Chờ...

Điểm tin sáng 8/7: Kon Tum tiếp tục bị động đất | Nguy cơ sạt lở nghiêm trọng từ mỏ đất nông nghiệp

VOH - Messenger bị lỗi không gửi được hình ảnh, video, hệ thống trung tâm thương mại lớn nhất Thái Lan xuất hiện vải thiều Việt Nam... là các tin đáng chú ý.

Tuyến cao tốc TPHCM - Côn Đảo dự kiến vận hành vào năm 2024

Sở GTVT TPHCM cho biết tuyến vận tải hành khách, du lịch từ TPHCM - Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã có trong quy hoạch, hiện các đơn vị đang hoàn thiện các thủ tục để đầu tư, vận hành khai thác trong thời gian tới. Tuyến tàu cao tốc này sẽ di chuyển trên sông Soài Rạp, vịnh Đồng Tranh, Biển Đông, có chiều dài khoảng 225 km.

Dự kiến, tàu cao tốc sẽ xuất phát từ cảng Sài Gòn – Hiệp Phước đến Bến cảng tàu khách Côn Đảo tại Vịnh Côn Sơn, huyện Côn Đảo.

Trường hợp nếu tàu xuất phát từ cảng Nhà Rồng - Khánh Hội, quận 4 thì tuyến sẽ có chiều dài khoảng 260 km. Đến nay, đã có 1 doanh nghiệp đang đóng mới 1 tàu khách 1.100 khách, dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2024.

Điểm tin sáng 8/7: Kon Tum tiếp tục bị động đất | Nguy cơ sạt lở nghiêm trọng từ mỏ đất nông nghiệp ở Đồng Nai 1
Ảnh minh họa

Dự kiến luật hóa quy định thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

Dự thảo Luật Đường bộ được Chính phủ trình Quốc hội ngày 7/7 bổ sung quy định thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư nhằm luật hóa chủ trương thu hồi vốn đầu tư công để hoàn trả vào ngân sách. Vấn đề thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư đã được Bộ Giao thông vận tải khởi động hai năm nay.

Pháp luật hiện chỉ quy định thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ các dự án đầu tư để kinh doanh (dự án BOT) theo cơ chế giá; chưa có quy định pháp luật về thu tiền sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư và quản lý theo cơ chế giá hay phí.

Do vậy, vừa qua Bộ GTVT đề xuất thực hiện thí điểm theo cơ chế phí tối đa 5 năm cho đến khi quy định pháp luật về thu phí sử dụng đường cao tốc được Quốc hội thông qua.

Điểm tin sáng 8/7: Kon Tum tiếp tục bị động đất | Nguy cơ sạt lở nghiêm trọng từ mỏ đất nông nghiệp ở Đồng Nai 2
Ảnh minh họa: TN

Hệ thống trung tâm thương mại lớn nhất Thái Lan xuất hiện vải thiều Việt Nam

Chiều hôm qua 7/7, lô vải thiều Bắc Giang tươi đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Thái Lan đã được tập đoàn The Mall giới thiệu với người tiêu dùng Thái Lan tại 7 trung tâm thương mại của tập đoàn này. Đây là chuỗi siêu thị chuyên bán các loại thực phẩm, đồ ăn và đồ gia dụng hàng đầu ở Thái Lan.

Dù đã xuất hiện trên thị trường Thái Lan từ một vài năm trước nhưng đây là lần đầu tiên, vải thiều Bắc Giang được một doanh nghiệp Việt Nam chính thức xuất khẩu và đưa vào một hệ thống siêu thị lớn của nước này.

Ngành công nghiệp thực phẩm của Việt Nam đang ngày càng có sự phát triển vượt bậc và chính điều sẽ đó là động lực thúc đẩy cho các sản phẩm chế biến của Việt Nam xuất hiện nhiều hơn nữa tại thị trường Thái Lan nói riêng, cũng như thế giới nói chung.

Điểm tin sáng 8/7: Kon Tum tiếp tục bị động đất | Nguy cơ sạt lở nghiêm trọng từ mỏ đất nông nghiệp ở Đồng Nai 3
Ảnh minh họa: Báo Bắc Giang

Kon Tum tiếp tục bị động đất

Ngày 7/7, ở huyện Kon Plong (Kon Tum) là ngày có nhiều trận động đất nhất tại Kon Plong từ trước đến nay.

Theo Viện Vật lý địa cầu (Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) trong khoảng từ 9h30 đến 11h10 sáng 7/7, tại huyện Kon Plông (Kon Tum) xảy ra liên tiếp 10 trận động đất.

Trong đó bốn trận động đất đầu tiên từ 9h31 đến 9h48 có cường độ mạnh nhất, dao động từ 3,5 đến 4,2 độ (độ lớn M).

Sáu trận động đất sau đó có cường độ từ 2,7 đến 2,9 độ.

Điểm tin sáng 8/7: Kon Tum tiếp tục bị động đất | Nguy cơ sạt lở nghiêm trọng từ mỏ đất nông nghiệp ở Đồng Nai 4
Ảnh: Viện Vật lý địa cầu

Messenger bị lỗi không gửi được hình ảnh, video

Từ chiều tối hôm qua 7/7, nhiều người dùng ứng dụng Messenger của nền tảng Facebook không thể gửi được hình ảnh, video, cả trên phiên bản web lẫn ứng dụng di động.

Khi người dùng chọn gửi hình ảnh hoặc video cho bạn bè qua ứng dụng, tình trạng đang gửi sẽ xuất hiện rất lâu, sau đó thông báo “Không thể gửi được tin nhắn”. Lúc đầu nhiều người còn nghĩ có thể do kết nối mạng yếu bởi việc gửi tin nhắn bằng văn bản vẫn diễn ra nhanh gọn.

Nhiều người thử đổi sang các kết nối mạng WiFi lẫn 4G khác nhau để kiểm tra nhưng tình trạng vẫn không thay đổi. Người dùng nhiều nơi trên thế giới cũng phản ánh tình trạng Messenger giống y như người dùng tại Việt Nam. Đây không phải là lần đầu tiên ứng dụng này gặp sự cố.

Nguy cơ sạt lở nghiêm trọng từ mỏ đất đắp phục vụ cho cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Một mỏ đất nông nghiệp kết hợp thu hồi vật liệu san lấp cho cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có nhiều vi phạm gây nguy cơ sạt lở nghiêm trọng.

Khi kiểm tra mỏ đất đắp ở đồi Bình Minh (xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc) phát hiện một số vi phạm: góc mái dốc, số tầng khai thác không tuân thủ theo phương án được chấp thuận. Nhiều khu không phân tầng khai thác, tạo vách đứng cao (góc dựng đứng 90 độ) với chiều cao khoảng 15 - 30m, không đúng với phương án được chấp thuận.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai đánh giá những vi phạm ở dự án này gây nguy cơ mất an toàn nghiêm trọng, nguy cơ sạt lở rất cao, nhất là thời điểm đang giữa mùa mưa bão. Nếu sạt lở xảy ra sẽ gây thiệt hại lớn trong khu vực...

Điểm tin sáng 8/7: Kon Tum tiếp tục bị động đất | Nguy cơ sạt lở nghiêm trọng từ mỏ đất nông nghiệp ở Đồng Nai 5
Ảnh minh họa: VGP