Chờ...

Hà Nội: Sụt đất khi đào giếng, hai anh em tử vong

VOH - Hai anh em đang đào giếng thuê ở xã Ba Trại, huyện Ba Vì thì bất ngờ xảy ra sụt lún, cả hai bị nhiều khối đất đá vùi lấp.

Một hộ dân ở xã Ba Trại thuê 2 người trong xã tới đào giếng phục vụ tưới tiêu. Khi đào tới độ sâu khoảng 6 m, đất bất ngờ sụt lún, vùi lấp thợ khoan giếng.

đào giếng
Hiện trường vụ sụt lún trưa 26/2 tại xã Ba Trại, huyện Ba Vì - Ảnh: CTV

Nhận thông tin, Công an huyện Ba Vì đã huy động lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cùng xe chuyên dụng đến hiện trường để thực hiện công tác tìm kiếm, cứu nạn.

Chính quyền xã và huyện Ba Vì cũng huy động lực lượng hỗ trợ cứu hộ. Đến 11h40, tức khoảng 40 phút sau sự cố, nạn nhân đầu tiên được đưa lên. Ba tiếng sau, người còn lại được tìm thấy song cả hai đã tử vong.

Nạn nhân là anh em ruột, có nhiều năm làm nghề khoan giếng. Sau khi vụ việc xảy ra, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Ba Vì đã hỗ trợ gia đình mỗi nạn nhân 5 triệu đồng.

Trước đó, một vụ sụt lún cũng xảy ra khi đào giếng ở xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội. 6 ngôi nhà xung quanh bị sụt lún, chỗ sâu nhất 60 cm.

Cụ thể, ngày 18/11/2023, một gia đình thuộc thôn Yên Nội (xã Đồng Quang) thuê người đến khoan giếng, đường kính mũi khoan 90mm, khoan được 40m chiều sâu, không phát hiện bất thường.

Đến sáng 22/11, đội thợ tiếp tục khoan thêm 5m và rút mũi khoan để đặt ống nhựa. Sau khi đặt được khoảng 24m thì bị kẹt, đội thợ rút tất cả ống nhựa lên để đặt lại thì thấy có sự cố rạn nứt ngang tường rào nhà dân bên cạnh, giáp với giếng khoan.

Theo cơ quan chức năng, các huyện của Hà Tây cũ nằm trong vùng phân bố đá vôi cacbonat - loại đá dễ bị phong hóa, hình thành hang karst. Việc khoan giếng khai thác nước ngầm làm nước tầng trên chảy xuống hang karst phía dưới, gây ra hiện tượng "tụt áp" trong đất đá, làm sụt lún.