Chờ...

Định giá đất phù hợp và minh bạch trong quy hoạch

(VOH) - Khắc phục những thiếu sót, chặt chẽ trong quy định để nâng cao trách nhiệm, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, tránh lãng phí nguồn tài nguyên là tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Ngày 3/3, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam TPHCM tiếp tục lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Đất đai sửa đổi với đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, các hội đồng tư vấn khoa học kỹ thuật của TPHCM cũng như một số kiều bào. 

Việc bỏ khung giá đất của Chính phủ chuyển sang xác định giá đất phù hợp với giá phổ biến trên thị trường, theo các đại biểu là một bước tiến lớn. Tuy nhiên, thế nào là giá thị trường và đâu sẽ là cách tính giá đất cho phù hợp thì dự thảo Luật Đất đai 2023 vẫn chưa làm rõ.

Tại hội nghị, Phó Giáo sư–Tiến sĩ Đặng Văn Phan, Phó Chủ tịch Hội Địa lý Việt Nam đề nghị lần sửa đổi này phải xác định rõ định nghĩa thế nào là đất, thế nào là đất đai vì trong lần sửa đổi này không định nghĩa rõ cho nên dẫn đến giữa các điều có sự lẫn lộn.

Thời gian lấy ý kiến không phải dài, nếu chưa kịp thì hãy lùi lại thời gian thông qua Luật mà dành thêm thời gian để ban soạn thảo soạn lại một lần nữa, ông Phan dẫn chứng: “Điều 3 của Luật lần này có 52 thuật ngữ được giải thích nhưng tôi đề nghị phải sửa lại gần hết các cụm từ đó vì nó không đúng, không phù hợp”.

Định giá đất phù hợp và minh bạch trong quy hoạch 1
Phó Giáo sư–Tiến sĩ Đặng Văn Phan nêu ý kiến tại buổi làm việc - Ảnh: Phương Dung

Ông Nguyễn Vinh Huy, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Thành phố mong muốn Luật đất đai lần này làm rõ việc hộ gia đình là những thành phần nào để người dân được định đoạt tài sản của mình đúng theo quy định Pháp luật. Ở nông thôn hiện nay vấn đề tài sản gắn liền với đất. Định giá tài sản như thế nào, để đóng án phí, giải quyết tài sản đó cho ai? Ai xây dựng thì không được công nhận.

Ông Huy còn phản ánh thêm: “Nhà nước mình phải có một kênh thông tin rõ ràng, công khai về quy hoạch từng khu vực, từng tỉnh thành phải rõ ràng, minh bạch, không để các nhà đầu cơ lợi dụng quy hoạch làm thiệt hại cho người dân.

Về đăng ký giao dịch online. Khi người dân bán 1 căn nhà, đến công chứng, công chứng có trách nhiệm nhận số tiền đó và đóng thuế, người dân chỉ việc đến nhận hồ sơ về thôi. Việc đăng ký online sẽ giảm rủi ro rất lớn trong việc làm giấy tờ giả, lừa đảo”.

Định giá đất phù hợp và minh bạch trong quy hoạch 2
Ông Nguyễn Vinh Huy góp ý Luật đất đai sửa đổi - Ảnh: Phương Dung

Ở Điều 154 dự thảo, bảng giá đất không áp dụng cho trường hợp bồi thường khi nhà nước thu hồi đất, thu tiền khi giao đất, sẽ lại phát sinh thêm nhiều giá đất.

Đối với vấn đề quy hoạch, những vướng mắc thường gặp trong thực thi Luật Đất đai 2013, theo các đại biểu vẫn cần tiếp tục xem xét, sửa đổi, bổ sung trong các điều khoản.

Ông Đặng Anh Phú, Giám đốc Công ty TNHH Bất động sản Hoa Minh nêu: muốn xây nhà trên đất Nhà nước thì phải đăng ký từ năm nay và qua năm sau mới được chuyển đổi, mới được xin giấy phép xây dựng,ì phải mất 2,3 năm mới xây được.

Xung quanh các ý kiến về xác định giá đất, bà Phan Kiều Thanh Hương – Phó Chủ tịch UB MTTTQVN TPHCM khẳng định: “Sử dụng thuật ngữ giá thị trường cần nghiên cứu để đảm bảo đời sống người dân sau khi thực hiện các dự án, việc mua bán cũng đảm bảo lợi ích, vì hiện nay giá thị trường là do sự mua bán, thỏa thuận. Tuy nhiên cũng cần phải qua sản giao dịch hoặc thanh toán qua ngân hàng chứ không thanh toán bằng tiền mặt thì sẽ xác định được giá thực tế”.

Định giá đất phù hợp và minh bạch trong quy hoạch 3
Bà Phan Kiều Thanh Hương, Phó Chủ tịch UB MTTTQVN TPHCM phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: Phương Dung

Khắc phục những thiếu sót trong trình tự thủ tục, chặt chẽ trong quy định để nâng cao trách nhiệm công chức, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, tránh lãng phí nguồn tài nguyên, đây cũng chính là tâm tư nguyện vọng của người dân đối với dự thảo Luật Đất đai sửa đổi.

TPHCM sẽ còn tiếp tục tiếp nhận ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật này trực tiếp hay qua các nền tảng công nghệ đến hết ngày 31/3.