Chờ...

Điểm tin trưa 23/12: Mỗi năm ĐBSCL mất 500 ha đất | Trung tâm dạy lái xe có nguy cơ dừng đào tạo

(VOH) - Ngân hàng Nhà nước sẽ xử lý ngân hàng tăng lãi suất; Giá vàng giảm hơn 700.000 đồng nhưng SJC đứng yên; Giá xăng dầu hôm nay vọt trên mốc 82 USD/thùng…

Khoảng 500 ha đất ở ĐBSCL bị 'nuốt chửng' mỗi năm

Khai thác cát quá mức đang khoét sâu lòng sông Tiền, sông Hậu nhanh hơn, gây sạt lở tràn lan khắp ĐBSCL. Mỗi năm, ước tính có khoảng 500 ha đất bị cuốn trôi, làm thiệt hại hàng chục ngàn tỷ đồng. Những cảnh báo này được dự án “Quản lý cát bền vững ở ĐBSCL” của Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại VN (WWF-Việt Nam) đưa ra sau khi nghiên cứu, khảo sát ở 13 tỉnh, thành ĐBSCL.

sạt lở
Khoảng 500 ha đất ở ĐBSCL bị 'nuốt chửng' mỗi năm

Ông Nguyễn Nghĩa Hùng, Phó viện trưởng Viện Khoa học thủy lợi miền Nam cho rằng, sạt lở ở ĐBSCL đang ngày càng khó lường, phân tán khắp nơi và không theo quy luật nào. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới sạt lở, nhưng một trong những nguyên nhân chính nhất là sự mất ổn định bờ. Mất ổn định có thể do dòng chảy, xói mòn lòng sông và đặc biệt là mất cân bằng cát do khai thác quá mức…

Trung tâm dạy lái xe có nguy cơ dừng đào tạo vì 'cabin điện tử'

Từ ngày 1/1/2023, các trung tâm đào tạo lái xe ôtô phải áp dụng cabin điện tử trong đào tạo lái xe. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều cơ sở đào tạo lái xe chưa kịp triển khai lắp đặt cabin tập lái do còn nhiều bất cập, khó khăn.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, hiện tại mới chỉ có 2 doanh nghiệp cung cấp thiết bị được công bố hợp quy thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe-cabin học lái xe là Tổng công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel-Chi nhánh Tập đoàn công nghiệp viễn thông Quân đội và Công ty Cổ phần Kỹ thuật Công nghệ Ecotek.

Hiện cả nước có hơn 300 cơ sở đào tạo lái xe, khó có nhà cung cấp nào đáp ứng kịp nhu cầu lắp cabin điện tử tập lái. Vì thế, nguy cơ các trung tâm và cơ sở phải tạm dừng đào tạo là hiện hữu.

Ngân hàng Nhà nước: Sẽ xử lý ngân hàng tăng lãi suất

Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ theo dõi và có biện pháp xử lý các nhà băng tiếp tục tăng lãi suất.

Thông điệp này được nêu trong văn bản ngày 22/12 của Thống đốc Nguyễn Thị Hồng liên quan tới tín dụng và lãi suất.

Các động thái trên của Ngân hàng Nhà nước được đưa ra trong bối cảnh các ngân hàng quy mô vừa và nhỏ liên tục đẩy lãi suất tiết kiệm tăng "nóng" trong tháng cuối năm. Cụ thể, nửa đầu tháng 12, có một số nhà băng tăng lãi suất huy động lên 12% một năm. Điều này khiến lãi suất cho vay cũng tăng vọt, với khách hàng cá nhân vay trung dài hạn, lên 15-16% một năm, còn doanh nghiệp vay ngắn hạn 11-12% một năm...

Xem thêm: Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Tập trung cấp tín dụng cho sản xuất kinh doanh

Giá vàng giảm hơn 700.000 đồng nhưng SJC đứng yên

Sáng hôm nay 23/12, giá vàng miếng SJC được ngân hàng Eximbank mua vào còn 66 triệu đồng/lượng, bán ra 66,7 triệu đồng.

Hiện mỗi lượng vàng SJC cao hơn quốc tế 15,5 triệu đồng/lượng, còn vàng nhẫn cao hơn 2,6 triệu đồng. Giá vàng quốc tế đã giảm hơn 1,5% trong phiên giao dịch ngày hôm qua 22/12 sau khi dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đã phục hồi nhanh hơn ước tính trước đó, thúc đẩy đồng USD và một số dự báo cho rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục nâng lãi suất để chống lạm phát.

giá vàng
Hiện mỗi lượng vàng SJC cao hơn quốc tế 15,5 triệu đồng/lượng

Xem thêm: Giá vàng hôm nay ngày 23/12/2022: Giảm nhanh như đã tăng nhanh

Giá xăng dầu hôm nay vọt trên mốc 82 USD/thùng

Ngày hôm nay 23/12, giá dầu thô WTI của Mỹ giao dịch ngưỡng 78,5 USD/thùng, tăng hơn 80 cent trong khi giá dầu Brent giao tháng 3/2023 tăng lên mức 82,3 USD/thùng.

Như vậy, dầu tăng trở lại sau khi dữ liệu kinh tế Mỹ công bố cho thấy số người lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã tăng thấp hơn so với dự báo trong tuần trước và đặc biệt nền kinh tế phục hồi nhanh hơn dự báo. Giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu trong nước như sau: xăng E5 RON92 19.975, xăng RON95 20.707 đồng/lít, dầu diesel 21.601 đồng/lít, dầu hỏa 21.836 đồng/lít và dầu mazut 12.863 đồng/kg.

Giáo viên mầm non mong mỏi tăng phụ cấp ưu đãi

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự thảo Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi nhà giáo, trong đó có tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non. Nhiều cán bộ, giáo viên mầm non mong mỏi chính sách này được phê duyệt và triển khai trong thực tế.

Giáo viên mầm non được chuyển đổi từ hợp đồng lao động ngắn hạn sang hợp đồng lao động dài hạn được hưởng chế độ chính sách ổn định từ ngân sách nhà nước chi trả. Bởi vậy, mức lương và phụ cấp của giáo viên mầm non không cao nhưng ổn định.

Xem thêm: Từ ngày 1/7/2023, lương và phụ cấp của giáo viên sẽ tăng như thế nào?