Chờ...

Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Truy tố nhiều cán bộ gây thiệt hại lớn

VOH - Nhóm lãnh đạo thuộc chủ đầu tư, ban quản lý, nhà thầu thi công... được xác định sai phạm từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế gây thiệt hại hơn 460 tỷ đồng ngân sách Nhà nước.

Viện KSND Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 22 bị can liên quan đến sai phạm trong thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi về các tội: Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có chi phí đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng, do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có chiều dài toàn tuyến hơn 139 km, được chia làm 2 giai đoạn.

Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Truy tố nhiều cán bộ gây thiệt hại lớn 1
Đoạn đường trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi bị hư hỏng - Nguồn: VGP

Kết quả kiểm tra hiện trường thi công của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước từ năm 2015-2018 xác định có nhiều thiếu sót, vi phạm trong quá trình thi công, không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế.

VEC đã nghiệm thu, thanh toán cho các nhà thầu tổng số tiền hơn 460 tỷ đồng đối với các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng.

Để xảy ra hậu quả thiệt hại nêu trên, có trách nhiệm của chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công.

Cũng theo cáo trạng, các bị can thuộc đơn vị tư vấn giám sát thi công dự án đã có các hành vi không tuân thủ quy định của pháp luật về xây dựng, dẫn đến cho tổ chức thi công, nghiệm thu công trình xây dựng hoàn thành không đảm bảo chất lượng.

Trong vụ án, ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc VEC từ năm 2015 đến ngày 1/6/2017, Trần Văn Tám làm Tổng Giám đốc từ ngày 1/6/2017 đến khi kết thúc dự án, đã buông lỏng quản lý, không kiên quyết chỉ đạo để kịp thời khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án, gây thiệt hại tài sản Nhà nước đặc biệt nghiêm trọng.

Hành vi của hai cựu Tổng Giám đốc VEC đã phạm vào tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.