Chờ...

Điểm tin trưa 14/4: Miền Nam nắng nóng đặc biệt gay gắt | Người phụ nữ đập phá ô tô trên phố Hà Nội

VOH - Chăm sóc răng miệng cho học sinh tiểu học; Trẻ em được uống vaccine phòng tiêu chảy; Đồng Nai cung cấp nước cho động vật hoang dã; Bắt giám đốc công ty lừa đảo 11 tỷ,... là thông tin nổi bật.

TPHCM thí điểm chăm sóc sức khỏe răng miệng cho học sinh tiểu học

Sở Y tế TPHCM phối hợp với Sở GD-ĐT TPHCM triển khai thí điểm mô hình trường – trạm trong chăm sóc sức khỏe răng miệng cho học sinh tại 4 quận, huyện gồm quận 1, 5, 6 và huyện Cần Giờ.

Chương trình thí điểm sẽ thành lập các tổ nha lưu động để khám, kiểm tra sức khỏe răng miệng, điều trị dự phòng cho tất cả học sinh đang học tại 7 trường tiểu học 2 lần/năm.

Dữ liệu số về chăm sóc sức khỏe răng miệng của lứa tuổi học đường sẽ góp phần làm phong phú thêm dữ liệu sức khỏe của người dân thành phố, tạo nền tảng để triển khai rộng mô hình này cho toàn thành phố.

rangmieng_result
Ảnh minh họa: TNO

Trẻ em Việt Nam sẽ được uống vaccine phòng tiêu chảy Rota miễn phí

Vaccine Rota sẽ là loại vaccine thứ 11 được đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Vaccine này sẽ được sử dụng miễn phí cho trẻ em theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Rotavirus là nguyên nhân phổ biến nhất gây bệnh tiêu chảy, đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nhiễm trùng Rotavirus có thể dẫn đến tiêu chảy nghiêm trọng, gây mất nước và đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.

Nguồn vaccine Rota sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ có 20% do Liên minh Toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI) hỗ trợ, còn lại 80% sẽ mua sắm vaccine sản xuất trong nước.

uonmg_result
Trong năm 2024 sẽ bắt đầu triển khai vaccine Rota trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Miền Nam nắng nóng đặc biệt gay gắt

Thời tiết tại TPHCM và một số tỉnh thành Nam bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất có thể lên đến 40 độ C tại Bình Phước, Bình Dương và Đồng Nai. Tây Ninh cũng có nhiệt độ lên đến 39 độ C, trong khi TPHCM có nắng nóng phổ biến 38 độ C.

Nắng nóng gay gắt khiến độ ẩm tăng cao, tạo cảm giác oi bức khó chịu. Nhiệt độ thực tế ngoài trời có thể cao hơn nhiệt độ dự báo trong bản tin thời tiết từ 2 – 4 độ C, thậm chí có thể cao hơn 5 – 6 độ C tại các quận trung tâm TPHCM.

Khu vực Tây Bắc Bắc Bộ cũng đang trải qua nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36 – 39 độ C, có nơi trên 39 độ C như Yên Châu (Sơn La) 40,3 độ C, Mường Lay (Điện Biên) 38,7 độ C, Mường Tè (Lai Châu) 38,5 độ C. Nguyên nhân của đợt nắng nóng này là do áp thấp nóng Ấn – Miến ở phía tây vẫn đang hoạt động mạnh và sẽ tiếp tục tăng cường trong những ngày tới.

nong_result
TPHCM trời xuất hiện nhiều mây vào sáng sớm và chiều tối nhưng vẫn chưa có mưa - Ảnh TNO

Đồng Nai cung cấp nước cho động vật hoang dã trong mùa khô hạn

Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai thực hiện dự án tiếp nước và muối khoáng cho thú rừng để chống chọi với mùa khô hạn khắc nghiệt, khi các dòng suối trong rừng đều đã khô cạn.

Khu bảo tồn đã xây dựng 68 bể chứa nước cho thú nhỏ, trong đó có 43 bể chứa với dung tích mỗi bể nửa khối, và 25 bể dung tích mỗi bể một khối. Tại mỗi điểm tiếp nước, ngoài các bể lộ thiên đặt ngang mặt đất, còn có các tấm đá liếm để bổ sung muối khoáng cho thú rừng.

Khu bảo tồn cũng đã xây dựng 2 công trình tiếp nước cho loài voi Châu Á, mỗi công trình có diện tích hàng trăm mét vuông và được tạo một giếng khoan để bơm cấp nước theo định kỳ.

Các điểm tiếp nước này rất hữu ích, cung cấp nguồn nước quý cho thú rừng trong mùa khô. 

dong nai_result
Lực lượng kiểm lâm và cán bộ của Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai kiểm tra một điểm tiếp nước cho động vật hoang dã tại rừng Mã Đà. - Ảnh:  TTXVN

Người phụ nữ đập phá ô tô trên phố Hà Nội

Tối 13/4, một người phụ nữ ở Hà Nội đã bị công an mời làm việc vì có hành vi đập phá ô tô trên đường. Người phụ nữ này chặn một chiếc ô tô con trên đường Trần Phú, dùng gạch đập cửa kính ô tô và lớn tiếng nói rằng người đàn ông trong xe là chồng cô. Sự việc thu hút hàng trăm người hiếu kỳ đứng xem và phát sóng trực tiếp lên mạng xã hội, gây ùn tắc giao thông.

Công an phường Điện Biên đã nhanh chóng có mặt để giải tán đám đông và mời ba người có liên quan về trụ sở làm việc. Cảnh sát khuyến cáo người dân không nên hiếu kỳ, tụ tập khi gặp những trường hợp tương tự.

ap oto_result
Người phụ nữ dùng gạch đập liên tiếp vào ô tô - Ảnh:  TTO

Bắt giám đốc công ty lừa đảo chiếm đoạt hơn 11 tỷ đồng

Ngày 14/4, Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã phối hợp Công an phường Quán Thánh, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội bắt giữ và di lý đối tượng Ngô Văn Bảy (sinh năm 1982, thường trú tỉnh Bình Phước) là đối tượng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương phát lệnh truy nã đặc biệt về Bình Dương để xử lý theo quy định.

Ngô Văn Bảy là giám đốc một công ty tại phường Chánh Nghĩa, thành phố Thủ Dầu Một. Năm 2016, Bảy đã ký hợp đồng góp vốn làm ăn với ông B và nhận hơn 10 tỷ đồng để đầu tư xây dựng nhà máy, mua trang thiết bị. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Bảy đã cắt liên lạc với các bị hại và bỏ trốn khỏi địa phương.

Ngoài ra, Bảy còn nhận 1 tỷ đồng từ một người khác để mua xe ô tô nhưng cũng không thực hiện như hợp đồng đã ký kết.

bat_result
Đối tượng Bảy bị bắt giữ khi đang lẩn trốn tại Hà Nội - Ảnh: CACC

baner-f-061913