Ba ga ngầm Metro Bến Thành - Suối Tiên trước ngày đón khách
Ngày 28/11, ga Bến Thành khang trang sau 7 năm thi công. Ga dài 236 m, rộng 60 m, sâu khoảng 32 m, gồm 4 tầng ngầm. Các tầng của ga có màu trắng chủ đạo, với 174 trụ bêtông ốp nhôm. Hệ thống đèn chiếu sáng, máy bán vé, biển báo, chỉ dẫn, đèn tín hiệu các hướng, tuyến metro... được lắp đặt.
Đây là ga trung tâm của Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), có quy mô và diện tích lớn nhất trong 14 nhà ga. Theo quy hoạch, ga Bến Thành sẽ là điểm kết nối các tuyến Metro số 1, 2, 4, 3a.
Metro số 1 hoàn thành 100% khối lượng thi công, đang làm các thủ tục để đưa vào khai thác dự tính ngày 22/12.
Tầng đầu tiên có diện tích khoảng 45.000 m2. Ngoài chức năng sảnh chờ, bán vé, khu vực này tích hợp với trung tâm thương mại rộng 18.100 m2, hành lang và quảng trường ngầm rộng 21.500 m2.
Ở tầng này có giếng trời cao 6 m, đường kính 21,6 m, thiết kế hình hoa sen. Giếng là điểm nhấn của ga Bến Thành, có chức năng cung cấp ánh sáng cho các tầng hầm. Nơi này còn tạo không gian mở, giúp khách đi metro nhìn qua chợ Bến Thành.
Lập thành phố Huế trực thuộc trung ương năm 2025
Quốc hội thông qua nghị quyết thành lập TP Huế trực thuộc trung ương từ năm 2025 trên cơ sở toàn bộ diện tích và dân số tỉnh Thừa Thiên Huế hiện nay. TP Huế có diện tích 4.947 km2, dân số 1,236 triệu, giáp Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Trị, Lào và Biển Đông.
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tất cả phát biểu của đại biểu Quốc hội tán thành cao chủ trương lập TP Huế trực thuộc trung ương. Về băn khoăn tỷ lệ đơn vị hành chính đô thị trực thuộc TP Huế và thu nhập bình quân đầu người so với cả nước còn thấp, Thường vụ Quốc hội cho rằng Huế được thành lập với nhiệm vụ trọng tâm là bảo tồn, phát huy giá trị đặc sắc cố đô và di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO công nhận.
Về nguyên tắc sẽ không nhấn mạnh yêu cầu tỷ lệ đô thị hóa mà chú trọng nhiều hơn cho việc đảm bảo chất lượng và tính bền vững trong phát triển đô thị.
Miền Tây mỗi năm mất 300-500 ha đất do sạt lở
Hơn 800 khu vực sạt lở bờ sông, biển, với tổng chiều dài trên 1.000 km, mỗi năm "cuốn trôi" 300-500 ha đất ở Đồng bằng sông Cửu Long.
Còn theo Viện Khoa học thủy lợi Miền Nam, trong số 13 tỉnh thành của vùng, Cà Mau là địa phương bị sạt lở nhiều nhất với 138 điểm, tiếp đến là Tiền Giang 83 điểm, An Giang 82 điểm... Trong tổng số khu vực sạt lở thì có 168 điểm đặc biệt nguy hiểm với chiều dài 283 km (bờ sông 146 điểm, bờ biển 22 điểm); 209 điểm sạt lở cấp nguy hiểm với chiều dài 267 km.
Đồng bằng sông Cửu Long nằm cuối lưu vực sông Mekong, có tổng diện tích 39.400 km2, chiếm khoảng 12% diện tích cả nước, địa hình bằng phẳng, trũng thấp, dân số khoảng 18 triệu người. Vùng đóng góp trên 50% sản lượng lương thực, 90% lượng gạo xuất khẩu cả nước.
Miền Tây cũng cung ứng 70% sản lượng trái cây, 40% sản lượng thủy sản đánh bắt và 75% sản lượng nuôi trồng cả nước. Vùng đất này được đánh giá là vùng chịu ảnh hưởng nặng nề của tình trạng biến đổi khí hậu, nước biến dâng, sạt lở, sụp lún...
Công ty đông lao động nhất Đồng Nai chi 650 tỷ đồng thưởng Tết
Công ty TNHH Changshin Việt Nam dự kiến chi khoảng 650 tỷ đồng để thưởng Tết Ất Tỵ 2025 cho hơn 40.000 lao động. Ngoài ra công ty cũng thưởng khuyến khích cho những công nhân làm chưa đủ năm, tùy vào số tháng đóng góp để động viên lao động.
Ngoài Tết Nguyên đán, Công ty Chang Shin Việt Nam cũng thưởng mỗi lao động 200.000 đồng vào Tết Dương lịch 2025.
Ngoài Changshin Việt Nam, trên địa bàn Đồng Nai cũng có một số doanh nghiệp đã có dự kiến kế hoạch thưởng Tết Ất Tỵ. Đơn cử, Công ty TNHH Sản xuất Toàn Cầu Lixil Việt Nam (100% vốn Nhật Bản, huyện Long Thành) dự kiến thưởng hai tháng lương cho gần 1.500 lao động.
Đồng Nai là cửa ngõ Đông Nam Bộ - vùng kinh tế phát triển và năng động nhất cả nước. Địa phương có hơn 32 khu công nghiệp, nhiều cụm công nghiệp nghề truyền thống.
Theo yêu cầu của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội các địa phương nắm bắt tình hình tiền lương, nợ lương năm 2024, ban hành kế hoạch thưởng Tết 2025 và báo cáo về Bộ trước ngày 15/12.
Vụ trường học 13 tỷ ở Đồng Nai bỏ hoang
Ngày 30/11, tin từ UBND tỉnh Đồng Nai cho hay Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức vừa ký văn bản yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị liên quan, tổ chức thực hiện kết luận thanh tra vụ xây dựng Trường trung học cơ sở Dương Văn Thì ở xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch.
Thanh tra nêu kết quả kiểm tra hiện trạng trường học đã ghi nhận một số hạng mục công trình có dấu hiệu xuống cấp, phần lớn cột hành lang bị vỡ lớp bê tông bảo vệ, một số cột lộ cốt thép, có hiện tượng gạch bị mục…
Thanh tra Sở Xây dựng kết luận trách nhiệm của các sai sót trong việc thi công dự án trên thuộc về Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai, Ban Quản lý dự án khu vực chuyên ngành giáo dục; Công ty TNHH tư vấn thiết kế xây dựng P.H.A. (đơn vị khảo sát địa hình, lập bản vẽ thi công - dự toán);
Công ty tư vấn thiết kế xây dựng Thanh Cường (khảo sát địa chất); Công ty TNHH tư vấn xây dựng Miền Đông (thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán) và đơn vị thi công là liên danh Công ty Tân Bình Minh và Công ty TNHH Xây dựng số 5; Công ty TNHH tư vấn xây dựng Hội Xây dựng Đồng Nai.
Nâng chế tài, tăng phạt nguội lỗi vượt đèn đỏ
Các chuyên gia cho rằng, để ngăn tai nạn giao thông từ hành vi vượt đèn đỏ, bên cạnh việc tăng nặng chế tài xử phạt, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm.
Tại dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự ATGT trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe mới, Bộ Công an đề xuất tăng nặng chế tài xử phạt đối với hành vi vượt đèn đỏ.
Phạt tiền từ 6-8 triệu đồng đối với người điều khiển ô tô, xe chở người, chở hàng 4 bánh có gắn động cơ và các loại xe tương tự xe như ô tô (hiện nay là 4-6 triệu đồng); từ 2-3 triệu đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (hiện từ 800 nghìn - 1 triệu đồng). Đồng thời, trừ 3 điểm giấy phép lái xe.
Theo đại diện Cục CSGT, tăng mức xử phạt hành vi vượt đèn đỏ nhằm xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông đường bộ.