Chờ...

Điểm tin sáng 27/1: TT đăng kiểm hoạt động trở lại; Bé 10 tuổi sốc phản vệ khi uống nước ngọt

(VOH) – Các dịch bệnh đang được kiểm soát; Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Quý Mão 2023; Lễ hội Cổ Loa là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia…là những tin nổi bật.

Các dịch bệnh đang được kiểm soát

Bộ Y tế cho hay kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 không ghi nhận ổ dịch lớn trong cộng đồng, không có trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, các dịch bệnh đang được kiểm soát.

Từ ngày 20/1 đến 26/1, cả nước có 66 trường hợp mắc COVID-19 tại 20 tỉnh, thành và không có ca tử vong.

Đối với bệnh đậu mùa khỉ, không ghi nhận trường hợp mắc. Đến nay cả nước có hai ca mắc bệnh này là các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài, được quản lý kịp thời ngay khi về nước.

Sốt xuất huyết thêm 869 trường hợp mắc mới. Từ đầu năm đến nay, cả nước có 6.639 ca mắc; không trường hợp tử vong, không xuất hiện ổ dịch bùng phát tại cộng đồng. Tay chân miệng ghi nhận 85 trường hợp mắc mới. Từ đầu năm đến nay, cả nước có 782 trường hợp mắc, không trường hợp tử vong, không có ổ dịch bùng phát tại cộng đồng.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Quý Mão 2023

Tình hình trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cơ bản được đảm bảo. Số vụ và số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, trong đó giảm 7,3% về số vụ và 3,3% về số người chết; không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia sau 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão (từ ngày 20 - 26/1).

Dự báo sau Tết Nguyên đán Quý Mão, nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân của người dân tăng cao, ùn tắc giao thông sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là trên các trục chính và các đầu mối giao thông quan trọng của Hà Nội, TPHCM và các địa điểm du lịch như: Nha Trang, Đà Lạt, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận...

Điểm tin sáng 27/1: TT đăng kiểm hoạt động trở lại; Bé 10 tuổi sốc phản vệ khi uống nước ngọt 1
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Quý Mão 2023.

Từ 27/1, các trung tâm đăng kiểm hoạt động trở lại

Từ hôm nay 27/1, các trung tâm đăng kiểm hoạt động trở lại để phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục khuyến khích người dân trên đường từ quê lên thành phố làm việc sau kỳ nghỉ Tết có thể đưa xe vào các trung tâm đăng kiểm địa phương để thực hiện kiểm định, tránh phải chờ đợi lâu, giảm tải cho các trung tâm ở Hà Nội, TPHCM.

Chủ động bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện để đảm bảo phương tiện đủ điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi kiểm định. Tránh trường hợp gặp nội dung không đạt phải đi sửa chữa tốn thời gian và có thể mất thêm chi phí nếu phải sửa chữa sang ngày hôm sau mới đưa xe đi kiểm định lại được.

Điểm tin sáng 27/1: TT đăng kiểm hoạt động trở lại; Bé 10 tuổi sốc phản vệ khi uống nước ngọt 2
Ảnh minh họa

Lễ hội Cổ Loa là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Tối 26/1, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Cổ Loa, huyện Đông Anh đã tổ chức lễ đón bằng công nhận Lễ hội Cổ Loa là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Lễ hội Cổ Loa là hội truyền thống có từ nhiều đời nay, với sự tham gia của Bát xã: Cổ Loa, Văn Thượng, Ngoại Sát, Mạch Tràng, Đài Bi, Cầu Cả, Sằn Giã, Thư Cưu.

Ngày chính hội Cổ Loa là mùng 6 tháng Giêng, tương truyền đó là ngày vua Thục An Dương Vương lên ngôi.

Lễ hội Cổ Loa là nơi bảo tồn tốt nhất các nghi lễ, tế rước, các hoạt động nghệ thuật, trò diễn, trò chơi dân gian, các phong tục tập quán, những nét văn hóa riêng của cộng đồng nhân dân trong Bát xã Loa thành.

Quảng Ngãi cứu hộ thành công 11 thuyền viên tàu hàng gặp nạn trên biển

Chiều 26/1, Đồn Biên phòng Sa Huỳnh, Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi cho biết, đã tổ chức cứu nạn, cứu hộ thành công 11 thuyền viên và tàu vận tải bị nạn, trôi dạt vào vùng biển Sa Huỳnh thuộc phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi).

Sáng 26/1, tàu chở gạo Hoàng Gia 46 do ông Nguyễn Duy Tuyên (quê Hải Phòng) làm thuyền trưởng, trên tàu có 11 người và 2.715 tấn gạo, đi từ An Giang ra Hải Phòng.

Khi đi ngang qua vùng biển Sa Huỳnh, tàu gặp sóng lớn, va vào đá ngầm thủng đáy, trôi dạt. Thuyền trưởng đã phát tín hiệu cầu cứu nạn, cứu hộ.

Nhận thông tin, Đồn biên phòng Sa Huỳnh phối hợp với cơ quan chức năng cứu nạn toàn bộ thuyền viên trên tàu Hoàng Gia 46 đưa vào bờ an toàn và tính toán phương án cứu hộ con tàu.

Điểm tin sáng 27/1: TT đăng kiểm hoạt động trở lại; Bé 10 tuổi sốc phản vệ khi uống nước ngọt 3
Ảnh minh họa

Bé 10 tuổi sốc phản vệ sau khi uống nước ngọt

Ngày 26/1, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) thông tin vừa tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhi 10 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau khi uống nước ngọt có ga.

Bệnh nhi vào viện trong tình trạng khó thở, nuốt nghẹn, nổi ban ngứa vùng ngực bụng, phù mắt, co thắt vùng khí quản, thở rít.

Theo lời kể của gia đình, sau vài phút uống nước ngọt có ga, bệnh nhi xuất hiện cảm giác nuốt nghẹn, mắc vướng cổ họng, đỏ mặt, phù mặt, nổi mẩn ngứa. Bệnh nhi ngày càng khó thở và được gia đình chuyển đến Bệnh viện đa khoa Hùng Vương cấp cứu.

Sau khi được cấp cứu và hồi sức tích cực, trẻ qua cơn nguy kịch và được chuyển vào Khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện để tiếp tục điều trị.

Từ trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo, dị ứng, phản vệ, sốc có thể xảy ra bất cứ lúc nào và hậu quả vô cùng nguy hiểm nếu không được cấp cứu kịp thời. Do đó, khi cơ thể có dấu hiệu bất thường sau khi tiếp xúc với các dị nguyên như: ong đốt, kiến đốt, tiêm, uống thuốc, ăn các loại thực phẩm... người dân cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.