Chờ...

Điểm tin trưa 8/10: Nhân viên sân bay buôn lậu 600 iPhone | Khách quốc tế đến Việt Nam tăng vọt

VOH - Nam bộ mức UV gây hại rất cao; Thủng tử cung do dụng cụ tránh thai; Điều chỉnh tuyến Miền Tây - Biên Hòa; Lắp camera điểm mù sân bay; Ngăn chặn oxy y tế không rõ nguồn gốc là thông tin nổi bật.

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng vọt cuối năm

Theo Tổng cục Thống kê, chín tháng đầu năm du lịch Việt Nam đã đón hơn 8,9 triệu lượt khách quốc tế. Nhiều điểm đến như Hà Nội, Quảng Ninh, Hội An, Nha Trang ghi nhận lượng khách tăng vọt.

Ba tháng cuối năm là thời điểm du lịch bước vào mùa đón khách quốc tế, những tín hiệu đáng mừng từ lượng khách đến giúp các doanh nghiệp Việt thêm tự tin vào thị trường du lịch cuối năm.

Theo tính toán của Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam, với tình hình khả quan như hiện nay, Việt Nam có thể nâng mục tiêu đón khách du lịch quốc tế lên ít nhất đón 10 - 12 triệu lượt khách trong năm 2023, mức tăng tương ứng với các nước trong khu vực.

Điểm tin trưa 8/10: Nhân viên sân bay buôn lậu 600 iPhone | Khách quốc tế đến Việt Nam tăng vọt 1

Du khách nhảy sạp tại làng nghề Trường Sơn - Ảnh: TTO

Người Việt ưu tiên tìm kiếm điểm du lịch trong nước

Bước vào giai đoạn cuối năm cũng là thời điểm các du khách rục rịch lên kế hoạch chuẩn bị cho chuyến du lịch kết thúc năm. Mới đây, Google đã công bố xu hướng các điểm du lịch được du khách châu Á tìm kiếm nhiều nhất.

Dù không nằm trong top các điểm đến hàng đầu đối với du khách nước ngoài, Việt Nam là nước duy nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương sở hữu nhu cầu du lịch nội địa cao nhất.

Theo thống kê của Google, 4 điểm đến nội địa là Phú Quốc, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đều lọt vào bảng xếp hạng ở các vị trí dẫn đầu trong top tìm kiếm của người dùng Internet Việt. Bảng xếp hạng cũng thể hiện sự quan tâm đáng kể của du khách Việt đối với các thành phố nổi tiếng như Tokyo (Nhật Bản), Sydney (Úc) hay New York (Mỹ).

Điểm tin trưa 8/10: Nhân viên sân bay buôn lậu 600 iPhone | Khách quốc tế đến Việt Nam tăng vọt 2

Những điểm đến thu hút lượng tìm kiếm nhiều nhất từ người Việt cho mùa du lịch cuối năm 2023.

Ngăn chặn sản xuất, buôn bán và sử dụng oxy y tế không rõ nguồn gốc

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan và các cơ sở sản xuất, kinh doanh oxy y tế về việc tăng cường quản lý đối với oxy y tế.

Để chủ động đảm bảo kịp thời cung ứng đầy đủ khí oxy y tế đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định; đồng thời ngăn chặn, phòng ngừa việc sản xuất, buôn bán và sử dụng khí oxy không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đạt tiêu chuẩn chất lượng được dùng trong y tế, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm việc quản lý đối với oxy y tế.

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường công tác thông tin, truyền thông đến các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh phải lập kế hoạch sản xuất, kinh doanh đảm bảo cung ứng đủ khí oxy y tế đạt tiêu chuẩn chất lượng cho nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân; tuyệt đối không được sản xuất, kinh doanh khí oxy y tế không đúng quy định.

Điểm tin trưa 8/10: Nhân viên sân bay buôn lậu 600 iPhone | Khách quốc tế đến Việt Nam tăng vọt 3

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị liên quan chủ động đảm bảo kịp thời cung ứng đầy đủ khí oxy y tế đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định.... Ảnh minh họa: SK&ĐS

Lắp camera giám sát các điểm mù tại sân bay

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản về việc thực hiện công tác an ninh, tăng cường phòng chống mất cắp tại các cảng hàng không, sân bay.

Cục đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo các cảng hàng không chủ trì phối hợp với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất tại cảng để rà soát, đánh giá hệ thống camera giám sát an ninh hàng không trong quy trình phục vụ hành lý. 

Bổ sung kịp thời những vị trí còn thiếu, tầm quan sát bị che khuất, "điểm mù". Đồng thời, đảm bảo khu vực băng chuyền hành lý ký gửi, khu vực phân loại hành lý ký gửi phải được kiểm soát và giám sát liên tục bằng camera giám sát an ninh hàng không, nhân viên kiểm soát an ninh hàng không trực tiếp giám sát hoặc cả hai biện pháp theo quy định.

Điểm tin trưa 8/10: Nhân viên sân bay buôn lậu 600 iPhone | Khách quốc tế đến Việt Nam tăng vọt 4

Cần lắp camera giám sát những nơi “nhạy cảm” dễ xảy ra mất hành lý.

Điều chỉnh hoạt động tuyến buýt bến xe Miền Tây - Biên Hòa

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM thông báo sẽ điều chỉnh thông số hoạt động của tuyến xe buýt không trợ giá số 60-1 (bến xe Miền Tây - bến xe Biên Hòa) từ ngày 10/10.

Cụ thể, thời gian 1 chuyến xe: 130 phút/chuyến, chạy 54 chuyến/ngày. Chuyến đầu tiên xuất bến lúc 4h45, chuyến cuối cùng vào 18h30. Thời gian giãn cách mỗi chuyến xe từ 20 - 40 phút.

60-1 là một trong 4 tuyến buýt liên tỉnh (TPHCM đi các tỉnh) được Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM phối hợp Công ty CP xe khách Phương Trang tổ chức và công bố vào cuối năm 2022.

Điểm tin trưa 8/10: Nhân viên sân bay buôn lậu 600 iPhone | Khách quốc tế đến Việt Nam tăng vọt 5

60-1 là một trong 4 tuyến buýt liên tỉnh được Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM phối hợp Công ty CP xe khách Phương Trang tổ chức - Ảnh: TTO

Thủng tử cung do dụng cụ tránh thai

Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vừa tiếp nhận và xử trí cho một nữ bệnh nhân 69 tuổi bị thủng tử cung do tiền sử đặt dụng cụ tránh thai 30 năm.

BN vào viện trong tình trạng viêm phúc mạc toàn thể, thủng ruột non và dụng cụ tránh thai nằm ngoài thành tử cung. Các phẫu thuật viên của kíp trực lập tức mổ mở cấp cứu cắt tử cung bán phần, khâu lỗ thủng ruột non và rửa sạch ổ bụng cho BN.

Theo BV Bạch Mai, có đến 14,3% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản hiện đang sử dụng dụng cụ tử cung. Dụng cụ tử cung là một phương pháp hiệu quả và đáng tin cậy trong việc phòng tránh thai. Tuy nhiên, dụng cụ này cũng có thể gây ra một số biến chứng như đau, chảy máu bất thường, dụng cụ lạc chỗ gây thủng ruột non, thủng đại tràng hoặc thủng bàng quang. Phụ nữ khi đặt dụng cụ tử cung thì cần tuân thủ khuyến cáo tháo dụng cụ tử cung mỗi 5 năm/lần hoặc khi hết tuổi sinh sản.

Nhân viên bảo dưỡng máy bay ở Tân Sơn Nhất buôn lậu 600 iPhone

Ngày 8/10, Công an TPHCM (Phòng PC01) khởi tố, tạm giam với Lê Văn Ngọc (43 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) – là nhân viên kỹ thuật thuộc Công ty TNHH Một thành viên Kỹ thuật máy bay (VAECO), phụ trách bảo dưỡng máy bay tại Sân bay Tân Sơn Nhất về tội buôn lậu.

Ngọc chính là đồng phạm, giúp sức cho Nguyễn Anh Tuấn (33 tuổi, ngụ phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân) và đồng bọn thực hiện buôn lậu hơn 600 điện thoại Iphone 14 Promax với giá trị gần 20 tỷ đồng từ Thái Lan về Việt Nam bằng đường hàng không qua cảng hàng không quốc tế Sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngọc được nhận tiền công là 900.000 đồng/1 điện thoại buôn lậu. Kết quả điều tra đến nay xác định Ngọc đã nhận số tiền hơn 500 triệu đồng để giúp sức cho hoạt động buôn lậu của Tuấn và đồng bọn.

Hiện Công an Thành phố đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Điểm tin trưa 8/10: Nhân viên sân bay buôn lậu 600 iPhone | Khách quốc tế đến Việt Nam tăng vọt 6

Công an đã khởi tố, tạm giam đối với Ngọc để điều tra. Ảnh: CA

Chỉ số UV ở Nam bộ ở mức gây hại rất cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, trong ngày hôm nay (8/10), Bắc bộ và Nam bộ có chỉ số tia cực tím (UV) ở mức nguy cơ gây hại cao (5.8 - 7.4), riêng Cà Mau cùng các tỉnh Trung bộ ở ngưỡng cao đến rất cao.

Theo dự báo, chỉ số UV lúc 12h trưa nay (8/10) tại Cà Mau đạt 9.1 (UV>8: nguy cơ gây hại rất cao), tại TPHCM đạt: 6.7, Cần Thơ: 6.2 (nguy cơ gây hại cao).

Trong 3 ngày tiếp theo, chỉ số UV cực đại tiềm năng được dự báo sẽ có xu hướng giảm xuống mức trung bình đến cao ở Bắc bộ và Trung bộ (4.0 - 7.0). Trong khi đó, Nam bộ duy trì ở ngưỡng cao đến rất cao (6.0 - 9.0).

Khu vực TPHCM và Nam bộ đang trong mùa mưa, tuy nhiên mưa thường xảy ra vào buổi chiều, tối. Trong khi đó, thời điểm buổi trưa có nắng mạnh, chỉ số tia cực tím (UV) đang duy trì ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao đến rất cao. Người dân nên hạn chế ở ngoài trời vào buổi trưa. Khi có việc cần đi ra ngoài, cần thực hiện các biện pháp bôi kem chống nắng, che chắn cơ thể và đeo kính râm.

Điểm tin trưa 8/10: Nhân viên sân bay buôn lậu 600 iPhone | Khách quốc tế đến Việt Nam tăng vọt 7
Cơ quan khí tượng dự báo, trong 3 ngày tới, chỉ số UV tại khu vực Nam bộ sẽ duy trì ở ngưỡng cao đến rất cao. -  Ảnh minh họa: TP