Chờ...

Dự kiến mở đường bay thẳng Bỉ - Việt Nam

(VOH) – Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Thủ đô Brussels, Bỉ, về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm 3 nước châu Âu và dự Hội nghị cấp cao ASEAN-EU.

Việt Nam – Bỉ: Cùng vượt qua thách thức về biến đổi khí hậu

Chiều tối ngày 15/12, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Bỉ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Thượng viện Bỉ Stephanie D’Hose.

Chủ tịch Thượng viện Bỉ cho biết các Nghị sĩ tại cuộc gặp đều có tình cảm đặc biệt và lâu bền với Việt Nam và mong muốn thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Bỉ phát triển sâu rộng hơn nữa.

Hai bên hoan nghênh những kết quả tích cực mà Hiệp định tự do thương mại Việt Nam-EU (EVFTA) đem lại sau hai năm triển khai; nhất trí tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đầu tư, thương mại giữa hai nước và cùng nhau ứng phó với các thách thức chung như môi trường, chống biến đổi khí hậu, nhất là tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự kiến mở đường bay thẳng Bỉ - Việt Nam 1
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Thượng viện Bỉ Stephanie D’Hose.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị Nghị viện Liên bang Bỉ sớm hoàn tất phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) nhằm tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước, ủng hộ Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ "thẻ vàng" đối với thủy sản Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị Chủ tịch Thượng viện Bỉ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Bỉ, phát huy vai trò cầu nối hai nước.

Thủ tướng dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Bỉ và tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Liên đoàn giới chủ Vương quốc Bỉ cho biết, Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) đã có hiệu lực được 2 năm. Nhờ đó, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Bỉ tăng đáng kể.

Chủ tịch Liên đoàn giới chủ Bỉ cũng cho biết, Bỉ có nền kinh tế rất mở, với hơn 80% GDP là từ xuất khẩu. Do đó, Bỉ rất muốn tăng cường hợp tác với các nước, trong đó có Việt Nam.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, tình hình thế giới thay đổi nhanh, biến đổi lớn, không có quốc gia nào có thể tự giải quyết hoặc đứng ngoài cuộc, kêu gọi đoàn kết quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương.

Thủ tướng mong các doanh nghiệp Bỉ và châu Âu tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa chuỗi cung ứng... để thúc đẩy sản xuất kinh doanh hiệu quả bền vững tại Việt Nam.

Đồng thời đề nghị các doanh nghiệp Bỉ và châu Âu tiếp tục đầu tư và kêu gọi thêm các doanh nghiệp bạn đầu tư vào Việt Nam, trong đó ưu tiên thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp, chuyển đổi số, chống biến đổi khí hậu, kinh tế tuần hoàn, đầu tư phát triển hạ tầng, logistics, nông nghiệp công nghệ cao,... mà Bỉ có thế mạnh, Việt Nam cần.

Dự kiến mở đường bay thẳng Bỉ - Việt Nam 2
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Bỉ.

Lãnh đạo các doanh nghiệp bày tỏ thiện cảm lớn dành cho đất nước, con người Việt Nam; thông báo tình hình triển khai các dự án và kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Tổng Giám đốc điều hành Brussels Airport, ông Piet Demunter thông báo về dự kiến mở đường bay thẳng Bỉ-Việt Nam.

Thủ tướng đánh giá cao các hoạt động đầu tư thành công của các doanh nghiệp tại Việt Nam; hoan nghênh và ủng hộ các kế hoạch, dự án mới; đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục mở rộng đầu tư trên các lĩnh vực; ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp và cho biết sẽ giao các cơ quan tích cực xem xét, nghiên cứu, xử lý.

Tối cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Thủ đô Brussels, Bỉ, về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm 3 nước châu Âu và dự Hội nghị cấp cao ASEAN-EU.