Chờ...

Gấp rút bổ sung đăng kiểm viên

(VOH) - Số đăng kiểm viên còn đang làm việc trên toàn hệ thống khoảng 1.500 người. Để duy trì hoạt động cho toàn bộ hệ thống kiểm định xe cơ giới cần ít nhất 1.986 đăng kiểm viên.

Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết để duy trì hoạt động đúng, đủ chức năng, toàn bộ hệ thống của Cục Đăng kiểm Việt Nam (không tính các đơn vị đăng kiểm thuộc Sở GTVT địa phương và các đơn vị của tư nhân) cần khoảng 240-250 đăng kiểm viên (trong đó có 90 đăng kiểm viên bậc cao).

Hiện toàn hệ thống đăng kiểm đang có 198 đăng kiểm viên (trong đó có 103 đăng kiểm viên bậc cao). Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện nay, đã có 66 đăng kiểm viên bị khởi tố (54 người bị tạm giữ, 12 người được tại ngoại).

ttdk
Gấp rút bổ sung đăng kiểm viên, cần khoảng 240-250 nhân sự. Ảnh minh họa

Theo quy định, việc tuyển dụng người làm việc tại các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm phải mất ít nhất 60 ngày, nhưng nhu cầu bổ sung nhân sự để các đơn vị duy trì hoạt động rất cấp bách.

Cục Đăng kiểm đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT đề nghị có ý kiến với Bộ Nội vụ cho phép được ký hợp đồng lao động cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định.

Ngay sau đó, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ Nội vụ cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam tuyển đăng kiểm viên theo đề xuất của Cục Đăng kiểm.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến 14h ngày 26/2, cả nước có 2.014 đăng kiểm viên, trong đó có 1.061 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao.

Số đăng kiểm viên còn đang làm việc trên toàn hệ thống khoảng 1.500 người, trong khi đó, để duy trì hoạt động cho toàn bộ hệ thống kiểm định xe cơ giới cần ít nhất 1.986 đăng kiểm viên.

Như vậy, toàn hệ thống hiện đang thiếu khoảng 486 đăng kiểm viên.

Tính đến ngày 26/2, cả nước có 121/489 dây chuyền kiểm định phải tạm dừng hoạt động do đơn vị đăng kiểm đang bị cơ quan công an điều tra hoặc không đủ điều kiện hoạt động hoặc tự đóng cửa.

Riêng tại Hà Nội, chỉ còn 16/31 đơn vị đăng kiểm đang hoạt động với 31/61 dây chuyền kiểm định (chiếm 53% so với trước đây). Dự báo số đơn vị đăng kiểm dừng hoạt động sẽ tiếp tục tăng trong tuần này do thiếu nhân sự. Khu vực TPHCM hiện có 11/19 đơn vị đăng kiểm hoạt động với 26/48 dây chuyền kiểm tra (chiếm 54% so với trước đây).

Như vậy, ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM, số dây chuyền kiểm định còn đang hoạt động chỉ bằng một nửa so với trước đây.