới sẽ được ban hành và áp dụng từ ngày 1/8/2024. Tuy nhiên, tính đến cuối ngày 31/7, bảng giá đất mới vẫn đang trong giai đoạn lấy ý kiến và chưa được thẩm định.

Đại diện một công ty luật nhận định rằng mốc thời gian dự kiến ban hành bảng giá đất điều chỉnh từ 1/8 là khó khả thi do còn nhiều ý kiến lo ngại và tác động đến nhiều nhóm đối tượng.

TS Phạm Viết Thuận, viện trưởng Viện Kinh tế tài nguyên và môi trường TPHCM, cho rằng việc xây dựng bảng giá đất rất quan trọng và cần cân nhắc kỹ lưỡng từng yếu tố vì nó không chỉ ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp mà còn tác động lớn đến môi trường đầu tư.

Luật Đất đai 2024 cho phép các địa phương sử dụng bảng giá đất cũ đến ngày 31/12/2025, do đó TPHCM không nên vội vàng ban hành bảng giá điều chỉnh mới.

Long An buộc dừng tổ chức hội chợ vì không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Hội chợ, triển lãm thương mại diễn ra tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An bị buộc dừng hoạt động vì các gian hàng phục vụ ăn uống không đảm bảo điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như nguồn gốc xuất xứ.

Theo Sở Công Thương Long An, hội chợ này do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Châu Anh Phát tổ chức, không đúng nội dung được xác nhận của Sở Công Thương; không đảm bảo các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy; không đảm bảo điều kiện về an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Van ban long an 2024
Văn bản của Sở Công Thương về việc dừng hội chợ tại Bến Lức

Các gian hàng phục vụ ăn uống không đảm bảo điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm; nhiều gian hàng buôn bán hàng hóa chợ không đảm bảo theo quy định của pháp luật về nguồn gốc xuất xứ.

Sở Công Thương Long An đã yêu cầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Châu Anh Phát có báo cáo giải trình.

Công an Hà Nội hỗ trợ người dân vùng ngập lụt, khắc phục hậu quả mưa lũ

Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Chương Mỹ huy động cán bộ, chiến sĩ phối hợp cùng chính quyền địa phương, các đơn vị lực lượng vũ trang và các ban, ngành, đoàn thể, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

Trong 2 ngày 29 – 30/7, lực lượng công an huyện tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân trong vùng ngập lụt bị chia cắt. Chính quyền địa phương huy động lực lượng tại chỗ kịp thời xử lý những điểm tràn, hạn chế ngập sâu, rà soát, hỗ trợ người dân các nhu yếu phẩm thiết yếu, đảm bảo đời sống, sinh hoạt.

Công an huyện đã cấp 300 bình nước Lavie, 100 thùng sữa, cấp phát thuốc nhỏ mắt, thuốc bôi ngoài da; đồng thời, hỗ trợ người dân mì tôm, nến, tiền mặt…

Mưa lũ đã làm vỡ hai vai đập tại xã Nam Phương Tiến và xã Tân Tiến, làm hư hỏng hơn 600 m kênh mương tại các xã Hồng Phong, Phú Nghĩa, Thủy Xuân Tiên, Tân Tiến và 100 cầu, cống, đập nhỏ bị ngập, hư hại...

12haa