Chờ...

Điểm tin sáng 21/3: Khắc phục bụi đỏ ở sân bay Long Thành | Lừa cài đặt ứng giả mạo để chiếm đoạt tiền

VOH - Những tin đáng chú ý khác: Tăng tốc rà soát, lên danh sách trẻ vào lớp 1 ở TPHCM; Nhiều thú quý hiếm xuất hiện ở rừng Thừa Thiên – Huế,...

Khắc phục bụi đỏ ở sân bay Long Thành

Tối qua 20/3, chủ đầu tư sân bay Long Thành là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nêu loạt biện pháp khắc phục bụi đỏ từ hoạt động thi công của dự án như tưới nước, trồng cỏ, lắp định vị giám sát xe tưới nước...

Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan trong công trường chấn chỉnh hoạt động di chuyển của các phương tiện xe máy, thiết bị và duy trì việc tưới dập bụi hệ thống đường công vụ trên công trường dự án. 

Điểm tin sáng 21/3: Khắc phục bụi đỏ ở sân bay Long Thành | Lừa cài đặt ứng giả mạo để chiếm đoạt tiền 1
Ảnh: TTO

Các liên danh nhà thầu đã sử dụng đội xe với 35 xe bồn tưới nước chuyên dụng thực hiện tưới nước hạn chế bụi phát tán trên công trường (tần suất đảm bảo tối thiểu 5 lần/ngày).

Chủ đầu tư cũng yêu cầu thực hiện ngay công tác trồng cỏ để giữ bề mặt đất và chống bụi, chống trôi tại các khu vực mái taluy, bề mặt san nền sau khi thi công xong đến cao độ hoàn thiện (khu vực 722 ha). Mục tiêu đến mùa mưa năm nay sẽ phủ kín cỏ các khu vực trên, hạn chế tối đa được lượng bụi phát tán vào không khí.

Tăng tốc rà soát, lên danh sách trẻ vào lớp 1 ở TPHCM

Năm học tới, 2024 - 2025, TPHCM tiếp tục thực hiện tuyển sinh đầu cấp theo hình thức trực tuyến. Trong bối cảnh đó, nhiều phụ huynh có con lần đầu vào lớp 1 băn khoăn sẽ tới đâu và cần những thủ tục gì để con có tên trong danh sách tuyển sinh vào lớp 1 ở trường tiểu học công lập. 

Tại nhiều quận, huyện ở TPHCM, đến thời điểm này các phường, xã đang trong giai đoạn tăng tốc rà soát danh sách và số liệu học sinh chuẩn bị vào lớp 1 và học sinh 4, 5 tuổi chuẩn bị vào mẫu giáo.

Theo ghi nhận sơ bộ tại Quận Bình Tân, Quận 6, Quận 11, thành phố Thủ Đức, học sinh vào lớp 1 năm học 2024-2025 dự kiến sẽ không tăng do lượng học sinh từ các quận, huyện tại TPHCM có tỉ lệ học sinh nhập cư giảm.

Học sinh TPHCM dự kiến có tối đa 6 nguyện vọng vào lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đang dự kiến tăng nguyện vọng vào lớp 10 chuyên và tích hợp trong kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Mỗi thí sinh sẽ có tối đa 6 nguyện vọng, trong đó có 3 nguyện vọng vào lớp 10 trường THPT bình thường như trước.

Điểm tin sáng 21/3: Khắc phục bụi đỏ ở sân bay Long Thành | Lừa cài đặt ứng giả mạo để chiếm đoạt tiền 2
Ảnh: TTO

Riêng nguyện vọng vào lớp 10 chuyên hoặc tích hợp sẽ tăng từ 2 lên 3. Tức là mỗi thí sinh sẽ được đăng ký 3 nguyện vọng vào lớp 10 thường và 3 nguyện vọng vào lớp 10 chuyên (hoặc 3 nguyện vọng vào lớp 10 tích hợp). Thí sinh nào đã đăng ký vào lớp 10 chuyên thì không được đăng ký vào lớp 10 tích hợp và ngược lại.

Năm nay TPHCM và các tỉnh, thành trên cả nước thực hiện quy chế trường THPT chuyên do Bộ GD-ĐT ban hành. Hai trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa sẽ không tuyển lớp 10 không chuyên nữa.

Do đó, các học sinh lớp 9 sẽ không còn 2 nguyện vọng vào lớp 10 không chuyên trong trường chuyên. 

Nhiều thú quý hiếm xuất hiện ở rừng Thừa Thiên – Huế

Hôm qua 20/3, giám đốc Vườn quốc gia Bạch Mã (Thừa Thiên – Huế), cho biết cán bộ của rừng vừa qua đã may mắn bắt gặp một con lửng lợn khá lớn, đang đi thong dong trên một tuyến đường tuần tra của kiểm lâm để kiếm ăn. Nó không hoảng sợ mà còn lững thững tiến lại khá gần nhân viên của Vườn quốc gia Bạch Mã.

Không chỉ lửng lợn, tần suất các loài thú quý hiếm xuất hiện trước bẫy ảnh, ống kính của du khách đã nhiều hơn. Điều thú vị là những loài thú này phần lớn đều tỏ vẻ thân thiện, không bỏ chạy khi thấy người như trước. 

Mới đây, một đoàn khách du lịch đã chụp được bức ảnh một đàn gà lôi trắng đi kiếm ăn ở rừng Bạch Mã. Một nhóm khách khác chụp được ảnh của loài mang Trường Sơn - loài cực kỳ nguy cấp trong Sách đỏ.

Thời gian tới, lực lượng của Vườn quốc gia Bạch Mã sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, ngăn chặn nạn săn bắt thú rừng.

 Cảnh báo cài đặt ứng giả mạo để lấy cắp tiền ngân hàng

Hôm qua 20/3, Công an thành phố Quy Nhơn (Bình Định) cho biết đang tiếp nhận xác minh hai đơn trình báo của người dân về việc bị một người mạo danh công an, rút hết tiền trong tài khoản ngân hàng.

Điểm tin sáng 21/3: Khắc phục bụi đỏ ở sân bay Long Thành | Lừa cài đặt ứng giả mạo để chiếm đoạt tiền 3
Ảnh minh hoạ: VNE

Những kẻ này đã lừa người dân cài đặt ứng dụng dịch vụ công và ứng dụng ngân hàng "giả mạo", rồi chiếm quyền điều khiển điện thoại và rút hết tiền trong tài khoản ngân hàng. 

Các ứng dụng giả mạo chứa mã độc, có giao diện gần giống với giao diện dịch vụ công trực tuyến, có logo của Bộ Công an nên người dân dễ mắc bẫy. Những kẻ lừa đảo thường nhắm vào những người cao tuổi và phụ nữ không rành về công nghệ thông tin.

Người dân tuyệt đối không bấm vào các đường link nhận được qua tin nhắn, không tải và cài đặt các ứng dụng qua đường link do người khác gởi; không nên lưu tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập tài khoản ngân hàng trên điện thoại; thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn lừa đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Người dân Lâm Đồng mua nước sạch đến 200.000 đồng/m3

 Tình trạng thiếu nước sạch đang diễn ra tại một số xã và một phần thị trấn Di Linh (huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng). Để có nước sinh hoạt, người dân phải mua lại từ những hộ có nước hoặc là dùng nước giếng cho tất cả các nhu cầu ăn uống, tắm giặt. Thậm chí người dân một số khu vực phải mua nước sạch với giá 150.000 - 200.000 đồng/m3 để sinh hoạt và phục vụ buôn bán.

Một lãnh đạo huyện Di Linh cho biết đã 3 lần làm việc với Diliwaco về việc bảo đảm cấp nước cho người dân, nhưng đến nay tình trạng vẫn không cải thiện, người dân vẫn phản ánh thiếu nước. 

Phía huyện đang đôn đốc Công ty Diliwaco hoàn thiện các hồ sơ, giấy phép các công trình giếng chưa đủ phép; kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường đẩy nhanh tiến độ thẩm định, tham mưu tỉnh cấp phép.

Điểm tin sáng 21/3: Khắc phục bụi đỏ ở sân bay Long Thành | Lừa cài đặt ứng giả mạo để chiếm đoạt tiền 4