Chờ...

Hôm nay, bắt đầu đợt "tổng kiểm tra" TikTok tại Việt Nam

VOH - Trong vòng 2 tuần tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam

Từ 15/5, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam do những sai phạm của mạng xã hội này trong thời qua. Công tác kiểm tra cũng nhằm đảm bảo việc tuân thủ pháp luật của nền tảng này trong quá trình hoạt động, kinh doanh.

Toàn bộ nội dung cụ thể về kế hoạch kiểm tra TikTok cũng như quá trình kiểm tra sẽ không được công bố công khai.

Xem thêm: Áo cấm nhân viên chính phủ cài TikTok trên điện thoại công vụ

tiktok
Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok

Vào tháng 4 vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ ra 6 hành vi vi phạm của nền tảng mạng xã hội này tại Việt Nam.

Cụ thể, TikTok không có biện pháp kiểm soát hiệu quả những nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước, tin giả, tin xấu độc.

TikTok cũng sử dụng thuật toán phát tán nội dung giật tít, câu view; Không có biện pháp kiểm soát hiệu quả và ngăn chặn được hành vi kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng nhái; Không có biện pháp kiểm soát các nội dung vi phạm bản quyền; Không có biện pháp quản lý để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh riêng tư, cá nhân của người khác với mục đích xấu.

Bộ Thông tin và Tuyền thông cho biết, nền tảng TikTok ban đầu chủ yếu thuần túy giải trí, nhưng từ năm 2022 trở lại đây, trên nền tảng TikTok xuất hiện nhiều nội dung chống phá Đảng, Nhà nước. Cùng với sự bão hòa về mặt nội dung, nhiều content độc hại phát triển mạnh cũng tạo thành trào lưu, gây ảnh hưởng xấu đến trẻ em Việt Nam.

TikTok được phát triển bởi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, ByteDance, ra mắt lần đầu tiên vào tháng 9/2016 với tên gọi là “Douyin” và được giới thiệu như một dịch vụ mạng xã hội chia sẻ video giống như Facebook và Instagram.

TikTok có thuật toán phức tạp, giúp nhanh chóng xác định thị hiếu và sở thích của người dùng dựa trên cách họ tương tác với ứng dụng.

Tuy nhiên, chính quyền nhiều nơi trên thế giới đã bày tỏ mối lo ngại về mối quan hệ giữa công ty ByteDance với chính phủ Trung Quốc, cũng như việc TikTok đang nắm giữ dữ liệu cá nhân của hàng triệu người dùng trên thế giới.

Nhiều quốc gia đã thông báo cấm sử dụng mạng xã hội TikTok trên các thiết bị điện thoại của chính phủ như Anh, Bỉ, Canada, Scotland, nghị viện châu Âu và New Zealand, Mỹ, Đài Loan...