Chờ...

Động đất 4.1 độ tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa

THANH HÓA - Sáng ngày 21/7, một trận động đất với độ lớn 4.1 đã xảy ra tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa, gây rung lắc nhẹ nhưng không gây thiệt hại về người và tài sản.

Theo thông tin từ Trung tâm Báo tin Động đất và Cảnh báo Sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu, trận động đất xảy ra vào lúc 4h31 sáng nay (giờ Hà Nội) tại vị trí có tọa độ 20.068 độ Vĩ Bắc, 105.446 độ Kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 10km.

Đây là trận động đất thứ 3 liên tiếp xảy ra tại Thanh Hóa trong vòng 3 năm qua. Trước đó, vào tháng 10/2021, một trận động đất 2.9 độ cũng đã xảy ra tại khu vực Biển Đông cách bờ biển Sầm Sơn khoảng 90km.

dongdat_voh
Vị trí tâm chấn (dấu sao) trận động đất ở Thanh Hoá sáng 21/7

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà địa chấn, động đất tại Việt Nam chủ yếu tập trung ở các vùng như từ thượng nguồn sông Mã đến Thanh Hóa; sông Đà từ Lai Châu đến Hòa Bình; sông Hồng - sông Chảy; Đông Triều từ Yên Thế - Nhã Nam đến Hòn Gai - Cẩm Phả; sông Cả - Rào Nậy và vùng ven biển Trung Bộ và Nam Bộ.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu, cho biết: "Trận động đất này không có gì bất thường và người dân không nên quá lo lắng." Tuy nhiên, ông cũng khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác và tuân thủ các hướng dẫn an toàn khi xảy ra động đất. Khi có động đất xảy ra, người dân nên bám chặt vào một khung cửa hoặc chui xuống gầm bàn nếu đang ở trong nhà có kết cấu vững chắc. Chạy tới vùng đất trống nếu đang ở ngoài trời. Tấp vào bên đường và dừng xe nếu đang lái xe. Tránh xa các đường dây điện, cột điện và các vật thể dễ đổ sập.