Chờ...

Điểm tin sáng 19/3: TPHCM công bố kế hoạch tuyển sinh đầu cấp | Yêu cầu ACV khắc phục ô nhiễm bụi đỏ ở sân bay Long Thành

VOH - Cứu sống hai trường hợp ngộ độc khí CO do ngủ gần máy phát điện; Viện Pasteur Nha Trang xác định nguyên nhân vụ ngộ độc tại Khánh Hòa... là các tin đáng chú ý.

TPHCM công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 1, lớp 6, lớp 10 năm học 2024-2025

Chiều 18/3, UBND TPHCM cho biết đã phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 1, lớp 6, lớp 10 năm học 2024-2025.

TP sẽ áp dụng Hệ thống thông tin địa lý hỗ trợ trong công tác tuyển sinh tại thành phố Thủ Đức và các quận, huyện.

Tuyển sinh lớp 1 được chia làm 2 đợt, trong đó đợt 1 ưu tiên tuyển sinh các trường hợp là đối tượng đang cư trú thực tế trên địa bàn, đợt 2 căn cứ các đơn vị chưa tuyển đủ học sinh so với chỉ tiêu được giao.

Tuyển sinh lớp 6 theo hình thức khảo sát đánh giá năng lực tại một số trường, xét tuyển trực tuyến tại các trường còn lại.

Tuyển sinh lớp 10 thực hiện theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: Học sinh đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 để thi tuyển vào lớp 10 một số trường THPT công lập . Giai đoạn 2: Tùy tình hình nộp hồ sơ nhập học, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM sẽ quyết định tuyển sinh bổ sung.

Điểm tin sáng 19/3: TPHCM công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 1, lớp 6, lớp 10 | Yêu cầu ACV khắc phục ô nhiễm bụi đỏ ở sân bay Long Thành 1
Ảnh minh họa

Đồng Nai yêu cầu ACV khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi đỏ tại dự án sân bay Long Thành

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi đỏ trong quá trình thi công dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.

ACV trước đó đã thực hiện một số biện pháp như tưới nước dập bụi, hoàn thiện các hồ điều hòa và hố lắng, nhưng vẫn chưa nghiêm túc thực hiện đầy đủ các nội dung theo thông báo của Bộ Tài nguyên và Môi trường và quyết định xử phạt hành chính của thanh tra bộ.

Vào tháng 4/2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt vi phạm hành chính số tiền 270 triệu đồng đối với ACV do có hành vi gây ô nhiễm môi trường khu vực quanh sân bay Long Thành.

bui do
Bụi đỏ tại sân bay Long Thành

Cứu sống hai trường hợp ngộ độc khí CO do ngủ gần máy phát điện

Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất tiếp nhận hai bệnh nhân là ông X.C. (59 tuổi) và ông V.C. (54 tuổi, cùng trú huyện Trảng Bom) trong tình trạng bất tỉnh, sùi bọt mép khi ngủ gần máy phát điện.

Các bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn và chỉ định điều trị oxy cao áp cho hai bệnh nhân để tăng lượng oxy hòa tan trong máu và giảm thời gian bán hủy của khí CO. Hiện tại, sức khỏe của hai bệnh nhân đã ổn định, tỉnh táo và có thể xuất viện trong tuần tới.

Bác sĩ khuyến cáo người dân nên sử dụng máy phát điện ở nơi thoáng khí, tuyệt đối không để trong phòng kín, phòng nhỏ chật hẹp và khi phát hiện người bị ngạt khí cần nhanh chóng mở cửa thông khí, đưa bệnh nhân ra khỏi nơi có khí độc. Trường hợp nạn nhân thở yếu hoặc bất tỉnh cần đưa ngay đến bệnh viện gần nhất để điều trị kịp thời.

Viện Pasteur Nha Trang xác định nguyên nhân vụ ngộ độc tại Khánh Hòa

Viện Pasteur Nha Trang đã xác định được nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm tại Khánh Hòa, do xuất hiện 3 loại vi khuẩn trong các mẫu thực phẩm, mẫu bàn tay bệnh nhân và mẫu nước.

Cụ thể, mẫu hành phi dương tính với khuẩn Salmonella spp, dưa chua dương tính với khuẩn Bacillus cereus, mẫu bàn tay bệnh nhân Lê Thị Bích Lan (36 tuổi) dương tính với khuẩn Staphylococcus aureus.

Sau khi xác định rõ nguyên nhân gây ngộ độc, sở sẽ phối hợp với Công an thành phố, UBND thành phố để tiến hành các bước tiếp theo, trong đó có việc xử lý, xử phạt.

Tính đến chiều 18/3, số ca hiện đang điều trị là 75 ca, số ca xuất viện là 177 ca, số ca kê đơn về theo dõi ngoại trú là 117 ca. Các ca đang điều trị đều phục hồi tốt. Sau 1 đến 3 ngày nữa, các bệnh nhân còn lại sẽ ra viện toàn bộ.

Điểm tin sáng 19/3: TPHCM công bố kế hoạch tuyển sinh đầu cấp | Yêu cầu ACV khắc phục ô nhiễm bụi đỏ ở sân bay Long Thành 3