Chờ...

Điểm tin sáng 8/12: TPHCM đề xuất miễn học phí bậc THCS | Cháy lớn thiêu rụi 11 tàu cá

VOH - Hà Nội sẽ thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công; Điểm đến Việt Nam được khách quốc tế tìm kiếm tăng 300%; Nam thanh niên tử vong bất thường ở quận Tân Bình…là những tin nổi bật.

TPHCM đề xuất miễn học phí bậc THCS

UBND TPHCM vừa trình HĐND thành phố xem xét, quyết định chính sách đặc thù hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông công lập, ngoài công lập và học viên giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố năm học 2023-2024, theo đó học sinh THCS được hỗ trợ 100%.

Đối với bậc mầm non, THPT sẽ được hỗ trợ phần học phí chênh lệch. Với bậc tiểu học, học sinh được miễn học phí theo luật giáo dục.

Tổng kinh phí dự kiến thực chi hỗ trợ là 1.847 tỷ đồng. Kinh phí thực hiện miễn học phí cho học sinh THCS là 1.108 tỷ đồng (công lập 1.042 tỷ đồng, ngoài công lập: 66 tỷ đồng).

Năm 2023, kinh tế thành phố đang từng bước ổn định, phục hồi nhưng đời sống kinh tế của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, chính sách đặc thù hỗ trợ học phí vẫn là yêu cầu cần thiết cho năm học 2023-2024 để đảm bảo an sinh xã hội, chia sẻ khó khăn, giảm bớt gánh nặng tài chính với phụ huynh, học sinh và người dân thành phố.

Điểm tin sáng 8/12: TPHCM đề xuất miễn học phí bậc THCS | Cháy lớn thiêu rụi 11 tàu cá 1
Ảnh minh họa - VOH

Hà Nội sẽ thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công

Thành phố Hà Nội vừa thống nhất chủ trương thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố, hướng tới mục tiêu “Minh bạch - Công khai - Hiện đại và phi địa giới hành chính trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính nhằm tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

Công dân, tổ chức, doanh nghiệp sẽ chỉ cần đến một địa điểm hoặc nộp hồ sơ qua mạng để giải quyết các thủ tục hành chính cấp thành phố, từ đó rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Điểm đến Việt Nam được khách quốc tế tìm kiếm tăng 300%

Theo báo cáo dữ liệu tìm kiếm năm 2023 của Agoda, số lượt tìm kiếm các điểm đến tại Việt Nam của du khách quốc tế tăng 300% so với năm ngoái. Top 5 quốc gia có lượt tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam gồm có: Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ và Nhật Bản.

Tại Việt Nam, các điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất bởi du khách Việt là: TPHCM, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Hà Nội và Đà Lạt.

Theo Giám đốc Agoda tại Việt Nam, Việt Nam ngày càng trở nên hấp dẫn hơn đối với du khách quốc tế khi việc di chuyển ngày càng trở nên dễ dàng hơn.

Hình ảnh điểm đến Việt Nam tích cực quảng bá tại các thị trường quốc tế. Ngoài ra, các chính sách thị thực được nới lỏng giúp Việt Nam ngày càng trở nên "nổi tiếng" và hấp dẫn hơn trong mắt du khách nước ngoài.

Điểm tin sáng 8/12: TPHCM đề xuất miễn học phí bậc THCS | Cháy lớn thiêu rụi 11 tàu cá 2
Đà Lạt thu hút nhiều du khách nhất quốc tế - Ảnh: internet 

Cháy lớn thiêu rụi 11 tàu cá ở Bình Thuận

Chiều 7/12, một vụ cháy lớn xảy ra tại khu vực trại sửa chữa tàu thuyền (phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết, Bình Thuận) khiến ít nhất 11 tàu cá của ngư dân bị thiêu rụi.

Chiều 7/12, nhóm thợ của Công ty TNHH Sửa chữa đóng tàu Phan Thiết trong lúc hàn pô tàu BTh 99897 TS đã để bắn muội xỉ hàn vào dầu dưới hầm máy làm lửa bốc cháy rồi nhanh chóng lan sang các tàu, thuyền khác.

Lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Bình Thuận đã điều hàng chục xe chữa cháy đến hiện trường.

Đến tối cùng ngày, vụ cháy cơ bản được khống chế.

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận xác định đã có 11 tàu cá bị cháy hoàn toàn trong vụ hỏa hoạn này. Các chủ tàu cá bị cháy cho biết trị giá mỗi chiếc khoảng 3,7 tỷ đồng (tổng thiệt hại ban đầu hơn 40 tỷ đồng).

Điểm tin sáng 8/12: TPHCM đề xuất miễn học phí bậc THCS | Cháy lớn thiêu rụi 11 tàu cá
Hiện trường nơi xảy ra vụ cháy ở Bình Thuận 

Nam thanh niên tử vong bất thường tại căn nhà năm tầng quận Tân Bình

Chiều tối 7/12, lực lượng chức năng đã khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân một nam thanh niên được phát hiện tử vong tại một căn nhà trên đường A4 (phường 12, quận Tân Bình).

Thông tin ban đầu, chiều cùng ngày, người dân phát hiện một nam thanh niên tử vong (nghi vấn đã tử vong trước đó vài ngày) và báo tin đến lực lượng chức năng.

Công an quận Tân Bình sau đó có mặt khám nghiệm, lấy lời khai để điều tra, làm rõ. Một đoạn đường A4 qua trước tòa nhà được phong tỏa, các phương tiện di chuyển qua phải chọn lộ trình khác.

Bước đầu, nạn nhân được xác định là anh L.V.G. (24 tuổi). Một số người dân cho biết, anh G. là người làm việc tại một công ty có trụ sở ở căn nhà trên, trước đó trọ cách hiện trường không xa, nhưng thời gian gần đây chuyển lên công ty ở.

Vụ việc đang được công an điều tra, làm rõ.

Điểm tin sáng 8/12: TPHCM đề xuất miễn học phí bậc THCS | Cháy lớn thiêu rụi 11 tàu cá
Công an phong tỏa hiện trường nơi xảy ra án mạng

Livestream cờ bạc trên TikTok có thể xử lý hình sự

Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - phó cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ TT&TT chiều ngày 7/12.

Theo bà Huyền, hiện tượng livestream trên TikTok để lôi kéo người dân chơi cờ bạc là những hành vi vi phạm pháp luật. Khi phát hiện các hành vi này, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ yêu cầu TikTok nói riêng, cũng như các doanh nghiệp, các nền tảng mạng xã hội nói chung, đều phải thực hiện ngăn chặn, gỡ bỏ. Trong trường hợp có dấu hiệu hình sự sẽ chuyển cơ quan công an điều tra.