Chờ...

Điểm tin trưa 16/6: Giá nông sản, năng lượng hồi phục mạnh | Bệnh tay chân miệng tăng cao

VOH - Nhà khoa học VN tại Nhật Bản có tên trong bảng xếp hạng của Research.com; Bắc Giang đưa vải thiều lên tàu hỏa xuất khẩu Trung Quốc; Cây xăng ở Bình Định bốc cháy ngùn ngụt…là những tin nổi bật.

Giá vàng hôm nay 16/6: Thế giới 56 triệu, SJC hơn 67 triệu đồng

Giá vàng thế giới quay đầu tăng trở lại lên 1.958,5 USD/ounce, cao hơn 23 USD so với sáng hôm qua. Quy đổi tương đương, vàng thế giới có giá 56 triệu đồng (chưa bao gồm thuế, phí).

Giá vàng đã phục hồi từ đáy 3 tháng nhờ đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm. Ngay sau Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thông báo giữ nguyên lãi suất, ngày 15.6,

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) công bố nâng lãi suất chuẩn thêm 25 điểm cơ bản lên 3,5%.

Nhà khoa học Việt Nam tại Nhật Bản có tên trong bảng xếp hạng của Research.com

Trang web Research.com vừa công bố cập nhật bảng xếp hạng các nhà khoa học có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu năm 2023, trong đó có Giáo sư Trần Đăng Xuân thuộc Đại học Hiroshima, người Việt Nam duy nhất tại Nhật Bản có tên trong danh sách này.

Theo ghi nhận, Giáo sư Trần Đăng Xuân được vinh danh trong lĩnh vực Nông nghiệp và Khoa học thực vật.

Ông đã công bố hơn 200 bài báo trên các tạp chí khoa học quốc tế và là nhà khoa học tìm ra 2 hợp chất quý momilactone A và momilactone B trong lúa gạo có tác dụng ức chế ung thư và bệnh tiểu đường.

Điểm tin trưa 16/6: Giá nông sản, năng lượng hồi phục mạnh | Bệnh tay chân miệng tăng cao 1
Phòng thí nghiệm Sinh lý thực vật và Hóa sinh, Đại học Hiroshima do Giáo sư Trần Đăng Xuân đứng đầu - Ảnh: TTXVN

Bắc Giang đưa vải thiều lên tàu hỏa xuất khẩu Trung Quốc

Chiều 15/6, Cục Hải quan Bắc Ninh, UBND huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang công bố quyết định thành lập Đội Nghiệp vụ Hải quan ga Kép; tổ chức xuất hành lô vải thiều xuất khẩu bằng đường sắt tại Ga đường sắt liên vận quốc tế Kép (H.Lạng Giang, Bắc Giang).

Đây là lần đầu tiên vải thiều Bắc Giang được xuất khẩu qua đường sắt sang thị trường Trung Quốc.

Trong ngày đầu tiên đi vào hoạt động, Đội Nghiệp vụ hải quan ga Kép đã làm thủ tục xuất khẩu 56 tấn vải thiều và 17 container bột ô xít kẽm, tổng trọng lượng 360 tấn, trị giá khoảng 200.000 USD.

Điểm tin trưa 16/6: Giá nông sản, năng lượng hồi phục mạnh | Bệnh tay chân miệng tăng cao 2
Bắc Giang đưa vải thiều lên tàu hỏa xuất khẩu Trung Quốc - Ảnh: internet 

Giá nông sản, năng lượng hồi phục mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực mua hoàn toàn áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong ngày 15/6. Năng lượng là thị trường ghi nhận đà tăng mạnh nhất trong ngày hôm qua.

Giá khí tự nhiên tăng vọt hơn 8% trong bối cảnh Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên mức 3,25% trong cuộc họp ngày hôm qua.

Thị trường nông sản ghi nhận phiên giao dịch với đà hồi phục mạnh mẽ thể hiện qua mức tăng của toàn bộ các mặt hàng trong nhóm. Lúa mì đã tăng mạnh gần 5%, lên mức cao nhất trong vòng 1 tháng qua.

Điểm tin trưa 16/6: Giá nông sản, năng lượng hồi phục mạnh | Bệnh tay chân miệng tăng cao 3
Ảnh minh họa - Internet 

Bệnh tay chân miệng tăng cao, “cạn” thuốc điều trị

Tại Bệnh viện (BV) Nhi đồng Cần Thơ (nơi tiếp nhận bệnh nhi cả vùng ĐBSCL), tính từ đầu năm đến nay BV này đã tiếp nhận hơn 2.400 ca tay chân miệng (TCM), trong đó có 426 ca điều trị nội trú.

Đặc biệt chỉ trong 2 tuần đầu tháng 6 đã có thêm 390 ca mắc, trong đó 80 ca điều trị nội trú. Số ca TCM nặng tăng nhiều; 1 trường hợp độ 4 tử vong, 5 trường hợp nặng độ 3 đã được chuyển tuyến trên tại TPHCM.

Tại TPHCM, số ca tay TCM cũng gia tăng, tuy nhiên lo ngại nhất của TPHCM là vấn đề các tỉnh chuyển bệnh nặng về.

Hiện các Bệnh viện của TPHCM dự trù thuốc đủ cho địa bàn thành phố, tuy nhiên khi các tỉnh chuyển bệnh nhân lên nhiều thì nguy cơ hết thuốc sớm. Bộ Y tế sau đó trả lời tháng 7/2023 sẽ có thuốc.

Điểm tin trưa 16/6: Giá nông sản, năng lượng hồi phục mạnh | Bệnh tay chân miệng tăng cao 4
Bệnh tay chân miệng tăng cao vào mùa hè - Ảnh: internet 

Nghi khách hút thuốc khiến cây xăng bốc cháy ngùn ngụt

Sáng 16/6, một vụ cháy lớn xảy ra tại cây xăng trên đường Trần Hưng Đạo, phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định).

Người dân xung quanh cho biết, khi có tiếng nổ đầu tiên, đám cháy còn nhỏ, đến khi nghe tiếng nổ lớn thứ hai thì đám cháy bốc lên dữ dội.

Điểm tin trưa 16/6: Giá nông sản, năng lượng hồi phục mạnh | Bệnh tay chân miệng tăng cao 5
Hiện trường vụ cháy 

Ngay sau đó, lực lượng PCCC Công an tỉnh Bình Định cùng hàng chục cán bộ chiến sĩ và xe chuyên dụng đã đến hiện trường khống chế đám cháy.

Rất may vụ cháy không gây thiệt hại về người. Tại hiện trường, 2 trụ xăng bị lửa thiêu rụi hoàn toàn, chiếc xe máy bên cạnh cũng cháy trơ trụi chỉ còn bộ khung.