Chờ...

Dự báo số ca mắc sởi tại TPHCM sẽ tiếp tục gia tăng

VOH - Theo bà Lê Hồng Nga, Phó giám đốc HCDC, TPHCM có nguy cơ gia tăng ca mắc sởi do tỷ lệ tiêm vaccine sởi không đạt yêu cầu.

Thành phố ghi nhận 597 ca sốt phát ban nghi sởi kể từ tháng 5, trong đó có 364 ca dương tính.

Tình hình dịch sởi hiện đang gia tăng nhanh chóng với 9 quận, huyện đã công bố dịch vì số ca bệnh vượt mức báo động. Trong khi đó, từ năm 2021 đến 2023, TPHCM chỉ có 1 ca mắc sởi, cho thấy sự bùng phát hiện tại là điều bất thường.

Bác sĩ Dư Tuấn Quy, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết khoa Nhiễm - Thần kinh đang tiếp nhận 3-5 trường hợp sởi mỗi ngày, với số lượng bệnh nhân tăng đột biến trong hơn một tuần qua. Các ca bệnh chủ yếu xuất hiện ở nhóm trẻ chưa tiêm vaccine hoặc chưa đủ tuổi tiêm (dưới 9 tháng).

ben soi TPHCM
Bệnh nhi mắc sởi đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 - Ảnh: TTO

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế công cộng tại Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết sởi là bệnh lây lan qua đường hô hấp và chỉ có thể phòng ngừa bằng vaccine. Dù có vaccine, không thể đạt mức tiêm chủng 100%, dẫn đến dịch bệnh thường có chu kỳ 4-5 năm. Khi miễn dịch cộng đồng giảm, bệnh sởi sẽ tái bùng phát.

Tại TPHCM, tỷ lệ bao phủ vaccine phòng sởi hiện chưa đạt yêu cầu. Tỷ lệ tiêm vaccine sởi mũi 2 cho trẻ sinh năm 2019-2022 chưa đạt 95%, thấp hơn mức cần thiết để tạo miễn dịch cộng đồng.

Trước đây, tỷ lệ tiêm chủng cao giúp kiểm soát dịch bệnh, nhưng sau thời gian gián đoạn do dịch Covid-19, tình trạng tiêm chủng giảm sút, dẫn đến nguy cơ gia tăng ca mắc sởi.

Bác sĩ Quy cho biết lỗ hổng trong việc tiêm vaccine chủ yếu do dịch Covid-19, cộng thêm sự thiếu thông tin và tâm lý "anti vaccine" từ một số phụ huynh.

Để khắc phục tình trạng này, cần sự phối hợp giữa ngành y tế, giáo dục và truyền thông, cùng với việc thực hiện các biện pháp nhắc nhở và thúc đẩy tiêm chủng hiệu quả.

Chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng vaccine sởi là an toàn, có độ hiệu quả cao và giúp bảo vệ trẻ khỏi bệnh sởi, một bệnh có thể gây biến chứng nghiêm trọng. Cần có sự quan tâm kịp thời từ phụ huynh để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.