Chờ...

Điểm tin trưa 16/9 : Bắt đối tượng cho 300 người vay lãi nặng | Nhà 6 tầng ở Hà Nội bốc cháy

VOH - Thông tin TPHCM thành lập quận Gia Định, quận Sài Gòn, quận Chợ Lớn là tin giả, sau vụ hàng trăm người ngộ độc bánh mì Phượng, Hội An bắt đầu rà soát hàng quán... là các tin đáng chú ý.

Thông tin TPHCM thành lập quận Gia Định, quận Sài Gòn, quận Chợ Lớn là tin giả

Sáng nay 16/9, trên mạng xã hội lan truyền thông tin về việc sắp xếp sáp nhập 6 quận nội thành của TPHCM và thành lập quận Gia Định, quận Sài Gòn, quận Chợ Lớn.

Sở Nội vụ TPHCM khẳng định đây là tin đồn thất thiệt. Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm - phó giám đốc Sở Nội vụ TPHCM khẳng định những thông tin trên là tin đồn thất thiệt. Theo bà Thắm, Sở Nội vụ phối hợp với 22 quận huyện và thành phố Thủ Đức rà soát lại các phường, xã xem có đơn vị hành chính nào có tiêu chí đặc thù (có vị trí biệt lập, có địa giới ổn định từ năm 1945 đến nay, có vị trí trọng yếu về quốc phòng, an ninh...) thuộc diện không sắp xếp theo quy định nghị quyết 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Sau khi rà soát xong thì mới thực hiện tiếp các bước xây dựng đề án, phương án, kế hoạch để trình cấp có thẩm quyền triển khai việc sáp nhập vào năm 2025. Hiện nay, sở mới xin chủ trương từ Thường vụ Thành ủy TP để duyệt về lộ trình sắp xếp đến năm 2025 và hoàn toàn chưa có bất cứ phương án sắp xếp cụ thể nào.

Như vậy, thông tin lan truyền trên mạng về phương án sáp nhập các quận, thành lập nên các quận Gia Định, quận Sài Gòn, quận Chợ Lớn... là không chính xác.

Điểm tin trưa 16/9 : Bắt đối tượng cho 300 người vay lãi nặng | Nhà 6 tầng ở Hà Nội bốc cháy 1
Tin đồn lập quận Gia Định, Sài Gòn, Chợ Lớn là tin giả - Ảnh chụp màn hình

TPHCM rà soát, lập danh mục đất đai nhỏ hẹp

TPHCM rà soát, lập danh mục các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lý để sử dụng hiệu quả các thửa đất này.

Trước đó, UBND thành phố đã ban hành quyết định số 37 liên quan đến việc sử dụng các khu đất có diện tích nhỏ hẹp trên địa bàn, trong đó chính quyền sẽ kiểm tra tình trạng, so sánh hồ sơ pháp lý kể từ ngày 15/9 và định kỳ sau 6 tháng sẽ rà soát, lập danh mục các thửa đất nhỏ hẹp.

Danh mục này sẽ được công bố công khai cho người sử dụng đất liền kề biết để có ý kiến về phương án đề xuất sử dụng thửa đất nhỏ hẹp vào mục đích công cộng, giao hoặc cho thuê đất cho người sử dụng liền kề.

Đi đường sách TPHCM đổi rác điện tử lấy quà tặng xanh

Ngày 17/9, người dân có thể mang các thiết bị điện tử cũ đến gian hàng của Việt Nam tái chế tại Phiên chợ Khuyến đọc (Đường sách Nguyễn Văn Bình, quận 1, TPHCM) để đổi lấy quà tặng xanh.

Việt Nam tái chế cũng phối hợp Công ty TNHH SX TM Tổng hợp II thu gom túi ni lông sạch đổi túi thân thiện môi trường.

Cách thức đổi rác thải điện tử lấy quà: tối thiểu 1 thiết bị lớn hoặc 5 thiết bị nhỏ được 1 món quà; 4 túi ni lông sạch được 1 túi thân thiện môi trường.

Điểm tin trưa 16/9 : Bắt đối tượng cho 300 người vay lãi nặng | Nhà 6 tầng ở Hà Nội bốc cháy 2
Ảnh minh họa: Internet

Giá vàng hôm nay 16/9 tăng mạnh

Giá vàng trong nước sáng nay 16/9 nhảy vọt, khi vàng SJC được các doanh nghiệp niêm yết mua vào 68,25 triệu đồng/lượng, bán ra 68,95 triệu đồng/lượng, tăng 250.000 đồng/lượng so với hôm qua. Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại được giao dịch quanh 56,5 triệu đồng/lượng mua vào, 57,5 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 200.000 đồng/lượng so với hôm qua. 

Như vậy, giá vàng hôm nay tăng mạnh đối với cả vàng trang sức, vàng nhẫn lẫn vàng SJC. Diễn biến này đưa vàng SJC tiến sát 69 triệu đồng/lượng. Tại Việt Nam, giá vàng SJC trong ngày 15/9 tăng 100.000 đồng/lượng, chốt cuối ngày tại 68,7 triệu đồng/lượng.

Điểm tin trưa 16/9 : Bắt đối tượng cho 300 người vay lãi nặng | Nhà 6 tầng ở Hà Nội bốc cháy 3
Giá vàng hôm nay 16/9 tăng mạnh

Sau vụ hàng trăm người ngộ độc bánh mì Phượng, Hội An bắt đầu rà soát hàng quán

Sau vụ gần 150 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì Phượng, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam yêu cầu thành phố Hội An tăng cường công tác kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống trên địa bàn, nhất là ở khu phố cổ. 

Đối với cơ sở bánh mì Phượng, nếu có kết luận vi phạm thì phải xử lý nghiêm. Theo báo cáo, tiệm bánh mì Phượng bán ra 1.700 - 1.900 ổ bánh mì mỗi ngày, và trong số khách mua có khá nhiều du khách trong lẫn ngoài nước.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam Mai Văn Mười cho hay đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với Trung tâm y tế thành phố Hội An khẩn trương phối hợp điều tra, rà soát tất cả trường hợp liên quan tới vụ ngộ độc thực phẩm này; tổng hợp thông tin ca bệnh đang điều trị tại các cơ sở y tế trong và ngoài tỉnh.

Điểm tin trưa 16/9 : Bắt đối tượng cho 300 người vay lãi nặng | Nhà 6 tầng ở Hà Nội bốc cháy 4
Sau vụ hàng trăm người ngộ độc bánh mì Phượng, Hội An bắt đầu rà soát hàng quán

Một nhà 6 tầng ở Hà Nội bốc cháy

Sáng 16/9, lãnh đạo Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, vụ cháy kể trên xảy ra vào khoảng 8h50 cùng ngày tại số nhà 30 phố Vũ Trọng Phụng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân.

Vào thời gian trên, tầng tum của căn nhà 6 tầng bất ngờ bốc cháy. Sau khi nhận được tin báo, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an quận Thanh Xuân điều xe chữa cháy cùng nhiều cán bộ chiến sỹ tới hiện trường dập lửa.

Đây là một căn nhà đang sửa chữa và đi vào hoàn thiện. Vụ cháy không gây thiệt hại về người. Nguyên nhân vụ việc đang được làm rõ. Thời điểm xảy ra cháy, các công nhân đang tiến hành lợp mái tôn xốp trên khu vực tầng tum của ngôi nhà.

“Ông trùm” cho 300 người vay lãi nặng bị bắt

Hôm nay 16/9, Công an Đà Nẵng cho biết Phòng Cảnh sát hình sự vừa bắt giữ Phạm Văn Thông (32 tuổi, trú Hải Phòng) để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng.

Bước đầu Thông khai từ đầu năm 2023 đến nay, đã cho gần 300 người tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam vay với hơn 1.000 lượt, tổng số tiền cho vay là trên 10,2 tỷ đồng, qua đó thu lợi bất chính gần 2,3 tỷ đồng.

Thông không thường xuyên có mặt ở Đà Nẵng mà điều hành hoạt động từ xa, qua mạng. Những người làm việc cho Thông thường đăng bài cho vay tiền thủ tục nhanh gọn trên các trang mạng xã hội, hoặc dán quảng cáo ở khu vực công cộng, nơi tập trung đông người.

Nhóm này ít nhận tiền trả góp hằng ngày bằng tiền mặt mà chủ yếu chuyển qua tài khoản ngân hàng, lãi suất cho vay dao động từ 280-400%/năm. Nếu con nợ chậm trả tiền thì các đối tượng gọi điện hăm dọa, tạt sơn, ném chất bẩn vào nhà để uy hiếp.

Điểm tin trưa 16/9 : Bắt đối tượng cho 300 người vay lãi nặng | Nhà 6 tầng ở Hà Nội bốc cháy 5
Đối tượng Phạm Văn Thông (bên trái) tại cơ quan Công an - Ảnh: CACC