Chờ...

Đưa hối lộ cho đoàn thanh tra tỉnh Lai Châu, hàng loạt cán bộ, gồm cả thanh tra bị khởi tố

VOH - Trưởng ban quản lý rừng phòng hộ ở huyện Tam Đường và Nậm Nhùn bị khai trừ Đảng vì có hành vi đưa tiền hối lộ cho đoàn thanh tra của Thanh tra tỉnh Lai Châu.

Ban Thường vụ Huyện ủy Tam Đường vừa quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ Đảng, ông Mạch Thọ Quyết (bí thư chi bộ, trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Tam Đường) và ông Nguyễn Văn Hồng (bí thư chi bộ, trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Nậm Nhùn).

Ông Quyết và ông Hồng đã bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu bắt giữ, khởi tố về tội đưa hối lộ.

Đưa hối lộ cho đoàn thanh tra tỉnh Lai Châu, hàng loạt cán bộ, gồm cả thanh tra bị khởi tố 1

Trưởng ban quản lý rừng phòng hộ các huyện ở Lai Châu bị khởi tố về tội đưa hối lộ - Ảnh: Công an tỉnh Lai Châu

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu cho biết, vào đầu năm 2023, khi đoàn Thanh tra tỉnh Lai Châu đang kiểm tra công tác trồng rừng trên địa bàn tỉnh, 9 người là trưởng ban, nguyên trưởng ban quản lý rừng phòng hộ của 7 huyện (Trong đó có ông Quyết và ông Hồng) đã liên lạc với nhau, góp chung 560 triệu đồng để đưa cho đoàn thanh tra nhằm xin giảm sai phạm.

Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu đã mở vụ án, khởi tố 9 người (là trưởng ban và nguyên trưởng ban quản lý rừng phòng hộ của 7 huyện) về tội đưa hối lộ và 7 người (gồm 5 người làm việc tại Thanh tra tỉnh Lai Châu, trong số đó có ông Nguyễn Thanh Trì, nguyên chánh Thanh tra tỉnh Lai Châu; 1 người ở Sở Tài nguyên và Môi trường; 1 người ở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) về tội nhận hối lộ.

Tại kỳ họp thứ 30, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy Ông Nguyễn Thanh Trì - tỉnh ủy viên, chánh Thanh tra tỉnh Lai Châu - đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nhận tiền của cấp dưới để bao che cho việc nhận hối lộ, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chống tham nhũng, tiêu cực.

Hành vi của ông Trì đã gây ra hậu quả rất nghiêm trọng, làm dấy lên sự phẫn nộ của dư luận, làm mất uy tín của tổ chức Đảng và ngành thanh tra.

Căn cứ quy định của Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật ông Nguyễn Thanh Trì.