Chờ...

Điểm tin trưa 8/9: Đề xuất BHYT trả phí điều trị vô sinh, hiếm muộn | Giá vàng nhẫn vẫn cao chót vót

VOH - Hơn 3.200 ngôi nhà hư hỏng do bão Yagi; phát hiện kỳ đà quý hiếm nặng 6 kg; Thời gian thông xe hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ lùi đến cuối tháng 9 là thông tin nổi bật.

Thời gian thông xe hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ lùi đến cuối tháng 9

Thay vì thông xe một nhánh hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ  (quận 7) vào ngày 15/9, dự án này sẽ lùi thời gian thông xe đến cuối tháng 9. 
Chủ đầu tư và các nhà thầu đang nỗ lực thi công, đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. Ban đầu dự kiến một nhánh hầm chui Nguyễn Văn Linh sẽ thông xe vào ngày 15/9. Tuy nhiên, do bị ảnh hưởng bởi thời tiết, mưa kéo dài nên công tác thảm nhựa cho dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh bị ảnh hưởng.

Hiện dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (nhánh hầm chui HC2) đã hoàn thành 90% tổng khối lượng công việc.

hamchui 1_voh
Dự án xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. Ảnh: PLO

Một người dân ở Bình Chánh phát hiện kỳ đà quý hiếm nặng 6 kg

Hôm nay 8/9, Chi cục Kiểm lâm TPHCM cho biết đơn vị này đã tiếp nhận và đưa về cứu hộ một con kỳ đà hoa nặng khoảng 6 kg, nằm trong danh mục động vật rừng nguy cấp quý hiếm, do người dân bàn giao. Con kỳ đà này được ông Bùi Mạnh Hùng (ở xã Qui Đức, H.Bình Chánh, TPHCM) phát hiện khi nó xuất hiện gần nhà. Qua tìm hiểu, ông Hùng biết được đây là kỳ đà hoa, là động vật quý hiếm, nên đã báo cho lực lượng chức năng địa phương. Lực lượng kiểm lâm xác định đây là kỳ đà hoa, giới tính đực, nặng khoảng 6 kg, thuộc nhóm IIB trong danh mục động vật rừng nguy cấp quý hiếm.

kyda_voh
Kỳ đà hoa nặng khoảng 6 kg được người dân bàn giao cho kiểm lâm để thả về tự nhiên - Ảnh: KIỂM LÂM CUNG CẤP

Đề xuất BHYT trả phí điều trị vô sinh, hiếm muộn

Đề xuất này được GS-TS Nguyễn Viết Tiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam nêu ra tại hội nghị quốc tế "Nâng cao tỉ lệ thành công trong hỗ trợ sinh sản" tổ chức ngày 7 và 8/9, tại Hà Nội. Các chuyên gia cho rằng cần có chủ trương, chính sách, trong đó từng bước tính đến việc quỹ BHYT hỗ trợ chi trả cho các cặp vợ chồng điều trị vô sinh, hiếm muộn.
GS Tiến cho rằng nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn, khao khát có con nhưng không thể thực hiện do vấn đề kinh phí. Để thêm cơ hội cho các cặp vợ chồng vô sinh, một số nước đã có thể cho BHYT chi trả cho làm kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm. Ví dụ ở Pháp, quốc gia này cho phép làm 4 chu kỳ thụ tinh ống nghiệm miễn phí. Nhưng tại Việt Nam, tất cả chi phí đều do các cặp vợ chồng chi trả. Ông đề xuất: “Cần có chủ trương, chính sách để thanh toán BHYT cho các cặp vợ chồng điều trị vô sinh hiếm muộn. Tôi đã làm việc với Bộ Y tế nhiều năm, kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, quỹ BHYT chỉ có mức độ, vì vậy nên làm từng bước”.

BHYT_voh
Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết tỉ lệ vô sinh, hiếm muộn của Việt Nam đang tang - Ảnh NLĐ

Giá vàng nhẫn vẫn cao chót vót

Sáng nay 8/9, giá vàng miếng SJC được các doanh nghiệp niêm yết mua vào 78,5 triệu đồng/lượng, bán ra 80,5 triệu đồng/lượng, giảm 500.000 đồng mỗi lượng so với cuối tuần trước. Giá vàng miếng SJC cũng rời khỏi mốc 81 triệu đồng/lượng, mức cao nhất trong hơn 3 tháng qua.
Trong khi đó, giá vàng nhẫn và vàng trang sức 24K các loại vẫn neo ở mức cao nhất từ đầu năm đến nay khi được giao dịch quanh 77,3 triệu đồng/lượng mua vào, 78,6 triệu đồng/lượng bán ra, ổn định so với cuối tuần trước. 

vang nhan_voh
Giá vàng hôm nay ổn định đối với vàng nhẫn - Ảnh NLĐ

Hơn 3.200 ngôi nhà hư hỏng do bão Yagi

Tính đến sáng nay 8/9, bão Yagi làm 5 người chết (Quảng Ninh 3, Hải Phòng 1, Hải Dương 1); 186 người bị thương (Quảng Ninh 157, Hải Phòng 13, Hải Dương 5, Hà Nội 10); 25 tàu xi măng và gỗ loại nhỏ bị chìm tại nơi neo đậu ở Quảng Ninh; Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Hà Nội bị mất điện, mất liên lạc trên diện rộng. Cạnh đó, có 3.279 nhà ở bị hư hỏng; 401 cột điện bị gãy đổ; nhiều cửa hàng, trụ sở, trường học bị tốc mái, hư hỏng; rất nhiều biển hiệu quảng cáo, cột viễn thông bị gãy đổ; cây xanh đô thị bị bật gốc, gãy đổ la liệt trên các tuyến đường tại các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội… Về nông nghiệp, 121.500 ha lúa và hoa màu bị ngập, hư hại, 5.027 ha cây ăn quả bị mất trắng; trên 1.000 lồng bè nuôi trồng thủy sản bị hư hỏng, cuốn trôi (chủ yếu ở Quảng Ninh).

bao 2_voh
5 người chết, 186 người bị thương, 3.279 ngôi nhà hư hỏng do bão Yagi - Ảnh TNO


baner-f-061913