Chờ...

Điểm tin trưa 19/10: Rút đề xuất bốc thăm môn thi | Xem xét hoàn trả sinh viên 37 tỉ thu sai

VOH - Những nội dung đáng chú ý khác: Loạt dự án ở Khu Công nghệ cao TPHCM chậm tiến độ; Lãnh đạo Phòng CSGT TPHCM cảnh báo việc tài xế vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại

Lãnh đạo Phòng CSGT TPHCM cảnh báo việc tài xế vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại

Thượng tá Đoàn Văn Quới, Phó trưởng Phòng PC08, cho biết các thiết bị điện tử như điện thoại đang trở thành nguyên nhân gây mất tập trung khi lái xe. Việc sử dụng điện thoại khi lái xe làm giảm khả năng quan sát và phản xạ, dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông.

Phân tích các vụ tai nạn tại TPHCM cho thấy tỉ lệ lớn là do lái xe sử dụng điện thoại. Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định, tài xế xe máy vi phạm sẽ bị phạt từ 800.000 - 1 triệu đồng, còn tài xế ô tô bị phạt từ 2 - 3 triệu đồng. Người vi phạm có thể bị tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng, nếu gây tai nạn thì bị tước từ 2 - 4 tháng. Lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, xử phạt nhằm giảm thiểu nguy cơ tai nạn từ hành vi này.

Bộ GD-ĐT rút đề xuất bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10

Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo quy chế tuyển sinh THCS và THPT, trong đó rút đề xuất bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10. Thay vào đó, các địa phương sẽ tự quyết định môn thi thứ 3 hoặc bài thi tổ hợp. Môn thi thứ 3 sẽ được công bố trước ngày 31.3 hàng năm để đảm bảo tính thống nhất và không gây áp lực cho học sinh.

Boc tham mon thi
Ảnh minh hoạ

Quy chế này áp dụng cho cả phương thức thi tuyển, xét tuyển, hoặc kết hợp giữa thi và xét tuyển. Mục tiêu là giảm áp lực và chi phí cho kỳ thi, đồng thời đảm bảo chất lượng giáo dục. Môn thứ 3 được chọn từ các môn học chính trong chương trình THCS, giúp giáo dục toàn diện hơn. Việc thay đổi môn thi qua các năm nhằm đa dạng hóa cách thức đánh giá học sinh.

Cấp bách Vành đai 4 TPHCM

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký văn bản chỉ đạo UBND TPHCM khẩn trương hoàn thiện báo cáo tiền khả thi dự án Vành đai 4. Dự án này có vai trò quan trọng trong kết nối liên tỉnh và thúc đẩy phát triển kinh tế. Các địa phương như Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An sẽ phối hợp với TPHCM để triển khai.

Dự án được kỳ vọng sẽ được trình Quốc hội phê duyệt sớm. Bộ KH-ĐT cũng được giao nhiệm vụ thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để nhanh chóng thẩm định báo cáo. UBND TPHCM và các địa phương đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư. Công tác giải phóng mặt bằng và xác định chi phí đầu tư sẽ được ưu tiên rà soát trong giai đoạn tới.

Kiều hối chảy mạnh về Việt Nam

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM cho biết lượng kiều hối về TPHCM trong 9 tháng đầu năm 2024 đạt gần 7,392 tỉ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù quý 3 kiều hối giảm nhẹ so với quý 2, nhưng vẫn đạt 78,1% tổng kiều hối của cả năm 2023. Khu vực châu Á chiếm tỷ trọng cao nhất trong lượng kiều hối chuyển về. Kiều hối từ châu Mỹ và châu Đại Dương cũng tăng, trong khi từ châu Âu giảm.

KIeu hoi VN
Ảnh minh hoạ

Lượng kiều hối về TPHCM đã vượt con số của cả năm 2020, 2021 và 2022. Điều này giúp thúc đẩy đầu tư và phát triển kinh tế địa phương. Kiều hối hiện cao gần gấp 4 lần vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp (FDI) vào TPHCM trong cùng kỳ.

Loạt dự án ở Khu Công nghệ cao TPHCM chậm tiến độ

UBND TPHCM đã ban hành Chỉ thị 12 nhằm thúc đẩy 19 dự án tại Khu Công nghệ cao TP. Thủ Đức. Các dự án này thuộc diện chậm tiến độ và chưa đưa đất vào sử dụng đúng hạn. Trong đó, 7 dự án sẽ khởi công năm 2024 và 12 dự án sẽ khởi công vào năm 2025.

Một số dự án nổi bật bao gồm nhà máy sản xuất dược phẩm BIVID, trung tâm dữ liệu HCMC1 và dự án Trường Đại học Fulbright. Ban Quản lý Khu Công nghệ cao cho biết, phần lớn các dự án đã hoàn tất quy hoạch và đang chờ điều chỉnh. Các dự án này chủ yếu tập trung vào lĩnh vực công nghệ cao và giáo dục. Thành phố đang tăng cường hỗ trợ để đảm bảo các dự án được triển khai đúng tiến độ.

Trường đại học Thủ Dầu Một: Xem xét hoàn trả sinh viên 37 tỉ thu sai

Trường đại học Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) đang xem xét hoàn trả 37 tỉ đồng học phí thu sai từ sinh viên. Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo trường xử lý vụ việc sau khi báo chí phản ánh. Việc hoàn trả sẽ được thực hiện theo nghị quyết của hội đồng trường.

 
Thu dau 1
Ảnh: TTO

Trước đó, Kiểm toán Nhà nước đã yêu cầu trường phải nộp 37 tỉ đồng vào ngân sách. Trường hiện đang chờ phê duyệt để hoàn trả số tiền này cho sinh viên. Quy trình sẽ đảm bảo quyền lợi chính đáng của các sinh viên bị ảnh hưởng. Vụ việc đang thu hút sự quan tâm của dư luận và các bên liên quan.