Chờ...

Hồ thủy điện Tuyên Quang và Hòa Bình đóng cửa xả đáy để điều tiết lũ

VOH - Trưa ngày 10/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn yêu cầu các hồ thủy điện Tuyên Quang và Hòa Bình đóng các cửa xả đáy để điều tiết lũ và đảm bảo an toàn cho hạ du.

Theo đó, hồ Tuyên Quang sẽ đóng 2 cửa xả đáy, trong khi hồ Hòa Bình đóng 1 cửa.

Vào lúc 10h sáng ngày 10/9, mực nước ở hồ Hòa Bình đạt 111,45m, lượng nước chảy vào hồ là 4.115 m³/s, và lượng nước xả ra là 5.587 m³/s. Tương tự, tại hồ Tuyên Quang, mực nước đạt 118,68m, với lượng nước vào hồ là 4.369 m³/s và lượng nước xả ra là 5.010 m³/s.

Thuy dien hoa binh 12024
Ảnh: TTXVN

Theo quy trình vận hành liên hồ chứa trên sông Hồng, các thủy điện phải tuân thủ nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn khi mưa lũ. Lệnh của Bộ trưởng yêu cầu cả hai công ty thủy điện theo dõi kỹ diễn biến mưa lũ, tình hình nước về hồ và đảm bảo an toàn cho công trình. Mọi diễn biến bất thường sẽ được báo cáo ngay để có phương án ứng phó kịp thời.

Trước đó, sáng cùng ngày, hồ Tuyên Quang đã đóng 1 cửa xả đáy vào lúc 8h. Đến trưa, hồ này sẽ tiếp tục đóng thêm 1 cửa nữa, nâng tổng số cửa xả đóng là 2 cửa. Tại hồ Hòa Bình, việc đóng 1 cửa xả đáy vào 12h trưa cũng sẽ giúp giảm bớt lượng nước xả, hạn chế nguy cơ ngập lụt cho vùng hạ du.

Việc đóng các cửa xả đáy là biện pháp quan trọng để điều tiết dòng nước, tránh gây ngập lụt cho các khu vực xung quanh. Người dân được khuyến cáo nên theo dõi sát sao các thông báo từ cơ quan chức năng để chủ động ứng phó với tình hình mưa lũ.