Chờ...

Hoàn tất cáo trạng truy tố cựu giám đốc Công an thành phố Hải Phòng Đỗ Hữu Ca

VOH - Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh cho biết đã hoàn tất cáo trạng truy tố cựu giám đốc Công an thành phố Hải Phòng Đỗ Hữu Ca về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Truy tố vợ chồng "trùm" mua bán hóa đơn Trương Xuân Đước, Nguyễn Thị Ngọc Anh cùng 10 người khác về các tội danh: "trốn thuế", "mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "nhận hối lộ" và "đưa hối lộ".

Lực lượng chức năng khám xét nơi ở của ông Đỗ Hữu Ca. Ảnh CAND
Lực lượng chức năng khám xét nơi ở của ông Đỗ Hữu Ca - Ảnh CAND

Theo tài liệu điều tra, tháng 10/2022, vợ chồng Trương Xuân Đước biết tin Trương Văn Nam (cháu của Đước) bị Công an tỉnh Quảng Ninh bắt, khám xét liên quan đến hành vi mua bán trái phép hóa đơn nên tìm cách chạy tội vì lo sợ sẽ sớm bị điều tra.

Đước bỏ trốn khỏi nhà và giao cho vợ tìm gặp ông Đỗ Hữu Ca - cựu giám đốc Công an thành phố Hải Phòng (khi đó đã nghỉ hưu nhưng có mối quan hệ thân thiết với gia đình Đước từ trước), nhờ tháo gỡ việc đang bị điều tra.

Biết được doanh số bán ra của Công ty Thái Bình Dương là khoảng 200 tỷ đồng, ông Ca nói Nguyễn Thị Ngọc Anh là vợ Đước chuẩn bị số tiền 10% doanh thu bán ra của Công ty Thái Bình Dương (tương đương 20 tỷ đồng) cùng một số tiền khác để lo việc.

Từ cuối tháng 10/2022 đến tháng 12/2022, vợ chồng Đước đã có bốn lần đến gặp để đưa tổng cộng 35 tỷ đồng cho ông Đỗ Hữu Ca lo việc "chạy án".

Trước Tết Nguyên đán năm 2023, Đước cùng vợ đến nhà ông Ca tại xã Kênh Giang để hỏi về kết quả "chạy án". Ông Ca cho biết đã lo xong việc ở Công an Hải Phòng, còn phần Công an Quảng Ninh cũng đã nhờ một người đàn ông tên Giang (là người có mối quan hệ rộng trong lực lượng công an) lo xong việc. Nếu cần, ông Ca sẽ bố trí cho sang Quảng Ninh để gặp người đàn ông tên Giang này.

Vì tin tưởng ông Ca đã "chạy án" xong nên Đước cũng không bỏ trốn nữa mà quay về Hải Phòng sống. Đến ngày 3/2/2023, Trương Xuân Đước bị  Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ về hành vi mua bán trái phép hóa đơn.

Ngày 7/2, Ngọc Anh bị cơ quan điều tra bắt giữ về hành vi mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước.

Ngày 18/2/2023, ông Đỗ Hữu Ca bị Công an tỉnh Quảng Ninh khởi tố, bắt tạm giam về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"