Chờ...

Điểm tin sáng 23/9: Gỡ bỏ 31.000 quảng cáo bẩn tại TPHCM | Bé 2 tuổi tử vong sau bữa ăn tại trường

VOH - Huyện vùng cao Mường Lát của Thanh Hóa bị cô lập do mưa lũ; Thu dọn rác thải dạt vào Vịnh Hạ Long sau bão số 3; Cảnh báo 2 hình thức lừa đảo mới qua điện thoại…là những tin nổi bật.

Hơn 8.600 người dân bóc gỡ gần 31.000 quảng cáo bẩn

Tối 22/9, Công an TPHCM cho biết, trong ngày 312 công an các xã, phường, thị trấn trên khắp các quận, huyện và thành phố Thủ Đức phối hợp với Đoàn Thanh niên vận động thanh thiếu niên, người dân tham gia bóc gỡ các quảng cáo bẩn trên các tuyến đường.

Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 79 năm ngày Nam bộ kháng chiến (23/9/1945 - 23/9/2024).

Các quảng cáo bẩn bị gỡ bỏ bao gồm tín dụng đen, hút hầm cầu, lắp wifi, sửa cửa cuốn dán trái phép trên 300 tuyến đường.

quang-cao-ban
Hơn 8.600 người ra quân, toàn địa bàn thành phố đã loại bỏ các quảng cáo bẩn 

Huyện vùng cao Mường Lát của Thanh Hóa bị cô lập do mưa lũ

Tối 22/9, UBND huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) cho biết mưa lớn hai ngày qua đã làm sạt lở, ngập lụt nhiều đoạn trên quốc lộ 15C dài hơn 100km - con đường nối huyện Quan Hóa, các huyện miền xuôi với huyện vùng cao Mường Lát, cách thành phố Thanh Hóa gần 250km.

Mưa lũ làm sạt lở nghiêm trọng tại km21 trên quốc lộ 15C, đoạn qua xã Nam Động, huyện Quan Hóa. Nước sông Luồng dâng cao, gây ngập nặng tại đoạn quốc lộ 15C cạnh di tích hang Phi ở xã Nam Xuân, huyện Quan Hóa.

Ngoài quốc lộ 15C, tuyến đường từ xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa lên xã Mường Lý, Tam Chung, rồi lên thị trấn huyện Mường Lát cũng đang bị ngập lụt nặng tại xã Trung Sơn do nước sông Mã dâng cao và nhiều đoạn sạt lở ở xã Mường Lý, khiến huyện Mường Lát hoàn toàn bị cô lập.

nuoc-ngap-tren-quoc-lo-15
Mưa lũ lớn, nước sông Luồng dâng cao gây ngập lụt một đoạn dài trên quốc lộ 15C - Ảnh: Người dân cung cấp

Thu dọn rác thải dạt vào Vịnh Hạ Long sau bão số 3

Sau nhiều ngày làm sạch Vịnh Hạ Long, các đơn vị trực thuộc Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đã thu gom gần 70 bè tre và hàng trăm khối rác thải các loại, trả lại màu xanh cho vùng biển Vịnh, đảm bảo vệ sinh môi trường sau bão số 3.

Lượng rác thải trên Vịnh Hạ Long tương đối lớn, gồm các mảng vỡ của bè nuôi trồng thủy sản, cành, lá cây, vỏ xốp từ các phao nhựa nuôi hàu bị vỡ, các loại rác thải sinh hoạt và các xác tàu thuyền đắm nên công tác thu gom, vớt rác mất nhiều thời gian.

Hiện nay, cơ bản rác đã được dọn dẹp tại các điểm tham quan trên Vịnh Hạ Long, nhưng vẫn còn lượng lớn rác tồn đọng ở các chân đảo, bãi cát.

Theo báo cáo của tỉnh Quảng Ninh, bão số 3 gây thiệt hại cho địa phương gần 24.000 tỷ đồng.

DJI_0505_MP4
Rác, bọt biển dập dềnh, trôi nổi khắp mặt biển Vịnh Hạ Long - Ảnh: TTXVN

Cảnh báo 2 hình thức lừa đảo mới qua điện thoại

Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) cảnh báo về 2 hình thức lừa đảo chủ yếu qua điện thoại trong thời gian gần đây.

Hình thức thứ nhất là mạo danh các cơ quan có thẩm quyền để hướng dẫn thay đổi tem đăng kiểm. Các đối tượng gọi điện tự xưng là cán bộ của Cục Đăng kiểm hoặc Sở GTVT, thông báo “Yêu cầu người dân và doanh nghiệp đổi tem kiểm định theo quy định của Thông tư mới”. Để thực hiện đổi tem trực tuyến, người dân làm theo hướng dẫn của các đối tượng. Các đối tượng lừa đảo yêu cầu người dân điền thông tin cá nhân và chuyển khoản khoản phí gọi là phí đổi tem. Sau khi người dùng làm theo yêu cầu, đối tượng thực hiện các biện pháp như chặn liên lạc, xóa mọi dấu vết.

Hình thức thứ hai là giả mạo công an vận động chuyển khoản ủng hộ đồng bào bão lũ ngay sau khi bão số 3 đi qua. Các đối tượng lừa đảo tự xưng là cán bộ công an gọi điện kêu gọi quyên góp, ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Người dân tin tưởng và chuyển tiền vào tài khoản cá nhân sẽ bị chiếm đoạt.

Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không gửi tiền quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt vào các tài khoản không rõ nguồn gốc.

Bé 2 tuổi tử vong sau bữa ăn trưa tại trường mầm non

Bé D.T.K (23 tháng tuổi, ngụ quận 6, TPHCM) bị tử vong sau bữa ăn trưa tại tại Trường mầm non tư thục V.H (đường Chợ Lớn, quận 6, TPHCM).

Theo nguồn tin, sáng 20/9, khi giáo viên bảo mẫu đang đút đồ ăn cho bé, bỗng bé như bị nghẹn. Bé được các cô ẵm tới Bệnh viện quận 6 cấp cứu trong tình trạng ngưng tim, tím tái. Sau đó, bé được chuyển tới Bệnh viện Nhi Đồng 1 (quận 10). Đến khoảng rạng sáng 21/9, bé D.T.K qua đời.

Nguyên nhân tử vong được Bệnh viện Nhi Đồng 1 xác định là “ngưng tim ngưng thở trước nhập viện, phù não, phù phổi cấp”.

Hiện tại, cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra, trích xuất camera, thu thập mẫu đồ ăn, lấy lời khai từ các giáo viên, nhân viên... Phía gia đình cũng đồng ý cho cơ quan chức năng khám nghiệm tử thi để tìm nguyên nhân.

edit-tu-vong1-1727003236450878472560
Bé D.T.K trong lần được vui trung thu tại trường vừa qua - Ảnh: Gia đình cung cấp

70 người ở Bắc Kạn nhập viện vì tụ cầu vàng

Chiều 22/9, Sở Y tế Bắc Kạn thông tin kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm cho thấy nguyên nhân khiến gần 70 người phải nhập viện điều trị với các triệu chứng giống nhau như nôn, sốt, đau bụng, đau đầu, tiêu chảy... là nhiễm khuẩn đường tiêu hóa do vi khuẩn tụ cầu vàng. 

Các bệnh nhân đều là học sinh Trường tiểu học và trung học cơ sở xã Nông Thượng, thành phố Bắc Kạn. Hiện tại tình hình sức khỏe của các bệnh nhân đã ổn định.

Hiện chưa xác định được đâu là nguồn lây vi khuẩn tụ cầu tới các người bệnh. Ban đầu, nghi ngờ nguyên nhân có thể từ bữa ăn tập thể hoặc do nguồn nước. Ngành y tế Bắc Kạn đang tiếp tục điều tra, xác định nguồn lây để xử lý triệt để.

Baner F