Chờ...

Hà Nội đề xuất chủ tịch cấp trên trực tiếp bổ nhiệm chủ tịch cấp dưới

(VOH) - Theo dự Luật Thủ đô sửa đổi, Hà Nội đề xuất tổ chức chính quyền Thủ đô không tổ chức HĐND cả cấp quận, huyện và phường, xã, chủ tịch cấp trên trực tiếp bổ nhiệm chủ tịch cấp dưới.

Hiện nay, Hà Nội đang thí điểm (từ 2019 tới nay) không tổ chức HĐND phường. Nay với đề xuất này thì chính quyền Thủ đô sẽ không tổ chức HĐND cả cấp quận, huyện và phường, xã trên toàn TP.

Hà Nội đề xuất chủ tịch cấp trên trực tiếp bổ nhiệm chủ tịch cấp dưới
Hà Nội đề xuất chủ tịch cấp trên trực tiếp bổ nhiệm chủ tịch cấp dưới

Tờ trình của Chính phủ gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chương trình xây dựng luật năm 2023 đã đề nghị sửa luật Thủ đô vào kỳ họp thứ 6, tháng 10/2023.

Theo Tờ trình này, Chính phủ đề xuất tổ chức chính quyền Thủ đô theo hướng tinh gọn, hợp lý, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Hà Nội đề xuất tổ chức chính quyền Thủ đô theo hướng không tổ chức HĐND phường (hiện đang làm thí điểm). Hà Nội cũng đề xuất một phương án khác là không tổ chức HĐND cả cấp quận, huyện và phường, xã trên toàn TP.

Theo báo cáo đánh giá tác động, khi thực hiện các phương án này, bộ máy chính quyền Thủ đô sẽ tinh gọn, hiện đại, giảm được các cấp trung gian, tăng hiệu quả hoạt động.

Chủ tịch UBND cấp trên sẽ được trực tiếp bổ nhiệm chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp dưới, góp phần đảm bảo sự thống nhất giữa các cơ quan hành chính.

Báo cáo tác động cũng cho biết, "khó khăn" của việc không tổ chức HĐND cấp quận, huyện, phường có thể dẫn đến việc phải chi trả sắp xếp lại bộ máy, giải quyết chế độ, tinh giản biên chế với khoảng 180 người là cán bộ chuyên trách ở các HĐND ở các cấp hiện nay nếu đề xuất được triển khai.

Cùng với 2 phương án bỏ HĐND ở các cấp quận, huyện, phường, Hà Nội đề xuất cho phép chính quyền TP.Hà Nội được phân quyền về công tác cán bộ như điều chỉnh nhiệm vụ, quyền hạn cơ quan chuyên môn thuộc UBND; quy định số lượng, tên gọi, biên chế, chức năng, nhiệm vụ cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp dưới trực thuộc.