Chờ...

Điểm tin sáng 20/2: 97% lao động trở lại TPHCM làm việc sau tết | 2 trẻ nghi ngộ độc botulinum

VOH - Bệnh nhi đầu tiên được thông tim từ trong bào thai ở Việt Nam đã xuất viện; TPHCM có thêm đường sách... là các tin đáng chú ý.

TPHCM: 97% lao động trở lại làm việc sau tết

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM cho biết, tính đến hôm qua 19/2, tỷ lệ doanh nghiệp đã hoạt động trở lại khoảng 98%, tỷ lệ người lao động quay trở lại làm việc là 97%.

Tổng số lao động làm việc trong các doanh nghiệp là hơn 2,5 triệu người, trong đó lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao là hơn 299.000 người.

Theo nhận định của các doanh nghiệp, tỷ lệ thiếu hụt lao động sau tết dưới 3%, tập trung tại các doanh nghiệp hoạt động trong các ngành có sử dụng nhiều lao động như dệt may, da giày, điện - điện tử, kinh doanh bảo hiểm - tài chính…

Dù không có nhiều thay đổi so với năm 2023, nhưng hoạt động sản xuất kinh doanh đang có nhiều dấu hiệu tích cực với các đơn hàng sản xuất trong 6 tháng đầu năm 2024 ngay thời điểm cuối năm 2023.

san xuat
Ảnh minh họa

TPHCM có thêm đường sách

UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch thực hiện công trình 'Xây dựng các đường sách, không gian sách và phát triển văn hóa đọc' chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Theo đó, cùng với Đường sách thành phố Thủ Đức đã được đưa vào hoạt động tháng 12/2023, TPHCM sẽ có thêm đường sách, không gian sách ở quận Bình Tân, quận 7 và huyện Củ Chi.

Thành phố tiếp tục đầu tư, phát triển Đường sách đường Nguyễn Văn Bình, quận 1 trở thành địa chỉ đặc trưng, tiêu biểu cho hoạt động văn hóa, du lịch và xuất bản, phát triển văn hóa đọc của thành phố.

Việc hình thành các đường sách, không gian sách nhằm thúc đẩy việc đọc sách của người dân, đặc biệt là thanh thiếu nhi góp phần phát triển văn hóa đọc của thành phố.

Bệnh nhi đầu tiên được thông tim từ trong bào thai ở Việt Nam đã xuất viện

Mới đây, bệnh nhi đầu tiên được can thiệp thông tim trong bào thai tại TPHCM đã được xuất viện.

Trước đó, 30/1 sau khi được chuyển từ Bệnh viện Từ Dũ về Bệnh viện Nhi Đồng 1, bé được tiến hành nong van động mạch phổi một lần và không cần đặt stent ống động mạch như những trường hợp mắc tật tim bẩm sinh tương tự, mà không được can thiệp sớm trong bào thai.

Sau thủ thuật, bé tiếp tục được theo dõi tình trạng huyết động, không thở oxy và dinh dưỡng hoàn toàn bằng đường miệng.

Vào ngày mùng 1 Tết nguyên đán, bé đã bú mẹ trực tiếp lần đầu tiên và được chuyển ra phòng ngoài nằm cùng mẹ cho tới khi xuất viện.

Sau xuất viện, bé được hẹn tái khám sau 1 tuần để đánh giá lại diễn tiến, tình trạng tim mạch và có kế hoạch điều trị cụ thể tiếp theo.

2 trẻ nghi ngộ độc botulinum

Vừa qua, Bệnh viện Nhi đồng 2, TPHCM đã tiếp nhận hai bệnh nhi nghi ngờ ngộ độc botulinum toxin. Mẫu phân của hai trẻ đã gửi đến Viện Y tế công cộng TPHCM để xét nghiệm và chẩn đoán xác định.

Theo đó, vào ngày 6 - 7/2, hai bệnh nhi này nhập viện trong tình trạng buồn nôn và nôn ra thức ăn, than đau đầu.

Sau khi khai thác bệnh sử, thăm khám các bác sĩ đã hội chẩn và không loại trừ trẻ bị ngộ độc botulinum toxin, nên thống nhất cho hai trẻ sử dụng giải độc tố botulinum.

Hiện tình trạng hai bệnh nhi đã cải thiện. Một trẻ đã cai máy thở và theo dõi tại khoa tiêu hóa. Một trẻ tiếp tục được chăm sóc và theo dõi tại khoa hồi sức và có dấu hiệu lâm sàng cải thiện tốt.

ngo doc
Ảnh minh họa

Gần 200.000 lít dầu vận chuyển trái phép trên biển bị phát hiện

Tối qua 19/2, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên vùng biển Tây Nam, lực lượng chức năng Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 phát hiện và kiểm tra tàu KG 91487 TS do ông Phùng Văn Linh (ở Kiên Giang) làm thuyền trưởng.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Linh thừa nhận đang vận chuyển khoảng 145.000 lít dầu DO không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Gần 3h sáng cùng ngày, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện tàu KG 91602 TS do ông Trần Văn Tuấn (ở Kiên Giang) làm thuyền trưởng vận chuyển hơn 25.000 lít dầu DO không có hóa đơn, chứng từ.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản, niêm phong hàng hóa vi phạm rồi dẫn giải các phương tiện về cảng Hải đội 422 tại thành phố Phú Quốc điều tra, xử lý đúng theo quy định của pháp luật.