Chờ...

Điểm tin sáng 7/9: Hơn 12 triệu sim không chính chủ bị loại bỏ | Cảnh giác chiêu thức lừa đảo bằng mã QR

VOH - Xuất hiện 4 ổ dịch bệnh dại chỉ trong 10 ngày ở Cà Mau; Điều tra 2 doanh nghiệp không nộp bồi thường rừng ở Lâm Đồng… là những tin đáng chú ý khác.

12,5 triệu SIM không chính chủ bị loại bỏ

Sau khi tiến hành đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ TT-TT đã xử lý và lọc ra 19,6 triệu thuê bao có thông tin không trùng khớp. 

Sau khi thông báo, đã có 7,15 triệu thuê bao tiến hành chuẩn hóa lại thông tin. Đến nay, các doanh nghiệp viễn thông đã loại bỏ 12,5 triệu SIM không chính chủ trên hệ thống. 

Điểm tin sáng 7/9: Hơn 12 triệu sim không chính chủ bị loại bỏ | Cảnh giác lừa đảo bằng mã QR 1
Ảnh minh hoạ: Internet

Đây là những SIM mà chủ thuê bao không tiến hành cập nhật, chuẩn hóa lại thông tin dù đã quá hạn.

Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết, hiện có tình trạng nhiều người sẵn sàng đứng hộ tên để đăng ký thuê bao. Điều này dẫn đến một thuê bao có thông tin đăng ký thật, tên tuổi, địa chỉ thật nhưng thực ra nằm trong tay người sử dụng khác. Do vậy, một bộ phận người dùng đã tiếp tay dẫn đến vấn nạn SIM không chính chủ.

Trường mới xây, tại sao nhiều phụ huynh không cho con đi học?

Dù đã hai ngày sau lễ khai giảng, hàng chục phụ huynh tại Trường tiểu học Hòa Bắc, điểm trường thôn Nam Yên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng vẫn không chuyển con đến học ở ngôi trường mới xây với lý do điểm trường mới xa nhà, nguy hiểm, không có ai chở đi học …

Hiện trường tại thôn Phò Nam đã xây dựng xong, dồn ghép các điểm trường lẻ gồm thôn Nam Yên, An Định, Lộc Mỹ và Nam Mỹ về học tại trường mới khang trang hơn.

Ông Tô Văn Hùng, bí thư Huyện ủy Hòa Vang, cho biết từ cổng trường mới xây đến điểm trường thôn Nam Yên chỉ 1,7km. Việc chọn ở vị trí trung tâm xã để đầu tư xây dựng một trường tiểu học hoàn thiện về quy mô cũng như hoàn chỉnh về mặt cơ cấu chức năng là hoàn toàn phù hợp. Bởi trường đảm bảo bán kính phục vụ khoảng 2km với địa bàn miền núi.

Với những phụ huynh phải đi làm sớm và tan làm muộn, ông đề xuất các trường học sắp xếp người giữ con em từ sớm khi phụ huynh đưa đi làm và đến khi nào có phụ huynh đón về. Địa phương bằng mọi cách vận động phụ huynh đưa con em đi học ở trường mới, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, gia đình không có người đưa đón con đi học.

Xuất hiện 4 ổ dịch bệnh dại chỉ trong 10 ngày ở Cà Mau

UBND tỉnh Cà Mau cho biết, trong 10 ngày qua, trên địa bàn tỉnh  xuất hiện 4 ổ dịch bệnh dại trên chó và có 5 người bị chó dại cắn.

4 ổ dịch bệnh dại ở các địa phương: xã Rạch Chèo, H.Phú Tân; TT.Sông Đốc, H.Trần Văn Thời; P.7, TP.Cà Mau và TT.U Minh, H.U Minh. 

Tại 4 ổ dịch trên đều xảy ra tình trạng chó dại cắn người và đã có 5 người bị cắn. 

Ảnh minh hoạ: Internet
Ảnh minh hoạ: Internet

Các nạn nhân đều được tiêm huyết thanh kháng dại và vắc xin phòng dại tại bệnh viện. Sức khỏe các nạn nhân hiện bình thường và được tiếp tục theo dõi.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã xảy ra 18 ổ dịch và hiện có 5 ổ dịch bệnh dại chưa qua 21 ngày.

Điều tra 2 doanh nghiệp không nộp bồi thường rừng ở Lâm Đồng

Ngày 6/9, Sở NN-PTNT Lâm Đồng cho biết vừa gửi văn bản đề xuất UBND tỉnh chuyển hồ sơ của 2 DN đã có chủ trương/quyết định thu hồi dự án là Công ty TNHH Xây dựng - Sản xuất - Dịch vụ - Thương mại Nguyên Chân (H.Đạ Huoai) và Công ty CP Đầu tư kinh doanh vàng bạc đá quý Kim Minh Đạt (H.Đạ Tẻh) đến Công an tỉnh Lâm Đồng để điều tra, xử lý vì không thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.

Sở cũng đề xuất UBND tỉnh thu hồi, chấm dứt hoạt động 4 dự án đầu tư của các DN đang còn hoạt động nhưng không chấp hành dứt điểm việc nộp tiền đền bù giá trị lâm sản do khai thác tận dụng lâm sản, nộp tiền bồi thường thiệt hại tài nguyên rừng vào ngân sách Nhà nước.

Trước đó, Sở cũng đã hoàn tất hồ sơ chuyển Công an tỉnh Lâm Đồng điều tra, xử lý đối với 34 DN nợ hơn 173,7 tỉ đồng tiền bồi thường tài nguyên rừng.

Kẹt dài do xe tải va chạm xe lôi tự chế trên cầu Rạch Miễu

Chiều 6/9, xe tải BS 64C-475.09 lưu thông trên cầu Rạch Miễu theo hướng từ tỉnh Bến Tre sang Tiền Giang. Khi đang lên dốc, đoạn thuộc địa bàn xã Thới Sơn, TP.Mỹ Tho (Tiền Giang), xe tải bất ngờ va chạm với xe máy kéo theo thùng lôi tự chế lưu thông hướng ngược lại, do một người đàn ông điều khiển.

Cú va chạm khiến người đàn ông ngã xuống đường, thùng lôi bị mắc kẹt dưới gầm đầu xe tải và bị xe tải đẩy trượt sang hướng đi ngược lại. May mắn, vụ tai nạn không gây thiệt hại về người nhưng phương tiện bị hư hỏng. Sau tai nạn, xe tải lao sang phần đường ngược lại khiến giao thông bị ùn tắc ở hai đầu cầu hơn 3 km.

Lực lượng CSGT 2 tỉnh điều tiết cho phương tiện lưu thông qua cầu Rạch Miễu một chiều để giải phóng phương tiện. Do xe tải bị hư hỏng, không thể nổ máy nên CSGT Tiền Giang và người dân cùng nhau đẩy xe xuống cầu để giải phóng hiện trường.

Cẩn thận với mã QR ở nơi công cộng, trên mạng xã hội

Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dùng đặc biệt cảnh giác với các mã QR được dán hoặc chia sẻ ở những nơi công cộng hoặc gửi qua mạng xã hội, email... để phòng tránh hình thức lừa đảo bằng mã QR.

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đánh giá tình trạng lừa đảo qua quét mã QR là một trong những vấn đề nổi bật thời gian gần đây.

Bên cạnh tình trạng mã QR thanh toán tại các cửa hàng bị dán đè khiến tiền chuyển về tài khoản kẻ gian, thời gian vừa qua còn xuất hiện hiện tượng mã QR độc hại bị phát tán dễ dàng trong các bài viết, hình ảnh thông qua các ứng dụng nhắn tin, diễn đàn, hội nhóm trên mạng xã hội.

Ảnh minh hoạ: Internet
Ảnh minh hoạ: VTC

Khi người xem quét mã QR này sẽ bị chuyển hướng đến các trang quảng cáo cờ bạc kèm mã độc có thể bị cài đặt vào điện thoại.

So với đường link độc hại truyền thống, mã QR có lợi thế là có thể chèn trực tiếp vào email, tin nhắn mà không bị các bộ lọc chặn lại, từ đó dễ dàng tiếp cận người dùng.