Chờ...

Đưa những quy định về chống đánh bắt hải sản IUU đến gần ngư dân

VOH - Chiều 4/7, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 tổ chức tuyên truyền chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không theo quy định (IUU) cho ngư dân đảo Cù Lao Xanh, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Ngư dân địa phương được hiểu thêm các quy định chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không theo quy định và không báo cáo, còn được gọi là quy định về chống đánh bắt hải sản IUU, được Ủy ban Châu Âu ban hành, có hiệu lực từ ngày 01/10/2010.

Mục tiêu của IUU là thiết lập một hệ thống trên toàn châu Âu để ngăn chặn và loại bỏ việc nhập khẩu các sản phẩm thủy sản trái phép vào thị trường Châu Âu.

Ông Trần Hữu Phước, ở Thôn Đông, xã Nhơn Châu chia sẻ: “Buổi tuyên truyền giúp chúng tôi nắm bắt được những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có liên quan đến vấn đề khai thác thủy hải sản trên biển. Bản thân tôi cũng như tất cả bà con hiểu được những điều rất hữu ích như cái lợi và hại liên quan đến khai thác thủy hải sản trên biển”.

Đưa những quy định về chống đánh bắt hải sản IUU đến gần với ngư dân 1
Buổi tuyên truyền giúp ngư dân hiểu rõ về những vấn đề khai thác thủy hải sản trên biển - Ảnh: Huệ Như

Tìm hiểu chi tiết về 12 hành vi khai thác vi phạm quy định IUU, ngư dân địa phương biết thêm: Không được sử dụng công cụ đánh bắt bị cấm hoặc không đúng quy định; không đánh bắt trong khu vực khép kín, vào thời điểm mùa vụ kết thúc, không được cấp hoặc sau thời hạn được cấp hạn ngạch, đánh bắt quá độ sâu cho phép, đưa lên khoang, chuyển tải hay chở cá nhỏ quá cỡ, trái với điều luật hiện đang có hiệu lực…

Đưa những quy định về chống đánh bắt hải sản IUU đến gần với ngư dân 2
Đại tá Trần Hồng Quế, Phó chính ủy Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 trao tặng túi thuốc đến các gia đình ngư dân - Ảnh: Huệ Như

Đại tá Trần Hồng Quế, Phó chính ủy Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 khẳng định: “Hoạt động nhằm tuyên truyền cho cán bộ, nhân dân về vị trí, vai trò của biển đảo cũng như những quy định về khai thác thủy sản, chống khai thác IUU, góp phần nâng cao nhận thức, đề cao trách nhiệm của mỗi người dân trên đảo đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc”.

EU hiện là thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất thế giới, đồng thời cũng có các nhà sản xuất, chế biến, buôn bán và xuất khẩu thủy sản lớn với mạng lưới trao đổi khắp các châu lục. Trong đó, thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Châu Âu chiếm một tỷ trọng lớn.