Chờ...

Điểm tin sáng 6/7: Thu 1 tỷ đồng từ thuê vỉa hè ở TPHCM | Nghi phạm bắn cô gái 22 tuổi ra đầu thú

VOH - TPHCM ứng dụng công nghệ BIM-GIS quản lý metro số 1; Từ 1/2025, tài khoản chưa xác thực không thể giao dịch trực tuyến; Chim hoang dã rao bán trên mạng, tiềm ẩn dịch bệnh…là những tin nổi bật.

TPHCM ứng dụng công nghệ BIM – GIS để quản lý tuyến metro số 1

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 ký kết hợp tác với Công ty CP tư vấn thiết kế cảng – kỹ thuật biển Portcoast để áp dụng công nghệ hiện đại thế giới BIM – GIS nhằm “số hóa” toàn bộ tuyến metro số 1, phục vụ cho công tác quản lý, vận hành, bảo dưỡng tuyến metro.

Mô hình 3D có thông tin công trình (BIM) và tích hợp mô hình thông tin công trình vào hệ thống thông tin địa lý (GIS) sẽ giúp các đơn vị dễ dàng xác định tình trạng của từng hạng mục, kịp thời bảo trì, bảo dưỡng, thậm chí phát hiện hư hỏng để xử lý nhanh chóng, tiết kiệm chi phí.

Dựa trên mô hình thông tin này, nhà quản lý còn có thể mô phỏng các tình huống, sự cố có thể xảy ra trên ga và lên kịch bản xử lý nhanh nhất, đồng thời phục vụ cho việc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị trong tương lai.

Quận 1 thu hơn 1 tỷ đồng tiền cho thuê vỉa hè sau gần 2 tháng thí điểm

Sau gần 2 tháng triển khai thí điểm thu phí vỉa hè tại 11 tuyến đường, quận 1, TPHCM đã thu về hơn 1 tỷ đồng. Trong đó, có 136 hộ đã thực hiện đóng phí thực tế hơn 538 triệu đồng.

Người dân tại quận 1 rất ủng hộ việc đóng phí vỉa hè, số lượng đăng ký sử dụng vỉa hè ngày càng tăng do nhu cầu sử dụng dịch vụ tại hè phố của khách du lịch trong và ngoài nước rất cao.

Quận 1 sẽ tiếp tục đánh giá mô hình thí điểm này để hoàn thiện ứng dụng và triển khai trên toàn quận, đồng thời tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm chiếm dụng lòng, lề đường sai quy định.

via-he-tphcm-1
Ảnh minh họa - HN

Từ tháng 1/2025, tài khoản chưa xác thực sẽ không thể giao dịch trực tuyến

Ngân hàng Nhà nước ban hành thông tư 18 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng, trong đó có quy định từ ngày 1/1/2025, tài khoản chưa xác thực sẽ không thể giao dịch trực tuyến. Quy định này nhằm đảm bảo an toàn cho các giao dịch trực tuyến, tránh tình trạng gian lận, giả mạo, lừa đảo.

Để xác thực tài khoản, chủ tài khoản phải đối chiếu giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học với ngân hàng. Quy định này sẽ giúp “làm sạch” tài khoản, loại bỏ các tài khoản sử dụng giấy tờ giả, loại bỏ tài khoản không chính chủ.

Ngoài ra, thông tư 18 còn quy định mức rút ngoại tệ tiền mặt tại nước ngoài một thẻ được rút tối đa tương đương 30 triệu đồng trong một ngày, hạn mức thẻ tín dụng đối với cá nhân có tài sản bảo đảm tối đa là 1 tỉ đồng, trường hợp không có tài sản bảo đảm, hạn mức tín dụng cấp cho chủ thẻ tối đa là 500 triệu đồng.

Đề xuất mức thu phí tham quan vịnh Hạ Long nửa ngày là 600.000 đồng/du khách

Ban Quản lý vịnh Hạ Long đang đề xuất mức thu phí tham quan vịnh Hạ Long là 600.000 đồng/khách với thời gian nửa ngày nhằm đảm bảo những dịch vụ mới trên vịnh Hạ Long sẽ được thu phí, kiểm soát chặt chẽ thay vì bỏ ngỏ gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Ban Quản lý vịnh Hạ Long được UBND tỉnh Quảng Ninh giao chủ trì đề xuất thu phí tham quan vịnh Hạ Long đối với 3 tuyến mới là tuyến khám phá dành cho du thuyền cao cấp; tuyến hành trình tham quan, du lịch ven bờ vịnh Hạ Long dành cho các tàu nhà hàng; tuyến cố định Tuần Châu – Gia Luận (Cát Bà).

Trong những tháng mùa hè lượng khách đến vịnh Hạ Long luôn tăng cao, chỉ tính riêng ngày 29 và 30/6 vừa qua, vịnh Hạ Long đón 41.296 lượt khách tham quan trong đó khách khách trong nước là 34.868 lượt khách, khách nước ngoài là 6.428 lượt khách, thu phí tham quan đạt trên 10 tỷ đồng.

ha-long
Hạ tầng cảng, bến phục vụ du khách tham quan vịnh Hạ Long được đầu tư đồng bộ

Nghi phạm bắn cô gái 22 tuổi ra đầu thú sau hai ngày bỏ trốn

Sau hai ngày bỏ trốn, nghi phạm Nguyễn Xuân Đạt (33 tuổi, trú quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã đến Phòng cảnh sát hình sự đầu thú. Đạt là một trong ba nghi phạm liên quan đến vụ cô gái 22 tuổi bị bắn tử vong tại quận Long Biên (Hà Nội). 

Công an đã bắt giữ Vũ Thành Quang (30 tuổi, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và đang truy tìm nghi phạm Đinh Xuân Sáng (30 tuổi, trú tại Hà Nam) đang lẩn trốn.

Theo điều tra ban đầu, tối ngày 2/7, chị H. cùng một số người bạn dự sinh nhật tại phường Bưởi, quận Tây Hồ. Sau đó, nhóm Vũ Thành Quang, Đinh Xuân Sáng cũng đến đây chơi. Khi nhóm của Quang, Sáng ra về trước, một người trong nhóm của chị H. đã có lời nói gây mâu thuẫn với nhóm của Sáng.

Về đến nhà, Sáng và Quang nói chuyện với nhau về sự việc trên và tỏ thái độ bực tức. Cả hai gọi cho Nguyễn Xuân Đạt rủ đi đánh nhau với nhóm của chị H..

Cả ba lên ô tô, mang theo súng quay lại quận Long Biên. Khi gặp nhóm chị H., Sáng bảo dừng lại nói chuyện nhưng nhóm này bỏ chạy.

Sáng điều khiển ô tô đuổi theo đến ngõ 264 đường Ngọc Thụy thì gặp xe máy chở chị H.. Sáng dùng súng bắn về phía nhóm chị H. khiến chị H. trúng đạn và tử vong sau đó.

ban-co-gai-22-tuoi
Nghi phạm Vũ Thành Quang và Nguyễn Xuân Đạt - Ảnh: Công an Hà Nội

Chim hoang dã rao bán tràn lan trên mạng, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh

Tại Khánh Hòa, đã có trường hợp tử vong do cúm A/H5N1 sau khi tiếp xúc với chim hoang dã. Chim hoang dã được rao bán tràn lan trên mạng, từ cò, vịt rừng, vạc... với đủ loại giá khác nhau. Một số loại chim như vạc, cò sẽ bị chặt mỏ để tránh bị phát hiện. 

Chim phóng sinh cũng được bán rất nhiều, với đủ loại như chim sẻ, cu đất, bồ câu... Ngoài chim hoang dã, chim yến nuôi cũng bị săn bắt để làm chim phóng sinh hoặc bán cho các quán nhậu.

Các chuyên gia khuyến cáo không nên tiếp xúc, sử dụng các sản phẩm từ chim hoang dã vì chúng mang nhiều vi rút, ký sinh trùng. Săn bắt chim, động vật hoang dã là vi phạm pháp luật, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính lên đến 300 triệu đồng.

Baner F