Chờ...

Điểm tin sáng 22/11: Rau quả xuất khẩu tháng 11 giảm mạnh | Ngân hàng nhỏ đua nhau giảm lãi suất tiền gửi

VOH - Nghi phạm vụ phóng hỏa khiến ba người chết chở can nghi chứa xăng; Người đàn ông ở Cà Mau bị chém tử vong khi đang ngồi cân cua giữa ban ngày.

Việt Nam vào danh sách 12 nước châu Á có chất lượng cuộc sống tốt nhất

Châu Á là khu vực đa dạng với một số quốc gia đang có những tiến bộ đáng kể trong nâng cao chất lượng cuộc sống.

Để xếp hạng 12 quốc gia châu Á có chất lượng cuộc sống tốt nhất, trang tin tài chính Insider Monkey đã xem xét ba thước đo: Chỉ số Phát triển con người (HDI), Chỉ số Tự do kinh tế (EFI) và Hiệu quả của Chính phủ.

12 quốc gia châu Á có Chất lượng cuộc sống tốt nhất, được xếp theo thứ tự từ hạng 1 đến hạng 12, bao gồm: Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Brunei, Qatar, Malaysia, Bahrain, Indonesia, Saudi Arabia, Bhutan, Việt Nam.

Rau quả xuất khẩu tháng 11 giảm mạnh

Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, tháng 11/2023 kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt sơ bộ hơn 375 triệu USD, giảm hơn 38% so với tháng 10 (hơn 608 triệu USD).

Chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu rau quả tháng 11 ước đạt 153 triệu USD, giảm hơn 5% so với tháng trước. Với kết quả trên, 11 tháng của năm 2023, rau quả xuất siêu đạt hơn 3,4 tỷ USD.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, giá trị xuất khẩu rau quả tháng 11 giảm mạnh so với tháng 9 và 10 chủ yếu do mặt hàng sầu riêng bị giảm mạnh lượng xuất vì đã hết chính vụ.

rau củ quả
Tháng 11/2023 kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt sơ bộ hơn 375 triệu USD, giảm hơn 38% so với tháng 10 - Ảnh: Vneconomy

Ngân hàng nhỏ đua nhau giảm lãi suất tiền gửi

Thanh khoản dồi dào, trong khi tín dụng tăng chậm nên nhiều ngân hàng phải tiếp tục hạ thêm lãi suất đầu vào. Đáng chú ý, trong danh sách giảm lãi suất huy động lần này xuất hiện hàng loạt ngân hàng quy mô nhỏ như NCB, GPBank, Oceanbank…

Theo biểu lãi suất mới công bố, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) giảm lãi suất huy động các kỳ hạn từ 1 - 12 tháng với mức giảm từ 0,1 - 0,2%/năm. Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) giảm lãi suất với mức giảm cao nhất lên đến 0,3%/năm. Ngân hàng Dầu khí toàn cầu (GPBank) cũng giảm lãi suất thêm 0,2 - 0,3%/năm.

Kể từ đầu tháng 11 đến nay đã có hơn 20 ngân hàng cả quy mô lớn lẫn nhỏ giảm lãi suất huy động. Trong đó có những ngân hàng đã giảm lãi suất lần thứ hai trong tháng này.

138 tân sinh viên vùng Đông Nam Bộ được trao học bổng

Tối 21/11, Thành Đoàn TPHCM cùng báo Tuổi Trẻ tổ chức đêm giao lưu nghệ thuật 20 năm Tiếp sức đến trường và 35 năm chương trình Vì ngày mai phát triển, trao 138 suất học bổng cho tân sinh viên nghèo hiếu học vùng Đông Nam Bộ.

trao học bổng
Ông Nguyễn Văn Nên - bí thư Thành ủy TP.HCM cùng ông Dương Anh Đức - phó chủ tịch UBND TP.HCM - trao học bổng cho tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: TTO

Đây là điểm trao cuối cùng của Tiếp sức đến trường năm 2023 cho bảy tỉnh thành Đông Nam Bộ (TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Thuận). Mỗi suất học bổng 15 triệu đồng cùng 5 suất đặc biệt có trị giá 50 triệu đồng/suất/bốn năm. Tổng kinh phí thực hiện là hơn 2 tỷ đồng.

Vụ phóng hỏa khiến ba người chết: Nghi phạm chở can nghi chứa xăng

Chiều 21/11, Công an Q.8, TPHCM phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra vụ án mạng làm 3 người tử vong trên địa bàn. Các nạn nhân tử vong được xác định là 1 phụ nữ tên D. (32 tuổi) và 2 trẻ em (2 và 3 tuổi) trong cùng một gia đình.

Vụ việc xảy ra vào chiều cùng ngày, tại một nhà dân ở địa chỉ ở hẻm Lưu Hữu Phước (P.15, Q.8, TPHCM). Thời điểm xảy ra vụ việc, căn nhà nói trên có xảy ra hỏa hoạn. 

Nghi phạm được xác định là nam giới. Trước lúc xảy ra sự việc, đối tượng này chở theo một can nghi chứa xăng. Sau khi gây án, đã bị lực lượng chức năng bắt giữ. Bước đầu, lực lượng chức năng nhận định, sau khi sát hại chị D., nghi phạm châm lửa đốt nhà.

Xem thêm: Lấy lời khai nghi phạm sát hại người phụ nữ và 2 cháu bé ở quận 8

Người đàn ông ở Cà Mau bị chém tử vong khi đang ngồi cân cua giữa ban ngày

Ngày 21/11, Công an huyện U Minh (tỉnh Cà Mau) cho biết đơn vị đang điều tra, làm rõ vụ án "Giết người, Cướp tài sản", xảy ra tại ấp 3, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.

Trước đó, vào khoảng 10h cùng ngày, một người dân ở ấp 3, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh phát hiện hai thanh niên đi xe máy đậu xe trước nhà một người dân để hỏi chuyện.

Sau đó, một trong hai thanh niên cầm trên tay mã tấu lội bộ đi về hướng Rạch Chệt. Khi bị người dân hô hoán, thanh niên này chạy thẳng đến nơi anh T đang ngồi cân cua, bất ngờ dùng hung khí chém vào cổ anh T, rồi bỏ chạy. Khi chạy được một đoạn, thanh niên này quay lại lấy túi xách và điện thoại của anh T.

Về phần anh T, sau khi bị chém được mọi người đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện U Minh điều trị, nhưng đã tử vong.

đua xe