Chờ...

Hàng chục doanh nhân tại Quảng Bình bị đề nghị cấm xuất cảnh

VOH - Chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế với nhà nước, hàng loạt doanh nhân tại Quảng Bình đối mặt với đề nghị tạm hoãn xuất cảnh.

Ngày 13/6, ông Ngô Văn Thuận, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Bình thông báo, từ tháng 3 đến nay, có 57 quyết định đề nghị tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Đây là những người đại diện pháp luật của các công ty đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế và chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Cấm xuat canh 2024
Làm thủ tục xuất cảnh tại sân bay - Ảnh: VOV

Trong số 57 quyết định này, có 2 đơn vị hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, do đó cơ quan thuế thông báo chấm dứt tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện của các công ty này.

Đó là Công ty TNHH Hiệu Bảy tại huyện Tuyên Hóa và Công ty CP Đầu tư phát triển VHC tại thành phố Đồng Hới.

Đến nay, vẫn còn 55 người đại diện pháp luật của các doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh.

Những trường hợp này sẽ tiếp tục được tạm hoãn xuất cảnh cho đến khi hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách nhà nước.

Theo Cục Thuế tỉnh Quảng Bình, tính đến cuối tháng 5/2025, tổng nợ thuế của các doanh nghiệp và đơn vị trên địa bàn lên đến hơn 3.245 tỉ đồng.

Lý do chính cho việc chậm nộp thuế chủ yếu là do các doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình hoạt động.

Các khoản nợ tại Quảng Bình chủ yếu là do các dự án liên quan đến sử dụng đất và cấp quyền khai thác khoáng sản. Một số dự án đã ngừng hoạt động từ lâu nhưng vẫn tiếp tục được ghi nhận trong danh sách nợ.

Luật Quản lý thuế quy định trường hợp sau 30 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế, người nộp thuế chưa nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt thì cơ quan quản lý thuế thông báo cho người nộp thuế biết số tiền thuế, tiền phạt còn nợ và số ngày chậm nộp.

Người nộp thuế có thể chủ động tra cứu nợ thuế của mình trên hệ thống của ngành thuế để đảm bảo hoàn thành nghĩa vụ thuế trước khi xuất cảnh.