Chờ...

Điểm tin sáng 22/2: Dịch SXH không còn theo mùa | Vé máy bay sau Tết neo cao, khó mua

VOH - Chuyến tàu năm mới đưa nông sản từ Bình Dương đi Trung Quốc; Huế tăng cường tuần tra tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn; Hai vợ chồng tại Bạc Liêu tử vong sau khi uống rượu…là những tin nổi bật.

Dịch sốt xuất huyết không còn theo mùa

Dù hiện đang vào mùa khô, khí hậu rét buốt tại miền Bắc và hanh khô tại phía Nam nhưng các bệnh viện trên toàn quốc vẫn ghi nhận các bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, có cả các ca nặng, nguy kịch. Điều này cho thấy bệnh sốt xuất huyết không còn diễn biến theo mùa.

Ngành y tế ở nhiều địa phương khuyến cáo người dân nên chủ động phòng bệnh sốt xuất huyết vào tất cả các thời điểm trong năm.

Các chuyên gia y tế chia sẻ vào dịp cận Tết, trẻ em và người lớn đều có nguy cơ mắc sốt xuất huyết như nhau. Trong khi chờ đợi biện pháp phòng ngừa chủ động, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh chung như diệt lăng quăng (bọ gậy), phòng trừ muỗi đốt như phát quang bụi rậm; không để nước tồn đọng trong lu, chai, lọ quanh nhà để tránh phát sinh lăng quăng; ngủ màn để tránh muỗi đốt...

Điểm tin sáng 22/2: Dịch SXH không còn theo mùa | Vé máy bay sau Tết neo cao, khó mua 1
Các bệnh viện TPHCM ghi nhận liên tiếp các ca bệnh sốt xuất huyết 

Chuyến tàu năm mới đưa nông sản từ Bình Dương đi Trung Quốc

Chiều 21/2 tại ga Sóng Thần (tỉnh Bình Dương), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức lễ khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên năm 2024, vận chuyển hàng nông sản xuất khẩu đi Trịnh Châu, Hà Nam (Trung Quốc).

Hoạt động vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt giữa Việt Nam và Trung Quốc trong thời gian qua có sự chuyển biến tích cực.

Sản lượng vận tải liên tục tăng trưởng các năm gần đây. Đường sắt trở thành một lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp hai nước trong công tác giao thương.

Bộ Giao thông vận tải đã và đang triển khai các dự án nâng cấp, cải tạo ga Sóng Thần. Dự kiến giai đoạn 2025 - 2030 sau khi hoàn thành các dự án, năng lực ga Sóng Thần sẽ đạt đến 3,5 triệu tấn/năm. Sóng Thần sẽ trở thành ga hàng hóa đầu mối lớn nhất trong hệ thống các ga đường sắt Việt Nam.

Yêu cầu báo cáo việc vé máy bay sau Tết khan hiếm, neo cao

Nhận được phản ánh, giá vé máy bay neo cao, khó mua trong dịp Tết khiến nhiều khách hàng gặp khó khăn.

Ngày 21/2, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines báo cáo về việc bán vé theo quy định của thông tư 17/2019 của Bộ Giao thông vận tải ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Công tác giám sát hoạt động các hãng hàng không với các đại lý bán vé máy bay và các biện pháp xử lý. Cơ quan này yêu cầu các hãng gửi báo cáo chậm nhất vào ngày 26/2.

Ngày 21/2, chặng Hà Nội - TPHCM với 17 chuyến/chiều không còn chỗ trống, kéo dài sang ngày hôm sau. Vietnam Airlines "cháy vé" phổ thông liên tiếp trong ngày 21 và 22/2, chỉ còn vé thương gia ở mức 7,2 - 9,8 triệu đồng/vé. Bamboo Airways và Vietravel Airlines cũng khan vé. Các chặng bay từ ngày 23-2 trở đi trên website còn nhiều vé, song giá vé vẫn neo ở mức khá cao 2,5 - 3,3 triệu đồng/vé.

Điểm tin sáng 22/2: Dịch SXH không còn theo mùa | Vé máy bay sau Tết neo cao, khó mua 2
Ảnh minh họa 

Huế tăng cường tuần tra tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Ngày 21/2, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức họp về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến 3 người chết vừa qua.

Bên cạnh phân tích nguyên nhân xảy ra tai nạn là do ý thức của người tham gia giao thông thì các cơ quan, đơn vị liên quan cũng đã chỉ ra những nguyên nhân khác đến từ bất cập về hạ tầng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Ông Hoàng Hải Minh - phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - cho biết tỉnh đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm quan tâm đầu tư nâng cấp đạt quy mô đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh theo quy hoạch nhằm đảm bảo giao thông thuận lợi, an toàn hơn.

Về phía tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT, công an địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát các tuyến đường, nút giao thông trọng điểm ra vào cao tốc.

CSGT chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các lỗi thường xuyên xảy ra trên cao tốc như chạy quá tốc độ, lấn đường, vượt xe không đúng quy định.

Điểm tin sáng 22/2: Dịch SXH không còn theo mùa | Vé máy bay sau Tết neo cao, khó mua
Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 3 người chết trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn 

Hai vợ chồng tại Bạc Liêu tử vong sau khi uống rượu

Đến tối 21/2, cơ quan công an vẫn đang điều tra, chưa có kết luận về vụ hai người tử vong sau khi uống rượu trong dịp Tết tại Bạc Liêu. Tuy nhiên, hàng xóm cho biết họ đã uống rượu liên tiếp nhiều ngày.

Chiều 9/2 (30 Tết), gia đình ông Trần Văn Tùng (ngụ ấp Mặc Đây, thị trấn Châu Hưng) tổ chức tiệc gồm ông Tùng, bà Tiên (vợ ông Tùng), một người con là ông Triệu cùng một người không rõ họ tên.

Bữa tiệc này có sử dụng rượu trắng và thức ăn do gia đình tự chế biến. Sau đó hai vợ chồng ông Tùng, bà Tiên bị mệt, tím tái, khó thở, được đưa vào bệnh viện điều trị nhưng không qua khỏi vào ngày mùng 4 Tết. Ông Triệu nhập viện điều trị, hiện sức khỏe đã ổn định.

Người nhà của ông Tùng cung cấp một can nhựa màu trắng (bên ngoài có ghi dòng chữ ANLONG, can loại 30 lít), bên trong có đựng chất lỏng màu trắng nhưng chỉ còn lại một phần. Đây là loại rượu trắng mua dùng để uống và đã sử dụng trong các bữa ăn nhậu trước đó.

Điểm tin sáng 22/2: Dịch SXH không còn theo mùa | Vé máy bay sau Tết neo cao, khó mua 4
Ảnh minh họa 

Bắt đối tượng buôn ma túy xuyên biên giới, có cả súng quân dụng K59

Ngày 19/2, Công an tỉnh Sơn La bắt quả tang Mùa A Sếnh (51 tuổi, trú xã Mường Chùm, H.Mường La, Sơn La) đang vận chuyển trái phép ma túy qua khu vực bản Chom Khâu (xã Ngọc Chiến, H.Mường La).

Ban chuyên án thu giữ tại chỗ 2 bánh heroin, 1 điện thoại di động cùng nhiều tang vật liên quan.

Ban chuyên án tiếp tục thu giữ 1 khẩu súng quân dụng K59, 15 viên đạn và 680 triệu đồng tại nhà Sếnh. Sếnh đã có 1 tiền án, bị xử phạt 17 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Mở rộng điều tra, ban chuyên án tiếp tục bắt giữ 2 người khác trong đường dây là thu giữ thêm 800 triệu đồng là tiền mua bán trái phép chất ma túy.