Chờ...

Dự án sân bay Long Thành: Cần giúp người dân tái định cư sớm ổn định chỗ ở

(VOH) – Các hộ dân thực hiện di dời tái định cư phải đảm bảo nơi ở mới có cuộc sống tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ.

Sáng 17/3 tại xã Long An, huyện Long Thành (Đồng Nai) Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đã đối thoại với hàng trăm hộ dân có đất thu hồi để xây dựng 2 tuyến đường (T1, T2) kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Bí thư Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh muốn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con để trình các khung chính sách bồi thường, hỗ trợ phù hợp nhất.

Dự án sân bay Long Thành: Cần giúp người dân tái định cư sớm ổn định chỗ ở 1
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh. Nguồn: TTO

Các ý kiến tại buổi đối thoại tập trung vào các vấn đề: giá đền bù, chính sách tái định cư, đất đồng sở hữu, các trường hợp mua bán đất bằng giấy tay…

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai kết luận buổi đối thoại, yêu cầu chính quyền tiếp thu ý kiến của người dân để bổ sung vào khung chính sách, trên tinh thần vận dụng làm sao tốt nhất cho người dân. Chính quyền phải tuyên truyền cho người dân nắm được chính sách, khi thực hiện di dời tái định cư phải đảm bảo người dân nơi ở mới có cuộc sống tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ.

Ngoài ra cần quan tâm đặc biệt đến những hộ được cấp tái định cư nhưng không đủ tiền xây nhà. Chính quyền cần có giải pháp giúp người dân có chỗ ở ổn định như xây nhà tạm, tiếp cận được các gói tín dụng…

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai lưu ý bên cạnh việc tổ chức an cư cho dân cũng cần giám sát chính sách đã ban hành để xem chính sách có đến tận tay dân không, có tiêu cực không.

Tiếp nhận và xử lý hết các khiếu nại của người dân liên quan đến chính sách đền bù, giải thích rõ, không để khiếu nại nào bị bỏ sót.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đề nghị người dân thể hiện sự ủng hộ bằng cách sớm giao đất, cố gắng chậm nhất cuối tháng 5/2023, hoàn tất giao đất mặt bằng xây dựng đường T1, cuối tháng 6/2023 giao mặt bằng đường T2.