Chờ...

Hôm nay 23/4: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Argentina

VOH - Ngày 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Argentina theo lời mời của Chủ tịch Hạ viện Cecilia Moreau.

Trong chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tới Argentina, hai bên dự kiến sẽ ký kết thỏa thuận hợp tác và biên bản ghi nhớ nhằm tiếp tục củng cố mối quan hệ giữa hai Quốc hội. Trên cơ sở đó sẽ giúp hai cơ quan lập pháp tăng cường trao đổi, đối thoại về kinh nghiệm lập pháp cũng như thúc đẩy trao đổi Đoàn cấp cao và các cấp.

Chia sẻ trước thềm chuyến thăm, Đại sứ Argentina tại Việt Nam Luis Pablo Maria Beltramino khẳng định, đây là dấu mốc lịch sử trong quan hệ hai nước. Đồng thời kỳ vọng, chuyến thăm sẽ đánh dấu bước ngoặt đối với sự tăng cường quan hệ đối ngoại giữa hai nước.

Đánh giá về quan hệ song phương giữa Việt Nam và Argentina trong thời gian qua, Đại sứ Luis Pablo Maria Beltramino cho biết, năm 2023, hai nước sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, đặc biệt khi hai bên mở Đại sứ quán, mối quan hệ giữa Argentina và Việt Nam ngày càng phát triển một cách bền vững, không chỉ tăng cường quan hệ giữa hai Chính phủ mà còn giữa Nhân dân hai nước.

Đại sứ Argentina tại Việt Nam Luis Pablo Maria Beltramino
Đại sứ Argentina tại Việt Nam Luis Pablo Maria Beltramino

Đọc thêm: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự lễ khánh thành 2 nhà máy Việt Nam ở Cu Ba

Đại sứ Luis Pablo Maria Beltramino cho biết, quan hệ song phương giữa Argentina và Việt Nam được thiết lập dựa trên ba trụ cột chính. Đầu tiên là đối thoại chính trị, Việt Nam và Argentina đã thiết lập đối thoại chính trị ở cấp cao nhất và tất cả các cấp.

Trụ cột thứ hai là quan hệ thương mại giữa hai nước, hiện nay đang phát triển rất mạnh mẽ. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 6, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 của Argentina trên thế giới và là đối tác chủ chốt trong hợp tác Nam - Nam của Argentina tại Đông Nam Á; trong khi Argentina là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại Mỹ Latinh. Vào năm 2022, trao đổi thương mại song phương giữa hai nước đạt khoảng 5 tỷ USD.

Trụ cột thứ ba trong quan hệ hai nước là hợp tác và hỗ trợ về kỹ thuật. Việt Nam là quốc gia nhận hỗ trợ kỹ thuật từ Argentina ở khu vực châu Á. Đối với Argentina, đây là một phần rất quan trọng trong quan hệ song phương giữa hai nước. Argentina đã tích cực hỗ trợ kỹ thuật nông nghiệp trong việc cải tiến kỹ thuật trồng đậu nành, lúa gạo, tiêm phòng bệnh lở mồm long móng, tiêm phòng dịch cho gia súc…

Nhấn mạnh Argentina rất kỳ vọng vào chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Đại sứ Luis Pablo Maria Beltramino khẳng định, đây là dấu mốc lịch sử trong quan hệ của hai nước. Ông tin tưởng hai Bên còn nhiều tiềm năng hợp tác và chuyến thăm lần này, hai Bên sẽ có nhiều cơ hội hơn để trao đổi về sản phẩm xuất khẩu, qua đó phát triển kinh tế và gia tăng thương mại giữa Argentina và Việt Nam.

Đại sứ cũng cho rằng, hai Bên cần tìm ra những cách thức để tăng cường thương mại giữa hai quốc gia. Thương mại không chỉ là trao đổi sản phẩm mà còn bao hàm hoạt động đầu tư và nhiều tố khác. Đơn cử, dịch vụ vệ tinh là lĩnh vực rất phát triển tại Argentina. Argentina có các vệ tinh hoạt động với mục đích hoà bình, phục vụ nghiên cứu về khí hậu, thổ nhưỡng, thủy sản…

Đại sứ cho rằng, đây là lĩnh vực hai bên có thể hợp tác nhằm tăng cường thương mại cũng như gia tăng hiệu quả sản xuất, kinh tế. Theo dự kiến, đây cũng là nội dung sẽ được đưa ra thảo luận trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhằm tìm ra cơ hội hợp tác mới giữa hai Bên.