Hà Nội: Camera AI phát hiện hơn 1.000 vi phạm trong 1 tuần

Sau 1 tuần vận hành Trung tâm điều khiển giao thông ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), tình hình giao thông trên nhiều tuyến đường, nút giao trọng điểm của Hà Nội đã có những chuyển biến tích cực.

Phòng Cảnh sát giao thông (Công an Hà Nội) cho biết, trong 7 ngày đầu đưa hệ thống vào hoạt động, camera AI đã ghi nhận và phát hiện 1.020 trường hợp vi phạm. Trong đó, vi phạm phổ biến nhất là không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông với 626 trường hợp; không đội mũ bảo hiểm 361 trường hợp; ngoài ra còn có các hành vi dừng, đỗ xe, đón trả hành khách sai quy định.

Theo Công an Hà Nội, toàn bộ quá trình phát hiện và xử lý vi phạm đều được thực hiện trên môi trường điện tử, bảo đảm tính khách quan, minh bạch, hạn chế tối đa sự can thiệp chủ quan của con người. Dữ liệu hình ảnh được camera AI ghi nhận, phân tích và truyền trực tiếp về trung tâm để lực lượng chức năng xác minh, xử lý theo quy định.

Song song với công tác xử phạt, Công an Hà Nội cũng tiến hành đánh giá hiệu quả điều hành giao thông tại nhiều nút giao lớn trên các trục đường chính như Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Phố Huế, Hai Bà Trưng, Nguyễn Thái Học, Giải Phóng – Trường Chinh. Kết quả cho thấy lưu lượng phương tiện qua các nút giao này đều tăng so với thời điểm trước khi triển khai hệ thống AI.

camera AI phát hiện phương tiện vi phạm ở Hà Nội - Ảnh Cục CSGT
camera AI phát hiện phương tiện vi phạm ở Hà Nội - Ảnh: Cục CSGT

Cụ thể, so sánh lưu lượng phương tiện trong cùng khung giờ giữa ngày 12/12 (trước triển khai) và ngày 19/12 (sau 7 ngày vận hành), 100% nút giao được điều khiển đèn tín hiệu bằng AI đều ghi nhận mức cải thiện. Tỷ lệ tăng lưu lượng dao động từ khoảng 4% đến trên 18%, tùy theo đặc điểm hình học của từng nút giao và cơ cấu dòng xe.

Nhiều nút giao có mật độ phương tiện lớn ghi nhận mức tăng trên 10%. Đáng chú ý, nút Trần Phú – Hoàng Diệu tăng trên 18%; Trần Hưng Đạo – Bà Triệu và Trần Hưng Đạo – Quang Trung tăng khoảng 15-16%; trục Phố Huế – Hàng Bài phổ biến tăng từ 13-14%. Ngay cả những nút giao phức tạp, thường xuyên đông đúc như Nguyễn Thái Học – Tôn Đức Thắng hay Giải Phóng – Trường Chinh cũng duy trì mức cải thiện ổn định từ 6-11%.

Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông, hệ thống điều khiển đèn tín hiệu ứng dụng AI hoạt động hoàn toàn tự động, căn cứ vào lưu lượng phương tiện thực tế tại từng thời điểm, thay thế phương thức điều chỉnh chu kỳ đèn cố định trước đây. Cách làm này giúp phân bổ thời gian đèn hợp lý hơn, giảm xung đột giao thông và hạn chế ùn tắc cục bộ.

Việc đưa hơn 1.800 camera AI vào vận hành được kỳ vọng sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý giao thông, đồng thời góp phần hình thành thói quen chấp hành pháp luật giao thông của người dân Thủ đô.

Bình luận