Chờ...

Khu vực phía Nam ghi nhận 199 ca mắc đậu mùa khỉ, 8 ca tử vong

VOH - "Từ năm 2023 đến 2024, khu vực phía Nam Việt Nam đã ghi nhận 199 ca mắc đậu mùa khỉ, trong đó có 8 ca tử vong " - Thông tin từ Sở Y tế TPHCM.

TPHCM chiếm 156 ca mắc và 6 ca tử vong, cao nhất trong khu vực. Riêng trong năm 2024, TPHCM đã có 49 ca mắc mới nhưng không ghi nhận thêm ca tử vong nào.

Phân tích về đặc điểm dịch tễ tại TPHCM cho thấy, tất cả các ca mắc đều là nam giới, với độ tuổi trung bình là 32, dao động từ 18 đến 53 tuổi. Đáng chú ý, 84% số ca mắc thuộc nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM), và 55% trong số này đang sống chung với HIV, 7% đang điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV.

Dau mua khi
Triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ là phát ban trên da hoặc tổn thương niêm mạc - Ảnh: Internet

Mặc dù dịch bệnh đậu mùa khỉ tại TPHCM vẫn đang được kiểm soát tốt, nhưng Sở Y tế thành phố nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giám sát chủ động, đặc biệt tại các cửa khẩu và trong cộng đồng. Dòng virus gây bệnh tại TPHCM vẫn là clade IIb, tương tự như ở các quốc gia khác trên thế giới, và chưa phát hiện dòng biến chủng mới clade Ib.

Ngành y tế TPHCM tiếp tục duy trì các biện pháp phòng chống dịch, bao gồm giải trình tự gen các mẫu bệnh phẩm để giám sát sự biến đổi của virus. Sở Y tế khuyến cáo người dân nếu có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Việc tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn của nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc và điều trị là cần thiết để giảm thiểu các biến chứng và ngăn ngừa lây lan.

Đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm do virus gây ra, với các triệu chứng phổ biến bao gồm phát ban trên da, tổn thương niêm mạc, kèm theo sốt, nhức đầu, đau nhức cơ, đau lưng, mệt mỏi và sưng hạch bạch huyết. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh sẽ hồi phục sau 2-4 tuần, nhưng có một số trường hợp biến chứng nặng có thể dẫn đến tử vong.

Ngày 14/8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp toàn cầu, do sự gia tăng nhanh chóng của bệnh tại nhiều quốc gia, đặc biệt là tại Cộng hòa Dân chủ Congo với hơn 15.600 ca mắc và 537 ca tử vong trong năm nay.