Sáng 1/3, tàu hàng HH62, kéo theo 20 toa tàu với tổng tải trọng hơn 850 tấn, khi di chuyển đến Km 358+498 thuộc khu gian Thanh Luyện - Hòa Duyệt (xã Đức Liên, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) đã xảy ra va chạm mạnh với xe tải mang biển số 26C-032.88.
Vụ tai nạn khiến đầu máy tàu bị đổ ngang, ba toa tàu trật bánh và 70m đường ray bị hư hỏng, làm gián đoạn hoàn toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam qua khu vực này.
Sau sự cố, lái tàu bị thương nhẹ, trong khi xe tải bị hư hỏng nặng, phần đầu xe tách rời khỏi thân.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã nhanh chóng điều động hàng trăm cán bộ, công nhân cùng thiết bị chuyên dụng đến hiện trường để triển khai công tác cứu hộ trong điều kiện địa hình phức tạp.
Ngay trong chiều 1/3, một đoàn công tác từ Hà Nội đã vào Hà Tĩnh phối hợp cùng các đơn vị địa phương để khắc phục sự cố.
Theo ông Kiều Đình Ái, trưởng ga Hòa Duyệt, nhiệm vụ quan trọng nhất ban đầu là mở đường công vụ để các xe cẩu hạng nặng tiếp cận hiện trường.
"Khu vực xảy ra tai nạn có địa hình rất khó khăn, phải mất gần 15 giờ đồng hồ từ khi sự cố xảy ra đến khi các xe cẩu 100 tấn có thể tiếp cận hiện trường vào khoảng 22h tối 1/3", ông Ái cho biết.
Đến tối 1/3, đường công vụ hoàn tất, công tác cẩu các toa tàu và đầu máy bắt đầu. Hơn 200 công nhân đường sắt đã làm việc xuyên đêm để đưa ba toa tàu nặng 40-50 tấn và đầu máy nặng khoảng 80 tấn về vị trí an toàn.
Theo ông Trần Văn Kế, giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Nghệ Tĩnh, toàn bộ lực lượng cứu hộ đã làm việc liên tục không nghỉ để đảm bảo hoàn thành việc cứu hộ và sửa chữa đường ray trong thời gian sớm nhất.
"Đến nay vẫn chưa thể thống kê hết mức thiệt hại, nhưng hơn 200 kỹ sư và công nhân vẫn đang nỗ lực không ngừng, dự kiến trong vài giờ tới có thể thông tuyến", ông Kế nói.
Khuya ngày 1/3, các xe cẩu công suất lớn đã cẩu được phần lớn toa tàu về vị trí trên đường ray. Tuy nhiên, do 70m đường sắt bị hư hỏng, bung khỏi nền đường, lực lượng chức năng vẫn phải tiếp tục sửa chữa, thay thế ray và gia cố nền đường để đảm bảo an toàn cho các chuyến tàu.
Theo lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, tuyến đường sắt Bắc - Nam qua Hà Tĩnh được khôi phục và thông tuyến vào khoảng 8h sáng nay 2/3.
Trước đó, trong thời gian đường sắt bị gián đoạn, ngành đường sắt đã điều nhiều xe buýt để trung chuyển hành khách giữa ga Thanh Luyện (Hương Khê) và ga Yên Trung (Đức Thọ) nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến hành khách.