Chờ...

Điểm tin sáng 3/9: Du lịch lễ nhiều biến động | Lượng khách tới các điểm vui chơi ở TPHCM tăng mạnh

VOH - Robot AI giúp mổ u não cứu bé trai 5 tuổi; Nhận hồ sơ nhập học của thí sinh trúng tuyển xuyên lễ.

Hàng ngàn người trầm trồ ngắm pháo hoa ở TPHCM

Tối 2/9, hàng ngàn người dân đổ về trung tâm thành phố để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng lễ Quốc khánh.

TPHCM tổ chức bắn pháo hoa từ 21h đến 21h15 tại hai điểm: tầm thấp tại công viên văn hóa Đầm Sen, quận 11 và tầm cao tại khu vực đầu đường hầm sông Sài Gòn, TP Thủ Đức.

Từ đầu giờ tối, hầu hết các tuyến đường xung quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ chật cứng người và xe. Người dân có mặt từ sớm để chọn cho mình vị trí đẹp nhất để xem màn bắn pháo hoa mừng Tết độc lập.

pháo hoa
Ảnh minh hoạ: Khiêm Huân

Lượng khách tới các điểm vui chơi ở TPHCM tăng mạnh

Ngày thứ 2 của dịp nghỉ lễ 2/9, nhiều điểm vui chơi tại TPHCM đã đón lượng khách khổng lồ, thậm chí có nhiều trường hợp khách đành quay về vì điểm vui chơi bị quá tải, không chen chân được.

Thảo cầm viên đón khoảng 30.000 lượt khách trong ngày 2/9, tăng mạnh so với ngày trước đó. Kỳ vọng lượng khách trong 2 ngày tiếp theo sẽ ở mức cao.

Khu du lịch văn hóa Suối Tiên (TP Thủ Đức) đón khoảng 25.000 khách, dự kiến hết lễ sẽ đón khoảng 70.000 lượt khách, tăng gấp nhiều lần so với ngày thường.

Các điểm đến khác tại TPHCM cũng thu hút đông khách như Công viên Đầm Sen (quận 11), dinh Độc Lập (quận 1), Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (quận 3), bến Nhà Rồng (quận 4)..., đặc biệt là khách du lịch quốc tế đến và tìm hiểu về lịch sử Việt Nam.

Khán giả Cần Thơ đội mưa xem đua xe mô tô thể thao

Chiều 2/9, tại sân vận động TP Cần Thơ diễn ra Giải đua xe mô tô thể thao toàn quốc tranh cúp Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao năm 2023.

Dù trời mưa nhưng có khá đông khán giả đến xem cổ vũ. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch của TP Cần Thơ chào mừng 78 năm Quốc khánh 2/9.

đua xe
Khán giả đội mưa xem đua xe mô tô tại Cần Thơ - Ảnh: TTO

Các vận động viên đến từ 39 câu lạc bộ xe mô tô thể thao các tỉnh, thành: TPHCM, TP Cần Thơ, An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Hậu Giang, Kiên Giang, Trà Vinh, Bạc Liêu, Đồng Tháp, Lâm Đồng. Đặc biệt giải đua lần này còn góp mặt của những tay đua nổi tiếng của các câu lạc bộ đã có thành tích xuất sắc trong những năm qua trong làng đua xe mô tô thể thao trên toàn quốc.

Du lịch lễ nhiều biến động

Các điểm đến như Quảng Ninh, Đà Lạt... công suất phòng không cao, chỉ đạt khoảng 50%. Có nơi như Phú Quốc, do ảnh hưởng của bão, các tàu du lịch đóng cửa nên du khách hủy tour hàng loạt.

Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, dịp nghỉ lễ 2/9 công suất phòng nghỉ trên địa bàn mới đạt khoảng 50 - 60%. Tuy nhiên một số dịch vụ tại Khu du lịch Bãi Cháy bị quá tải do lượng khách đổ về quá đông. Tại Đà Lạt cũng ghi nhận tình hình tương tự.

Tại Thừa Thiên Huế, ở Đại nội Huế, lượng du khách đến đây trong ngày 2/9 khá đông vì trong ngày này, Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế miễn phí hoàn toàn vé vào cổng các điểm tham quan...

Robot AI giúp mổ u não cứu bé trai 5 tuổi

Bé Phương Đằng có khối u não kích thước lớn đến 5 cm và nằm sâu 8 cm trong não (gần như ở chính giữa não). Khối u lớn nằm ở vùng trên yên, gây tăng áp lực nội sọ, chèn ép dây thần kinh giao thoa thị giác, dẫn đến đau đầu, mờ mắt phải. Khối u lớn chèn ép cuống tuyến yên lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến nội tiết và sự phát triển của bé, ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe và tính mạng.

Bệnh viện đa khoa Tâm Anh TPHCM cho biết, so với người lớn, gây mê mổ thần kinh cho trẻ nhỏ khó hơn nhiều lần, vì vừa đảm bảo cân bằng nội môi (homeostasis) cho hệ thần kinh chưa trưởng thành của trẻ, vừa đảm bảo các yêu cầu cho cuộc mổ.

u não
Khối u não lớn nằm ngay trung tâm não của bệnh nhân. - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Đối với ca u não lớn và nằm sâu trong não ở trẻ em, nguy cơ chảy máu dẫn đến mất máu cao. Do đó, bác sĩ gây mê phải đánh giá kỹ các yếu tố rủi ro trước mổ, lên kế hoạch dự trù máu và lường trước mọi nguy cơ có thể xảy ra.

Tuy nhiên, nhờ có Robot AI Modus V Synaptive và hệ thống định vị Neuro-Navigation AI dẫn đường giúp ê kíp bác sĩ Bệnh viện đa khoa Tâm Anh TPHCM tự tin tiếp cận và loại bỏ khối u nằm sâu 8 cm trong não an toàn, tăng tỷ lệ thành công.

Hiện chỉ có 10 nước ứng dụng Robot mổ não Modus V Synaptive (đa phần là các nước Âu, Mỹ). Tại Việt Nam, Robot Modus V Synaptive duy nhất được Bệnh viện đa khoa Tâm Anh TPHCM đưa vào hoạt động.

Nhận hồ sơ nhập học của thí sinh trúng tuyển xuyên lễ

Số thí sinh trúng tuyển làm thủ tục nhập học tăng trong những ngày qua, các trường bố trí bộ phận tiếp nhận hồ sơ nhập học trong cả những ngày lễ Quốc khánh 2/9.

Trường Đại học Công nghiệp TPHCM cũng bố trí lực lượng túc trực để tiếp nhận hồ sơ. Trong ngày 1/9, ngày đầu của kỳ nghỉ lễ số thí sinh đến trường nhập học không nhiều, khoảng 200 em.

Theo quy định, thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trực tuyến tại Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo trước 17 giờ ngày 8/9. Sau thời hạn trên, thí sinh chưa thực hiện xác nhận nhập học sẽ bị xóa tên trong danh sách trúng tuyển.

12 người đi xe máy trên cao tốc Pháp Vân

Trưa qua 2/9, đoàn xe máy khoảng 10 chiếc do một số thanh thiếu niên điều khiển với tốc độ cao trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hướng từ đầu cao tốc (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đến khu vực trạm thu phí Km188 (huyện Thanh Trì, Hà Nội). Sự việc sau đó được một người đi đường ghi lại và lan truyền trên mạng xã hội.

Tối qua, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 đã làm rõ 6 xe máy cùng 12 trường hợp có liên quan sự việc gồm 11 nam, 1 nữ.

Tại thời điểm cảnh sát giao thông phát hiện, dừng phương tiện kiểm tra, các thanh thiếu niên đã tháo toàn bộ biển kiểm soát của xe máy và cất vào cốp xe với nhiều lý do khác nhau. Nhóm này được xác định vi phạm lỗi như: điều khiển phương tiện nhưng không có giấy phép lái xe, điều khiển xe máy đi vào đường cao tốc, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy chở 3-4 người...