Chờ...

Hưởng trợ cấp hưu trí xã hội: Quyền lợi mới từ 1/7/2025

VOH - Từ ngày 1/7/2025, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi sẽ mang đến nhiều quyền lợi mới cho người cao tuổi, đặc biệt là những người không đủ điều kiện hưởng lương hưu hoặc trợ cấp BHXH hàng tháng.

Theo quy định mới, công dân Việt Nam từ đủ 75 tuổi trở lên không có lương hưu hoặc trợ cấp BHXH, hoặc công dân từ đủ 70 đến dưới 75 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội. Đây là khoản hỗ trợ do Nhà nước bảo đảm, nhằm giúp người cao tuổi có cuộc sống ổn định hơn.

BHXH_voh
Chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội cho người hưởng tại Hà Nội. - Ảnh: TTXVN

Mức trợ cấp hưu trí xã hội hàng tháng sẽ do Chính phủ quy định phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và khả năng của ngân sách Nhà nước từng thời kỳ. Định kỳ 3 năm, mức trợ cấp sẽ được rà soát và điều chỉnh.

Ngoài ra, người từ đủ tuổi nghỉ hưu nhưng không đủ 15 năm đóng BHXH cũng sẽ được hưởng trợ cấp hàng tháng từ chính khoản đóng của mình. Thời gian và mức hưởng trợ cấp sẽ được xác định dựa vào thời gian đóng và căn cứ đóng BHXH của người lao động. Trong thời gian hưởng trợ cấp, người lao động cũng sẽ được Nhà nước đóng bảo hiểm y tế.

Hiện nay, mức trợ cấp xã hội cho người cao tuổi trên 80 tuổi là 500.000 đồng/tháng. Khi Luật BHXH sửa đổi có hiệu lực, mức trợ cấp này sẽ được đổi tên thành trợ cấp hưu trí xã hội.

Với những cải cách mới, khoảng 14,4 triệu người cao tuổi tại Việt Nam sẽ được hưởng lợi, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và đảm bảo an sinh xã hội cho người cao tuổi.

Luật BHXH sửa đổi thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với người cao tuổi, góp phần hoàn thiện hệ thống BHXH đa tầng, mở rộng diện bao phủ BHXH, hướng đến mục tiêu đến năm 2030 có 60% người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hàng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội.

Luật BHXH sửa đổi đã thể chế hoá được nội dung cải cách nêu trên và cũng thể hiện được sự liên kết, linh hoạt giữa các tầng, sự hỗ trợ giữa các chính sách BHXH, nhằm đạt được mục tiêu mở rộng diện bao phủ theo Nghị quyết số 28-NQ/TW.