Chờ...

Điểm tin sáng 18/6: TPHCM giải quyết việc thiếu nhân sự đăng kiểm | Bắt 84 người câu cá ăn tiền

VOH - TPHCM tăng cường đảm bảo an toàn xe đưa đón học sinh; Kiến nghị tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng... là các tin đáng chú ý.

TPHCM tăng cường đảm bảo an toàn xe đưa đón học sinh

UBND TPHCM có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Bùi Xuân Cường về việc tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đối với ô tô đưa đón học sinh.
Theo đó, Sở Giao thông vận tải thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện các nội dung yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải.

Công an thành phố sẽ chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải thành phố, UBND thành phố Thủ Đức, các quận, huyện chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách; quan tâm kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) với ô tô đưa đón học sinh.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải có công văn về việc tăng cường thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông đối với ô tô đưa đón học sinh để bảo đảm an toàn cho học sinh.

Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố phải có phương án kiểm soát đảm bảo không còn hành khách trên xe.

Người lái xe sau khi kết thúc hành trình hoặc kết thúc ca làm việc, trước khi rời khỏi xe phải kiểm tra khoang hành khách để bảo đảm không còn ai ở trên xe.

TPHCM thúc đẩy giải quyết tình trạng thiếu nhân sự đăng kiểm

Sở Giao thông vận tải TPHCMcó văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc duy trì hoạt động của các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn.

Trong đó yêu cầu các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch bổ nhiệm thay thế, xét tuyển, tuyển dụng, đề xuất phân bổ, chia sẻ nguồn nhân lực để đảm bảo duy trì khả năng vận hành các chuyền kiểm định phương tiện hiện có.

Sở cũng đề nghị Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) sớm phản hồi kết quả rà soát, tổ chức lại các cơ sở bảo trì, bảo dưỡng ô tô trực thuộc để thành lập trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. 

Đề nghị UBND thành phố Thủ Đức khẩn trương cung cấp thông tin về tình hình sử dụng mặt bằng tại địa chỉ số 115/2 đường số 5, phường Linh Xuân và tình hình thực hiện dự án mở rộng hẻm số 115.

Sở Giao thông vận tải thành phố cũng đề nghị các sở giao thông vận tải các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Tây Ninh phối hợp hỗ trợ, chia sẻ nguồn nhân lực và tiếp nhận luồng phương tiện đăng kiểm khi thành phố tổ chức điều tiết người dân đến các địa phương lân cận.

dang-kiem-3
Ảnh minh họa

Kiến nghị tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng

Tại phiên thảo luận tổ chiều 17/6, nhiều đại biểu Quốc hội đã có những ý kiến về việc tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho một số hàng hóa, dịch vụ đang áp thuế suất 10%.

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội) cho rằng nên cân nhắc lộ trình tăng thuế giá trị gia tăng vì hiện nay sức cầu trong nước đang rất thấp, giảm thuế giá trị gia tăng sẽ giúp kích cầu tiêu dùng, kích thích sản xuất.

Tuy nhiên, thực tế khi triển khai giảm thuế giá trị gia tăng 2%, số lượng người tiêu dùng được hưởng lợi từ việc giảm thuế này không nhiều, trừ trường hợp những người này đi mua hàng hoá dịch vụ phải có hoá đơn, khi đó mới có chuyện giảm 2%.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn ĐBQH TPHCM) thì ủng hộ việc tiếp tục giảm thuế GTGT vì chính sách này đã mang lại nhiều lợi ích, góp phần tăng tổng cầu, kích thích tiêu dùng, làm tăng doanh số bán ra, hỗ trợ thúc đẩy kinh tế.

Tuy nhiên, nếu thấy chính sách này là hữu ích, không vi phạm điều ước quốc tế thì nên áp dụng luôn trong thời gian dài, thay vì 6 tháng như hiện nay.

Theo ông, nên áp dụng tới hết năm 2025 hoặc tới khi Luật thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) được thông qua và có hiệu lực.

Khẩn trương làm rõ trách nhiệm vụ cháy nhà ở Hà Nội, Bắc Giang

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có công điện chỉ đạo về vụ cháy nhà dân tại phường Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội) và phường Đa Mai (thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) làm 7 người chết.

Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp các bộ, ngành, cơ quan liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả về công tác phòng cháy, chữa cháy;

Rà soát, phân loại, có ngay giải pháp hữu hiệu về phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở cho thuê trọ, nhất là nhà ở có nhiều tầng, nhiều căn hộ, dứt khoát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cho người dân, các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn.

Khẩn trương soạn thảo, trình Thủ tướng ban hành văn bản chỉ đạo công tác phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng cháy, nổ đối với các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao.

Tây Ninh triệt phá tụ điểm cờ bạc, bắt giữ 84 người câu cá ăn tiền

Ngày 17/6, Công an tỉnh Tây Ninh cho biết vừa triệt phá thành công một tụ điểm tổ chức cờ bạc trá hình dưới hình thức câu cá ăn tiền, bắt giữ 84 đối tượng để điều tra.
Tại hiện trường, công an thu giữ 37 cần câu, 2 cân điện tử, hơn 93 triệu đồng tiền mặt, 8 ô tô, 60 xe máy và nhiều tang vật liên quan.

Hiện Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Tây Ninh đang lấy lời khai các đối tượng để phục vụ công tác điều tra.

câu cá ăn tiền bị công an bắt quả tang  nl
Các đối tượng câu cá ăn tiền bị công an bắt quả tang - Ảnh: NLĐO

Nhóm cho vay nặng lãi tại Đà Nẵng bị triệt phá, thu lợi bất chính hơn 1,2 tỷ đồng

Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá một nhóm cho vay nặng lãi với quy mô hơn 300 người vay, thu lợi bất chính hơn 1,2 tỷ đồng.

Nhóm này hoạt động liên tỉnh, thay đổi nơi ở liên tục, sử dụng nhiều thủ đoạn như gọi điện đe dọa, đăng ảnh lên mạng xã hội, tạt chất bẩn vào nhà để đòi nợ.

Các đối tượng đăng bài lên các hội, nhóm trên mạng xã hội hoặc dán quảng cáo tại các khu vực công cộng, nơi tập trung đông người.

Sau khi có người hỏi vay, các đối tượng sẽ tiến hành làm các thủ tục xác minh về nơi ở, yêu cầu người vay chụp hình và đưa một số giấy tờ tùy thân như: Căn cước công dân, sổ hộ khẩu, giấy phép lái xe, giấy đăng ký kết hôn... để giữ.

Lãi suất cho vay của các đối tượng là 30% trong 25 ngày, lãi suất một năm hơn 400%/năm.

Tính từ đầu năm 2024 đến nay, Vũ Đức Chung cùng các đối tượng đã cho hơn 300 người trên địa bàn Đà Nẵng vay với tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 1,2 tỷ đồng.

 

banner