Chờ...

Điểm tin trưa 28/12: Miễn đăng kiểm lần đầu cho ôtô mới; 10/19 trung tâm đăng kiểm TPHCM hoạt động

(VOH) - Giá xăng dầu tăng nhẹ do lo ngại Nga siết sản lượng; Giá vàng quốc tế tăng vẫn rẻ hơn vàng SJC 14,5 triệu đồng/lượng; Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lập kỷ lục mới…

Đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu cho ôtô mới

Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải miễn đăng kiểm lần đầu cho ôtô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới trong một năm từ năm sản xuất.

Theo đại diện Cục Đăng kiểm, việc miễn đăng kiểm đối với những xe này là phù hợp, bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giúp người dân, chủ xe giảm thời gian và chi phí từ 250 đến 570.000 đồng theo từng loại xe.

Kết quả đánh giá từ tháng 6 đến tháng 11 cho thấy, tỷ lệ kiểm định không đạt của phương tiện mới chiếm tỷ lệ rất thấp, chỉ từ 0,17 đến 0,31%.

đăng kiểm
Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải miễn đăng kiểm lần đầu cho ôtô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới

TPHCM chỉ còn 10/19 trung tâm đăng kiểm hoạt động

Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, trên địa bàn TPHCM còn 10/19 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động. Trong đó, không chỉ có trung tâm đăng kiểm bị đình chỉ phải tạm dừng hoạt động mà còn có trung tâm đăng kiểm không hoạt động chưa biết lý do, không thể liên lạc được. Điều này dẫn tới việc ùn tắc nghiêm trọng tại một số trung tâm đăng kiểm.

Sở Giao thông Vận tải đã gửi thông báo khẩn đến các trung tâm đăng kiểm đề nghị làm thêm giờ, tăng ca cả vào thứ bảy. Hiện nay, nhiều trung tâm đã duy trì đăng kiểm cho người dân tới 20 giờ và dự kiến sẽ tiếp tục tăng ca. Bên cạnh đó, các trung tâm này đã tiến hành nhận phát số thứ tự qua mạng, qua điện thoại, Zalo, Viber... để tài xế tiện nhận số thứ tự trước, tới đăng kiểm đúng hẹn.

Giá xăng dầu tăng nhẹ do lo ngại Nga siết sản lượng

Ngày 28/12, dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ thêm 20 cent, lên 79,73 USD/thùng, dầu Brent chuẩn toàn cầu hợp đồng giao tháng 3.2023 tiến sát mốc 85 USD/thùng.

Như vậy, giá dầu tăng nhẹ trong phiên, nhưng so cùng thời điểm này ngày hôm qua, dầu giảm nhẹ. Trong nước, giá bán lẻ xăng dầu phổ biến như sau: xăng E5 RON92 19.975 đồng/lít, xăng RON95 20.707 đồng/lít, dầu diesel 21.601 đồng/lít.

Giá vàng quốc tế tăng vẫn rẻ hơn vàng SJC 14,5 triệu đồng/lượng

Các đơn vị kinh doanh vàng gần như không thay đổi giá vàng miếng SJC trong hơn 1 giờ mở cửa ngày 28/12 nhưng sau đó tăng nhẹ 100.000 đồng/lượng.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào với giá 65,9 triệu đồng/lượng, bán ra 66,9 triệu đồng… Chênh lệch giữa giá mua và bán vàng miếng SJC tăng lên 700.000 đến 1 triệu đồng mỗi lượng thay vì 700.000 - 800.000 đồng trước đó.

Trong bối cảnh kinh doanh ảm đạm, các đơn vị kinh doanh đẩy giá mua bán cao hơn nhằm hạn chế những rủi ro biến động giá.

Xem thêm: TPHCM tiêu thụ khoảng 800 tấn vàng, tương đương 80% lượng vàng nhập khẩu vào Việt Nam

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lập kỷ lục mới

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành năm 2022 đạt trên 53,22 tỷ USD, tăng 9,3% so với năm 2021.

Ngành nông nghiệp tiếp tục có 11 nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD. Trong đó có 7 sản phẩm và nhóm sản phẩm có kim ngạch trên trên 3 tỷ USD gồm: Gỗ và sản phẩm gỗ; tôm; cà phê; gạo; cao su; rau quả; hạt điều.

Thị trường tiêu thụ sản phẩm tiếp tục được mở rộng cả về ngành hàng và sản phẩm, chú trọng thị trường trong nước.

Miền Bắc rét sâu, mưa tuyết bắt đầu phủ trắng đỉnh Fansipan

Sáng nay 28/12, do ảnh hưởng của không khí lạnh, thời tiết miền Bắc mưa rét, đặc biệt tại đỉnh Fansipan (Sa Pa, Lào Cai) nhiệt độ xuống -1 độ C, mưa tuyết phủ trắng đỉnh núi.

Fansipan
Tuyết phủ trắng đỉnh Fansipan

Xem thêm: [Video] Đỉnh Fansipan phủ trắng tuyết dày

Trận mưa tuyết bắt đầu từ khoảng 5h sáng và kéo dài suốt 3 tiếng đồng hồ. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng nay không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi vùng núi phía Bắc. Thời tiết miền Bắc sáng nay âm u, có nơi có mưa, trời rét.