Chờ...

Điểm tin sáng 21/7: Hộ chiếu Việt Nam được nhập cảnh 55 điểm không cần visa | Xây cầu Cát Lái sau năm 2030

VOH - Cấm bố trí người trong gia đình cùng làm lãnh đạo ở 13 ngành; Xây hai trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Cấm bố trí người trong gia đình cùng làm lãnh đạo ở 13 ngành

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai vừa thay mặt Bộ Chính trị ký Quy định 114, trong đó nêu rõ việc cấm bố trí người có quan hệ gia đình đồng thời đảm nhiệm chức danh đứng đầu cấp ủy hoặc cơ quan hành chính trong 13 ngành.

Không bố trí người có quan hệ gia đình đồng thời đảm nhiệm các chức danh có liên quan gồm: Thành viên trong cùng ban thường vụ cấp uỷ, ban cán sự đảng, đảng đoàn; tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị; Người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong cùng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Trong trường hợp không có phương án nhân sự đáp ứng yêu cầu mà nhân sự là người có quan hệ gia đình được tín nhiệm cao phải báo cáo và được sự đồng ý của cấp uỷ cấp trên trực tiếp trước khi bố trí.

TPHCM đề nghị Đồng Nai thống nhất xây cầu Cát Lái sau năm 2030

UBND TPHCM đề nghị tỉnh Đồng Nai thống nhất thời gian xây cầu Cát Lái sau khi tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - vành đai 3 hoàn thành (sau năm 2030), quy mô 6 làn xe.

Trước đó, tỉnh Đồng Nai đề nghị đầu tư cầu Cát Lái với quy mô 8 làn xe trước năm 2025 nhằm sớm xóa bỏ phà Cát Lái. 

Tuy nhiên, UBND TPHCM cho rằng, khu vực này đang xây cầu Nhơn Trạch trên Vành đai 3 với quy mô 4 làn ôtô sẽ hoàn thành năm 2026 và dự kiến tiếp tục mở thêm 4 làn cho xe thô sơ, đáp ứng nhu cầu đi lại giữa hai địa phương. Mặt khác, tại khu vực cảng Cát Lái đang được nghiên cứu làm tuyến liên cảng nối đường Nguyễn Thị Định đến nút giao Vành đai 3 gần cảng Phú Hữu. Tuyến này dài 6km, rộng 60m, 12 làn xe, dự kiến hoàn thành giai đoạn 2026-2030.

cầu Cát Lái
Cầu Cát Lái nối TPHCM và Đồng Nai

Xây hai trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Ngày 20/7, đại diện Ban quản lý dự án 7 cho biết đang hoàn thiện và trình Bộ Giao thông Vận tải hồ sơ thiết kế hai trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết. Hai trạm dừng nghỉ được đặt tại xã Hàm Trí (Hàm Thuận Bắc) và Phong Phú (Tuy Phong), cách nhau 60 km.

Theo thiết kế, mỗi trạm rộng 5 ha, gồm các hạng mục và tiện ích đảm bảo đầy đủ nhu cầu người dân khi dừng nghỉ trên cao tốc, như: xăng dầu, ăn uống, nghỉ ngơi, mua sắm, giải trí... Việc xây dựng trạm dừng sẽ được đấu thầu. Doanh nghiệp trúng thầu tự bỏ chi phí xây dựng, khai thác theo thời gian ký kết trong hợp đồng.

Hộ chiếu Việt Nam có thể nhập cảnh tại 55 điểm không cần xin thị thực

Theo công bố mới nhất từ Chỉ số Hộ chiếu Henley (Henley Passport Index), hộ chiếu Việt Nam xếp thứ 82 thế giới, tăng 6 bậc so với kỳ xếp hạng tháng 1/2023 và tăng 10 bậc so với năm 2022. Công dân mang hộ chiếu Việt Nam có thể nhập cảnh tại 55 điểm đến trên thế giới, không cần xin thị thực hoặc được đơn giản thủ tục như làm thủ tục điện tử hay cấp thị thực tại cửa khẩu.

hộ chiếu Việt Nam
Công dân mang hộ chiếu Việt Nam có thể nhập cảnh tại 55 điểm đến trên thế giới - Ảnh: TTO

Thời gian tới, trong các tiếp xúc với các đối tác, Việt Nam sẽ tiếp tục đề nghị xem xét đơn giản hóa hoặc miễn thủ tục nhập cảnh cho công dân Việt Nam và các nước đối tác, tạo điều kiện cho việc đi lại và giao thương, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và các nước

Khách được hoàn tiền vé nếu chuyến bay chậm từ 5 tiếng

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư 19 sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của các Thông tư quy định liên quan đến vận tải hàng không, có hiệu lực từ 1/9/2023.

Thông tư 19 quy định chuyến bay bị chậm là chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế muộn trên 15 phút so với thời gian khởi hành theo kế hoạch trong lịch bay căn cứ.

Đối với chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, trường hợp hành khách không yêu cầu hãng đổi hành trình, đổi chuyến bay mà yêu cầu hoàn trả tiền vé, hãng hoàn trả toàn bộ tiền vé, hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại sân bay hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh, đại lý bán vé do hãng chỉ định.

Đối với chuyến bay chậm kéo dài, ngoài các nghĩa vụ trên, khi hành khách có yêu cầu, hãng hàng không phải thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé.

Xem thêm: Quy định mới về bồi thường khi hàng không chậm, hủy chuyến bay

Phát hiện 3 người phụ nữ bị xích chân trong nhà kho

Ngày 20/7, nhận được tin báo của người dân, các cơ quan chức năng của TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) đã tìm đến khu vườn của ông N.H.H. (65 tuổi, ngụ xã Lộc Châu) xác minh vụ 3 phụ nữ (độ tuổi từ 35-44) bị xích, nhốt trong một nhà kho, lúc tỉnh lúc mê; 2 phụ nữ bị xích chân vào cửa sổ, người còn lại không bị xích.

Ông H. nói đây là 3 em gái cùng cha khác mẹ với ông. Cả ba người này đều được Tòa án nhân dân huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự.

UBND TP Bảo Lộc đang chỉ đạo xác định nhân thân 3 phụ nữ này, đồng thời làm rõ những người này có bị tâm thần hay không để có hướng xử lý tiếp theo. Trong khi chờ Tòa án nhân dân TP Bảo Lộc phán quyết về quyền giám hộ, 3 người này sẽ được giao cho một trung tâm bảo trợ xã hội trên địa bàn chăm sóc.

Mạo danh bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 để lừa đảo, trục lợi

Chiều 20/7, Bệnh viện Quân y 175 thông tin, thời gian qua liên tục có các tình trạng nhiều trang cá nhân, phòng khám tư, cơ sở thẩm mỹ sử dụng từ khóa liên quan đến BV như “Viện thẩm mỹ 175”, “Bệnh viện 175”… để quảng cáo và thu hút bệnh nhân nhằm lừa đảo, trục lợi.

Trước tình trạng này, người dân cần hết sức tỉnh táo, thận trọng để không bị kẻ xấu lợi dụng, lừa gạt, dẫn tới ‘tiền mất, tật mang’.

Bệnh viện khẳng định hiện đang sở hữu trang fanpage Bệnh viện Quân y 175 duy nhất có dấu tích xanh được công nhận và xác minh quyền sở hữu. Ngoài ra, bệnh viện chỉ có cơ sở khám chữa bệnh duy nhất tại địa chỉ 786 Nguyễn Kiệm, phường 3, quận Gò Vấp, TPHCM cùng số hotline 19001175.